Hiện nay, toàn tỉnh đã thành lập được 151/151 đội xung kích phòng chống thiên tai cấp xã với 8.899 thành viên tham gia. Hằng năm, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh cùng chính quyền các địa phương đã có hướng dẫn, lồng ghép việc tập huấn tại một số địa phương cho lực lượng này. Dưới sự chỉ đạo của chính quyền cấp xã, lực lượng này đã tích cực, chủ động tham gia hỗ trợ khắc phục hậu quả mưa lũ; cắm biển cảnh báo, chăng dây khu vực nguy hiểm, các điểm sạt lở; chốt giữ các ngầm tràn không cho người và phương tiện qua lại khi có nước lũ, ...; tạm thời khắc phục các điểm sạt lở trên các tuyến đường giao thông để đảm bảo lưu thông; sơ tán, di chuyển dân ra khỏi khu vực có nguy cơ bị sạt lở; triển khai dọn dẹp vệ sinh, tiêu trùng khử độc chuồng trại, làm sạch nguồn nước.Tuy nhiên, các lực lượng xung kích trên địa bàn tỉnh nhìn chung vẫn còn hình thức, việc thành lập lực lượng đã được thành lập đầy đủ nhưng chưa có quy định chức năng nhiệm vụ rõ ràng; công tác đào tạo tập huấn vẫn chưa được triển khai sâu, rộng; kinh phí, trang thiết bị hoạt động vẫn còn hạn chế, chưa được đầy đủ, quan tâm đúng mức và còn nhiều khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện.
Vì vậy, để xây dựng, củng cố và nâng cao năng lực cho lực lượng xung kích phòng chống thiên tai cấp xã trên địa bàn tỉnh, thực hiện tốt hơn các quy định, nghị định, chỉ thị của Trung ương, Tỉnh ủy về công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh đề nghị Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố căn cứ điều kiện thực tế và loại hình, diễn biến, phương án ứng phó thiên tai của địa phương để chỉ đạo triển khai xây dựng, củng cố lực lượng xung kích phòng chống thiên tai cấp xã theo quy định của pháp luật, đảm bảo tinh gọn, hiệu quả, không làm phát sinh bộ máy, tránh hình thức, lãng phí. Trong đó tập trung tập huấn kiến thức, kỹ năng và từng bước trang bị công cụ, phương tiện cần thiết để đảm bảo hiệu quả, an toàn cho lực lượng xung kích phòng chống thiên tai cấp xã khi tham gia thực thi nhiệm vụ. Bố trí ngân sách địa phương và huy động các nguồn lực hợp pháp khác phục vụ công tác đào tạo, tập huấn và đảm bảo chế độ chính sách cho lực lượng xung kích khi được huy động thực hiện nhiệm vụ. Khuyến khích các địa phương phối hợp với Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh và các cơ quan liên quan lựa chọn xây dựng mô hình điểm Đội xung kích phòng, chống thiên tai cấp xã.
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai xây dựng, củng cố, nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của lực lượng xung kích tại các địa phương. Triển khai bộ tài liệu tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng cho lực lượng xung kích khi được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành đến các đơn vị địa phương thực hiện.
Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc, hướng dẫn cơ quan quân sự cấp huyện, cấp xã tổ chức, sử dụng lực lượng Dân quân tự vệ phối hợp với các lực lượng xung kích phòng, chống thiên tai, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, đáp ứng yêu cầu thực tiễn đặt ra. Tiếp tục lồng ghép việc tập huấn, trang bị kiến thức, kỹ năng phòng chống thiên tai trong việc tập huấn, huấn luyện cho lực lượng xung kích phòng, chống thiên tai mà nòng cốt là lực lượng dân quân tự vệ.
Công an tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc hướng dẫn cơ quan công an cấp huyện, cấp xã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền cùng cấp tổ chức, sử dụng lực lượng công an xã phối hợp với các lực lượng xung kích phòng, chống thiên tai, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, đáp ứng yêu cầu thực tiễn đặt ra. Lồng ghép việc tập huấn, trang bị kiến thức, kỹ năng phòng chống thiên tai trong việc tập huấn, huấn luyện cho công an xã.
Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tỉnh chỉ đạo các cấp Hội, đoàn thể tại địa phương phối hợp với Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các cấp triển khai xây dựng, đào tạo, tập huấn, nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động cho lực lượng xung kích tại cơ sở. Các Sở, ngành theo chức năng nhiệm vụ hướng dẫn các địa phương khi có khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện xây dựng và triển khai lực lượng xung kích phòng, chống thiên tai cấp xã./.