DetailController

Giáo dục

Trường tiểu học Hùng Sơn xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực

29/09/2011 00:00
Năm học mới 2011 - 2012 cũng là năm thứ hai, thầy, trò trường TH Hùng Sơn, (Lương Sơn) được đón khai giảng trong ngôi trường mới. Khuôn viên rộng rãi, lớp học khang trang, những tiết mục văn nghệ và những trò chơi dân gian thú vị đã giúp cho các em có một ngày hội đến trường thực sự ý nghĩa. Đó là kết quả của quá trình thực hiện xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực của nhà trường.
Các trò chơi dân gian, điệu múa truyền thống của dân tộc luôn được các bạn nhỏ trường TH Hùng Sơn duy trì.

Cùng cô giáo Bùi Thị Khuyên, Hiệu trưởng nhà trường, chúng tôi đi thăm trường, 16 phòng là từng ấy lớp học được các bạn nhỏ ở đây trang trí bắt mắt, có góc bạn bè, góc sáng tạo, nét chữ, nết người và cả tủ sách của lớp được các bạn khéo léo sắp xếp và trình bày phù hợp. Tự hào về ngôi trường mới, cô Khuyên cho biết: trường TH Hùng Sơn là một trong hai trường thực hiện mô hình giáo dục mới do Sở GD - ĐT tổ chức. Trong đó có hai lớp 2A1, 2A2 nằm trong chương trình. Tuy nhiên, bên cạnh sự hỗ trợ của chương trình, nhà trường đã chủ động xã hội hóa giáo dục, tăng cường vận động các bậc phụ huynh học sinh cùng tham gia xây dựng  môi trường giáo dục thân thiện, tích cực nhằm nâng cao chất lượng dạy và học cho các em học sinh, để mỗi ngày đến trường là một ngày vui.

 

Triển khai phong trào, sau khi nhận được chỉ thị, các văn bản hướng dẫn thực hiện phong trào, nhà trường đã tổ chức tuyên truyền, vận động đến các thầy, cô giáo, các em học sinh bậc phụ huynh hiểu về nội dung ý nghĩa của phong trào. Điều đó đã tạo điều kiện thuận lợi cho triển khai các nội dung phong trào. Nhận thức được nâng cao, nhà trường đã biến chủ trương thành hành động bằng những việc làm cụ thể: cùng với sự hỗ trợ của các bậc phụ huynh nhà trường đã dần cải tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp và an toàn. Tổ chức các buổi trồng, chăm sóc cây xanh, vườn hoa, cây cảnh. Đặc biệt, nhà trường đã phối hợp với Ban phụ huynh học sinh đầu tư xây dựng để đưa vào một số trò chơi dân gian như: bập bênh, nhảy dây, chơi ô ăn quan, đi cà kheo ngay tại khuôn viên của trường và phục vụ các em học sinh trong giờ giải lao. Xây dựng phòng truyền thống, phòng văn hóa và sưu tầm, trưng bày các sản phẩm văn hóa truyền thống của dân tộc. Bên cạnh đó, thông qua các tiết học chính khóa, hoạt động ngoại khóa, nhà trường đã rèn luyện, nâng cao kỹ năng sống cho các em. Trao đổi về vấn đề này, cô Khuyên cho biết thêm: tập thể thầy, cô giáo nhà trường đều quan niệm rằng cần xây dựng một môi trường giáo dục toàn diện cho các em. Muốn vậy, ngoài các kiến thức sách vở cũng phải dạy cho các em kỹ năng sống cần thiết để khi ra xã hội, các em không bỡ ngỡ.

 

Xác định điều đó, nhà trường đã thành lập các nhóm rèn luyện kỹ năng sống tại tất cả các lớp học. Sau hơn 2 năm duy trì, hiện nay, nhà trường đã xây dựng được chương trình tổng hợp nâng cao kỹ năng sống cho các em như làm vườn, nữ công, diễn thuyết… Nhà trường thường xuyên tổ chức các buổi giao lưu nói chuyện với các CCB trong huyện nhằm giúp các em có được những kiến thức lịch sử, truyền thống và lòng tự hào dân tộc. Tổ chức chương trình "hơi ấm mùa đông", xây dựng quỹ vì bạn nghèo ủng hộ các bạn học sinh có hoàn cảnh đặc biệt tại trường, qua đó nhằm giáo dục tinh thần đoàn kết, chia sẻ của các em học sinh.

 

Một trong những nội dung nhằm xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực là nâng cao chất lượng giáo dục cũng luôn được nhà trường quan tâm. Để thực hiện tốt nội dung này, nhà trường đã đẩy mạnh công tác chuyên môn, đổi mới phương pháp giảng dạy, đổi mới kiểm tra, đánh giá theo hướng nâng cao chất lượng bài kiểm tra. Rà soát, phân loại học sinh, có kế hoạch phụ đạo cụ thể cho các em học sinh yếu kém. Từ những sự nỗ lực đó, năm học 2010 - 2011, trường TH Hùng Sơn có 11 em học sinh giỏi cấp tỉnh, 15 em học sinh giỏi cấp huyện, 207 em  xếp loại khá, giỏi, đạt 62,3%. Đặc biệt, nhà trường có 20/31 thầy, cô giáo xếp loại xuất sắc, 1 cô giáo đạt giáo viên giỏi cấp tỉnh.