Trong đó, tuyến đường cao tốc Hòa Lạc-thành phố Hòa Bình đoạn đi qua địa phận tỉnh Hòa Bình có chiều dài là 20,3 km, mức đầu tư hơn 6.700 tỷ đồng. Dự án được khởi công xây dựng từ tháng10-2010, tuy nhiên do điều kiện về mặt bằng thi công hạn chế và thời gian mưa kéo dài nên tiến độ thi công đạt được không đáng kể. Hơn nữa một số mặt bằng là đất nông nghiệp, lâm nghiệp và xen kẹp với đất thổ cư, nghĩa trang nên việc thi công gặp khó khăn. Bên cạnh đó, vấn đề bố trí quỹ đất để tạo vốn thực hiện dự án gặp nhiều khó khăn sau khi điều chỉnh địa giời hành chính. Do đó phần lớn diện tích đất dự kiến giao cho nhà đầu tư lập dự án khác đã bị điều chỉnh về địa giới thành phố Hà Nội (khoảng 800 ha) phần còn lại chỉ còn khoảng 135 ha trên địa bàn huyện Kỳ Sơn.
Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 12B với chiều dài 42,7 km, tổng mức đầu tư là 493 tỷ đồng. Công trình được khởi công xây dựng từ tháng 9-2010 nhưng đến nay tổng số mặt bằng các nhà thầu đã bàn giao mới được 26,3 km. Mặc dù đơn vị thi công đã được hội đồng giải phóng bàn giao mặt bằng nhưng đa số các hộ dân không cho thi công vì chưa nhận được tiền đền bù. Vì vậy, tuyến đường này hiện nay vẫn đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường gần như bị phá hủy hoàn toàn, lầy lội, ảnh hưởng đến người và phương tiên tham gia giao thông. Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 21 với chiều dài 21 km, tổng mức đầu tư 278 tỷ đồng. Công trình được chia thành 2 gói thầu. Trong năm 2010, gói thầu số 1 chưa thể triển khai vì vướng mắc giải phóng mặt bằng. Sang năm 2011 đơn vị thi công đã tận dụng đoạn tuyến ít vướng mắc về mặt bằng để thi công song do điều kiện mặt bằng thi công hạn chế, nhiều đoạn ngắn, xen kẽ nên việc triển khai của các nhà đầu tư gặp khó khăn. Hiện nay, tuyến đường này vẫn trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng nên việc bảo đảm an toàn giao thông trong mùa mưa bão là rất khó khăn, phức tạp…