Toàn huyện Lạc Sơn có 59 trường học, trong đó có 30 trường mầm non, 29 trường TH&THCS, với 181 điểm trường, 1.204 nhóm/lớp; 33.171 trẻ mầm non và TH&THCS. Giai đoạn 2016 – 2020, UBND huyện đã thực hiện sáp nhập 100% trường tiểu học với trường THCS thành các trường TH&THCS. Tính đến tháng 10/2021, toàn huyện có 22/58 trường đạt Chuẩn Quốc gia, đạt 37,9%. Toàn huyện có 1.265 phòng học, trong đó: 1.084 phòng học kiên cố, chiếm 86%; 156 phòng học bán kiên cố, chiếm 12,4%; 25 phòng học tạm, chiếm 2%. Đối với Giáo dục Mầm non, tỷ lệ huy động trẻ ra lớp mẫu giáo tăng từ 98,5% năm học 2016 – 2017 lên 100% năm học 2020 – 2021; Nhà trẻ tăng từ 29,7% năm học 2016 – 2017 lên 31,8% năm học 2020 – 2021; tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân và thấp, còi giảm dần qua các năm. Đối với Giáo dục Tiểu học, trong 5 năm từ 2017 – 2021, chất lượng học tập môn Toán, Tiến Việt của học sinh 2 mức độ “Hoàn thành” và “Hoàn thành tốt” đều duy trì từ 98,2% trở lên; phẩm chất, năng lực học sinh 2 mức độ “Tôt” và “Đạt” đều duy trì từ 98,4% trở lên; tỷ lệ học sinh được học 6 buổi/ tuần tăng bình quân 3,6%/ năm học; số học sinh được học Tiếng Anh tăng từ 5,6% năm học 2019 – 2020 lên 61,1% trong năm học 2021 – 2022; học sinh được học Tin học tăng từ 8,9% năm học 2019 – 2020 lên 19,3% năm học 2021 – 2022. Chất lượng giáo dục và đào tạo toàn diện nói chung, chất lượng học sinh dân tộc nói riêng được quan tâm, số học sinh chuyển lớp, chuyển cấp hàng năm đạt tỷ lệ 99% trở lên; tỷ lệ học sinh đạt học lực khá, giỏi và kết quả thi chọn học sinh giỏi các môn văn hóa cấp tỉnh đều tăng; tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp năm sau cao hơn năm trước.
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác GD&ĐT huyện Lạc Sơn cũng còn một số những tồn tại, hạn chế như: Chất lượng giáo dục mũi nhọn năm học 2020 – 2021 thấp hơn so với các năm trước; tỷ lệ giáo viên tiểu học/lớp thấp, chỉ đạt 1,12 giáo viên/lớp, thấp so với mặt bằng chung của tỉnh; trang thiết bị dạy học, đồ dùng, đồ chơi hiện có chưa đủ theo danh mục tối thiểu; kết quả huy động các nguồn lực xã hội hóa giáo dục tại các trường những năm gần đây không cao…
Tại buổi làm việc, các đại biểu đã phân tích những nguyên nhân dẫn đến chất lượng GD&ĐT của huyện những năm qua không cao và đưa ra các giải pháp nhằm tăng cường nâng cao chất lượng giáo dục tại các nhà trường so với mặt bằng chung của tỉnh trong thời gian tới.
Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã ghi nhận sự cố gắng, nỗ lực của ngành GD&ĐT huyện Lạc Sơn. Đồng thời yêu cầu Phòng GD&ĐT huyện tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm; tập trung rà soát, lập quy hoạch diện tích đất xây dựng trường học phù hợp với quy mô phát triển trường lớp đảm bảo theo quy định; xây dựng các trường đạt Chuẩn Quốc gia gắn với mục tiêu phấn đấu xây dựng Nông thôn mới; duy trì, nâng cao chất lượng phong trào thi đua Hai tốt: Dạy tốt và Học tốt; giao các sở, ban, ngành liên quan phối hợp cùng huyện giải quyết những khó khăn, vướng mắc nhằm nâng cao chất lượng GD&ĐT huyện Lạc Sơn trong thời gian tới./.