DetailController

Tin từ các đơn vị

Tỷ lệ Thủ tục hành chính được giải quyết đúng hạn của các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh đạt 100%; Ủy ban nhân dân cấp huyện đạt 97,95% và Ủy ban nhân dân cấp xã đạt 99,15%

21/12/2020 00:00
Năm 2020, các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở đã xác định nhiệm vụ cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác chỉ đạo, điều hành của đơn vị, địa phương mình, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt các mục tiêu, chỉ tiêu cải cách hành chính đề ra, hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của tỉnh đã có nhiều đổi mới trong hoạt động; những mặt còn hạn chế, vướng mắc về cải cách hành chính của tỉnh đã được phát hiện và chỉ đạo chấn chỉnh, khắc phục kịp thời. Một số lĩnh vực cải cách hành chính đã được các cấp, các ngành tích cực triển khai thực hiện ngay từ đầu năm và đạt được kết quả nổi bật như: Kiện toàn, sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã; siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính và tăng cường thực hiện văn hóa công sở; tập trung chỉ đạo, điều hành, giải quyết công việc ngay từ sau tết nguyên đán đảm bảo đúng tiến độ; tích cực hướng dẫn, hỗ trợ người dân, tổ chức thực hiện Thủ tục hành chính qua dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4, số hồ sơ phát sinh giao dịch qua dịch vụ này tăng gấp 5 lần so với năm 2019. Duy trì và nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh, Bộ phận Một cửa cấp huyện, cấp xã; một số đơn vị huyện đã đầu tư xây dựng Bộ phận một cửa hiện đại và hệ thống truyền hình trực tuyến cho 100% đơn vị cấp xã. Số đơn vị sự nghiệp tự đảm bảo một phần, đảm bảo toàn bộ chi thường xuyên hoặc tự đảm bảo chi thường xuyên và chi đầu tư tăng so với năm 2019.

Cụ thể, đã tổ chức tự kiểm tra 54 văn bản QPPL do Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành, trong đó tự kiểm tra 17 văn bản ban hành theo chuyên đề về giá, 37 văn bản QPPL ban hành trong quý IV năm 2019 và quý I, II, III năm 2020. Tổ chức kiểm tra 24 văn bản QPPL của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân cấp huyện ban hành trong 06 tháng cuối năm 2019 và 06 tháng đầu năm 2020. Qua kết quả kiểm tra cho thấy, có 02 văn bản đề nghị xử lý bằng hình thức bãi bỏ 01 Nghị quyết của HĐND thành phố Hòa Bình; 01 Quyết định của UBND huyện Lạc Thủy. Đồng thời, gửi thông báo kết quả kiểm tra văn bản QPPL đến cơ quan ban hành văn bản theo đúng quy định.

Việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh tiếp tục được duy trì tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả 10 huyện, thành phố và 151/151 đơn vị cấp xã, góp phần tích cực vào việc cải cách TTHC, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước và nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp về sự phục vụ của các cơ quan hành chính các cấp trong tỉnh. Các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan: Công an, Quân sự, Bảo hiểm xã hội, Điện lực đã đưa ra tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công và Bộ phận một cửa cấp huyện; các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Công Thương, Văn hóa Thể thao và Du lịch, Lao động Thương binh và Xã hội, Giao thông vận tải, Tài chính, Ban Quản lý các Khu công nghiệp và Công an tỉnh đã bố trí công chức để thực hiện tiếp nhận và giải quyết TTHC theo hình thức 4 tại chỗ. Cổng Dịch vụ công của tỉnh đã kết nối từ tỉnh đến xã; cung cấp 273 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 468 dịch vụ công mức độ 4. Tính đến 30/11/2020, Cổng Dịch vụ công tỉnh đã kết nối, tích hợp để giải quyết đối với 69 dịch vụ công trực tuyến của tỉnh với Cổng Dịch vụ công Quốc gia, bao gồm các TTHC: Đổi giấy phép lái xe do ngành Giao thông vận tải cấp; Thủ tục Đăng ký khai sinh; Thông báo hoạt động khuyến mại; Cấp Phiếu lý lịch tư pháp cho công dân Việt Nam, người nước ngoài đang cư trú tại Việt Nam; Cấp giấy phép bưu chính; Cấp bản sao trích lục hộ tịch; Cấp phiếu lý lịch tư pháp cho cơ quan tiến hành tố tụng (đối tượng là công dân Việt Nam, người nước ngoài đang cư trú tại Việt Nam); Cấp phiếu lý lịch tư pháp cho cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội (đối tượng là công dân Việt Nam, người nước ngoài đang cư trú tại Việt Nam)… Số thủ tục hành chính thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn tỉnh là 1.853 thủ tục, đạt 100%, trong đó: Thủ tục hành chính thực hiện tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh là 1.477; tại Bộ phận Một cửa cấp huyện là 253 thủ tục; cấp xã là 123 thủ tục. TTHC được giải quyết theo hình thức liên thông cùng cấp là 469 TTHC; TTHC được giải quyết theo hình thức liên thông các cấp là 102 TTHC. Tiến độ, kết quả giải quyết hồ sơ TTHC của các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã cũng đã được công khai đảm bảo đạt tỷ lệ 100% trên Cổng dịch vụ công của tỉnh; tính đến hết Quý III/2020, tỷ lệ TTHC được giải quyết đúng hạn của các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh đạt 100%; Ủy ban nhân dân cấp huyện đạt 97,95% và Ủy ban nhân dân cấp xã đạt 99,15%.