DetailController

Uỷ ban mặt trận tổ quốc Tỉnh

Tuyên tuyền và phổ biến pháp luật trong Nhân dân về công tác phòng ngừa vi phạm, tội phạm đối với hàng cấm là pháo nổ và quản lý vũ khí, vật liệu nổ

11/11/2022 00:00
Những năm gần đây, tình hình tội phạm về tàng trữ, vận chuyển, mua bán hàng cấm (pháo nổ) và hành vi sử dụng pháo nổ trái phép thời điểm trước, trong và sau Tết cổ truyền của dân tộc còn diễn ra. Trong 2 năm đã xảy ra 15 vụ với 23 người bị xử lý về hình sự thu giữ 266.811,50 gam thuốc nổ, 92 kíp điện; 7.000 gam pháo nổ và 06 khẩu súng; xảy ra tại các địa bàn huyện Lạc Sơn, Kim Bôi, Yên Thủy, Tân Lạc, Mai Châu, Lương Sơn và thành phố Hòa Bình.
Tuyên truyền Nghị định quản lý, sử dụng pháo – danh mục đồ chơi nguy hiểm trong nhà trường

Một bộ phận người dân thường có thói quen sử dụng vật liệu nổ ( thuốc nổ để đánh cá, khai thác đá..) và sử dụng pháo nổ trong dịp Tết, điều đó không những gây thiệt hại về kinh tế và nguy hiểm cho bản thân người sử dụng và người khác mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho tội phạm tàng trữ, sử dụng, mua bán trái phép vật liệu nổ, pháo nổ và các loại tội phạm khác hoạt động, ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. Ngoài ra, tình trạng mua, bán pháo nổ diễn ra công khai trên mạng Internet và mạng xã hội (Zalo, Facebook) ngày càng gia tăng với tính chất phức tạp, tinh vi, tiềm ẩn nguy cơ phát sinh tội phạm, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương. 

Nguyên nhân chủ yếu của tình hình trên là do ý thức của một số cá nhân về việc chấp hành pháp luật chưa tốt; việc mua bán, tàng trữ và sử dụng vật liệu nổ có lợi nhuận lớn, do đó họ đã cố tình thực hiện hành vi mua bán trái phép nhằm thu lợi cá nhân và chưa có nhận thức rõ ràng việc tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng và hàng cấm là pháo nổ là nguy hiểm và vi phạm pháp luật. 

Để đảm bảo phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật trong lĩnh vực quản lý vũ khí, vật liệu nổ, hàng cấm pháo nổ trên địa bàn các huyện, thành phố và tiếp tục đảm bảo an ninh trật tự trong dịp các tháng cuối năm 2022, đầu năm 2023 và thời gian tiếp theo, ngày 08/11/2022, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh đã có Công văn số 2329/MTTQ-BTT về việc tuyên tuyền và phổ biến pháp luật trong Nhân dân để tăng cường công tác quản lý và phòng ngừa vi phạm, tội phạm đối với hàng cấm và pháo nổ và quản lý vũ khí, vật liệu nổ. Theo đó, đề nghị các các Sở, ban, ngành, các tổ chức chính trị xã hội tỉnh; UBND, MTTQ các huyện, thành phố tiếp tục quán triệt, tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về quản lý vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, pháo nổ như: Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017); Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ năm 2017(sửa đổi, bổ sung năm 2019); Nghị định số 137/2020/NĐ-CP ngày 27/11/2020 của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo, gắn với quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và những văn bản hướng dẫn có liên quan cũng như các danh mục hàng cấm theo quy định của pháp luật... để người dân biết và tự giác chấp hành tố giác. 

Sở Tư pháp phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh và địa phương tăng cường thời lượng phát sóng, đưa tin tổ chức hoạt động tuyên truyền, vận động, phổ biến các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, pháo nổ và chế tài xử lý các hành vi vi phạm về pháo nổ, vật liệu nổ và vũ khí đến cán bộ, nhân dân biết, thực hiện. 

Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, các Phòng Giáo dục và Đào tạo, Ban Giám hiệu các trường học quán triệt chấp hành nghiêm túc quy định của nhà nước về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và pháo nổ; phối hợp Công an cơ sở hoặc các cơ quan tiến hành tố tụng trên địa bàn huyện, thành phố để tuyên truyền sâu rộng đến toàn thể học sinh, sinh viên về mức độ nguy hiểm khi mua bán, chế tạo, tàng trữ và sử dụng các vật liệu nổ nói chung và pháo nổ nói riêng để nâng cao ý thức phòng ngừa và trách nhiệm của học sinh, sinh viên trong việc phòng chống tội phạm, tai nạn liên quan đến vật liệu nổ, pháo nổ. Vận động các em học sinh và gia đình nếu có vật liệu nổ, pháo nổ, vũ khí quân dụng... tự nguyện giao nộp cho cơ quan chức năng để đảm bảo an toàn cho bản thân và gia đình. 

Sở Công thương và Sở Văn hóa và Thể thao và Du lịch rà soát việc cấp giấy phép sử dụng vật liệu nổ; cấp giấy phép hoạt động lễ hội, giấy phép tổ chức sự kiện, đối với các sự kiện có chương trình sử dụng pháo hoa thông báo và phối hợp với cơ quan quản lý để kiểm tra, giám sát chặt chẽ. 

Cục Quản lý thị trường tỉnh chủ trì phối hợp với Công an tỉnh tăng cường kiểm tra tại các tuyến, địa bàn trọng điểm, các điểm công cộng (bến xe, tuyến xe vận chuyển liên tỉnh, tuyến xe vận chuyển hàng hóa về địa bàn tỉnh, các chợ, các hàng tạp hóa, cơ sở bán hàng hóa, tổ chức sự kiện...) để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các hành vi sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, nhập khẩu, sử dụng trái phép các loại vũ khí quân dụng và các bộ phận, linh kiện để lắp ráp vũ khí quân dụng, súng đạn thể thao, pháo, thuốc pháo, vật liệu nổ... 

Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng pháo; phối hợp để phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép các loại vũ khí quân dụng, pháo, thuốc pháo, vật liệu nổ... Công an tỉnh chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt sâu rộng quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo nổ. Nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo, chỉ đạo thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, tổ chức đợt cao điểm về tổng kiểm tra; tiếp tục mở đợt cao điểm vận động toàn dân giao nộp và đấu tranh với tội phạm vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, pháo nổ nhằm răn đe, phòng ngừa tội phạm. Chỉ đạo đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, xây dựng địa bàn an toàn, phát hiện tố giác các hành vi sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo trái phép. Nêu cao trách nhiệm của Tổ trưởng dân phố, Ban bảo vệ dân phố, Dân phòng, Công an viên trong tổ chức cam kết với từng thôn, bản, tổ dân phố, khu dân cư, hộ kinh doanh, thanh thiếu niên không để xảy ra vi phạm về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo, nhất là tình trạng đốt pháo nổ, sử dụng pháo hoa trái phép; tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, khép kín địa bàn chú ý phát hiện các hành vi vi phạm./.