DetailController

Tin từ các đơn vị

Ưu tiên phát triển hạ tầng giao thông phục vụ phát triển kinh tế - xã hội

15/04/2021 00:00
Xác định rõ phát triển hạ tầng giao thông là yếu tố quan trọng, tiên quyết trong phát triển kinh tế - xã hội. Việc phát triển hạ tầng giao thông theo phương châm “đi trước một bước” là đúng đắn, hợp lý và tạo bứt phá nhanh trong quá trình xây dựng kết cấu hạ tầng chung đồng bộ. Những năm qua, tỉnh Hòa Bình đã có nhiều cố gắng trong việc huy động các nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội, đặc biệt về hạ tầng giao thông.
 Dự án đường kết nối Quốc lộ 6 và đường Chi Lăng, thành phố Hòa Bình hoàn thành góp phần nâng tầm diện mạo đô thị

Giai đoạn 2016-2020, tổng vốn đầu tư toàn xã hội của tỉnh Hòa Bình ước đạt 80.200 tỷ đồng, trong đó có 40% đầu tư vào hạ tầng giao thông. Trong nhiệm kỳ qua, tỉnh đã triển khai được nhiều dự án đường giao thông lớn như: Đường Hòa Lạc - Hòa Bình, cải tạo nâng cấp quốc lộ (QL) 6 (Xuân Mai - TP Hòa Bình); đường kết nối đường Hồ Chí Minh với QL 12B đi QL 1; Dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 435 (Bình Thanh - Thung Nai - Ngòi Hoa); Dự án cải tạo, nâng cấp đường 433; Dự án đường liên xã vùng cao Lạc Sơn – Tân Lạc…cầu Hòa Bình 2, 3... Bên cạnh đó, hạ tầng giao thông các huyện, thành phố cũng được tập trung đầu tư, ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Tuy nhiên, nguồn vốn đầu tư cho phát triển kết cấu hạ tầng chủ yếu vẫn là nguồn lực của nhà nước, việc huy động vốn ngoài ngân sách còn ít. Hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông vẫn còn thiếu và chưa đồng bộ. Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ và tái định cư còn kéo dài gây ảnh hưởng tới tiến độ thi công dự án.

Từ thực tế trên, Chương trình hành động về hoàn thiện kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII yêu cầu: Đa dạng hóa các nguồn lực đầu tư, trọng tâm là thu hút các nguồn lực ngoài nhà nước để đầu tư các dự án hạ tầng kinh tế kỹ thuật; ngân sách nhà nước tập trung bố trí các công trình chuyển tiếp để hoàn thành đưa vào sử dụng, bố trí cho một số dự án lớn và làm “vốn đối ứng” để thu hút các nguồn vốn khác theo hình thức đối tác công tư (PPP).  Phấn đấu giai đoạn 2020 - 2025 huy động được trên 120 nghìn tỷ đồng cho đầu tư các dự án kết cấu hạ tầng then chốt nhằm tạo sự phát triển đột phá về kinh tế, du lịch và đào tạo nguồn nhân lực, phát triển nông nghiệp, nông thôn theo hướng xây dựng nông thôn mới và nông nghiệp công nghệ cao. Trong đó trọng tâm là: Đầu tư các tuyến giao thông quan trọng tạo sự liên kết vùng, giao thông đối ngoại; hạ tầng khu, cụm công nghiệp; hệ thống lưới điện; hạ tầng công nghệ thông tin; dịch vụ tiện ích tín dụng, hạ tầng thương mại dịch vụ, các trung tâm du lịch; các cơ sở giáo dục, đào tạo, dạy nghề trọng điểm, các cơ sở y tế chất lượng cao; nhằm thu hút các dự án phát triển sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Đối với hạ tầng giao thông, cần ưu tiên phát triển mạng lưới gắn phát triển giao thông kết nối vùng nội tỉnh với gia tăng mối giao lưu giữa Hòa Bình với Hà Nội và các tỉnh lân cận khác nhằm khai thác tối đa lợi thế của tỉnh, trong đó tập trung giải pháp - nguồn lực đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án cầu Hòa Bình 2, cầu Hòa Bình 4, Cầu Hòa Bình 5, đường giao thông kết nối thành phố Hòa Bình gắn với chống biến bổi khí hậu, các trục giao thông kết nối ngang giữa đường Hồ Chí Minh với quốc lộ 12 và quốc lộ số 6, các tuyến đường tránh qua các thị trấn, thành phố, các trục trung tâm của đô thị thành phố Hòa Bình và các thị trấn trong tỉnh. Triển khai Dự án xây dựng cầu dân sinh đảm bảo ATGT vùng nông thôn và dân tộc thiểu số.

Tích cực tranh thủ sự ủng hộ của Trung ương, Bộ Giao thông vận tải sớm khởi công dự án đường Hòa Lạc – thành phố Hòa Bình giai đoạn 2 để đạt tiêu chuẩn đường cao tốc theo như quy hoạch; cải tạo Quốc lộ 70, quốc lộ 15, quốc lộ 21, đường vành đai 5... đoạn qua tỉnh Hòa Bình. Phối hợp với tỉnh Sơn La đẩy nhanh tiến độ triển khai đầu tư xây dựng đường cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu.

Phấn đấu đến năm 2025, hệ thống quốc lộ, đường tỉnh từng bước đưa vào cấp kỹ thuật theo quy định hiện hành (quốc lộ cơ bản đạt cấp III; đường tỉnh cơ bản đạt cấp IV); giao thông đô thị phát triển theo hướng hiện đại, đường huyện đạt tối thiểu cấp V, đường xã đạt tối thiểu cấp VI.

Tạo điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư xây dựng các cảng cạn tại thành phố Hòa Bình và huyện Lạc Thủy, các cảng và bến thủy trên sông Đà, sông Bôi nhằm nâng cao năng lực vận tải đường thủy.

Trong đó, yêu cầu tiên quyết cần tạo mọi điều kiện thuận lợi để thu hút các nguồn lực đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng. Tập trung bố trí ngân sách nhà nước đầu tư dứt điểm các dự án quy mô lớn, dự án trọng điểm, trục giao thông chính, hệ thống cấp điện, cấp nước, hạ tầng công nghệ thông tin nhằm tạo sự lan tỏa, tạo động lực thu hút các nguồn lực đầu tư tư nhân, nước ngoài.  Tập trung tháo gỡ khó khăn, giải quyết các vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng do Bộ ngành đầu tư trên địa bàn. Lựa chọn một số dự án đầu tư kết cấu hạ tầng có khả năng thu hồi vốn để thu hút các nhà đầu tư trong nước, nước ngoài theo hình thức đối tác công tư. Tập trung vốn ngân sách tỉnh để bố trí nguồn vốn đối ứng cho các dự án đầu tư theo hình thức PPP, dự án ODA và Ưu tiên cân đối nguồn vốn để tạo quỹ đất sạch, nhằm tăng cường thu hút đầu tư.

Xây dựng bảng giá đất và phương pháp xác định giá đất để giao đất, cho thuê đất cho các doanh nghiệp phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh, đảm bảo giá đất sản xuất kinh doanh ở Hòa Bình phải thấp hơn hoặc tối đa là bằng các tỉnh trong khu vực, tạo sự cạnh tranh và hấp dẫn các nhà đầu tư. Đồng thời, phấn đấu giảm ít nhất 30% thời gian lập thủ tục giao đất, cho thuê đất đối với nhà đầu tư. Nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, giải quyết kịp thời các vướng mắc trong công tác thu hồi, bồi thường, giao đất để xây dựng các công trình, dự án, tạo niềm tin với các nhà đầu tư./.