Theo đó, yêu cầu Sở, ban, ngành (thành viên Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh); Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố triển khai thực hiện một số nội dung như sau:
Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, địa phương và các đơn vị có liên quan triển khai thực hiện Đề án phát huy hiệu quả, giảm thiểu tối đa các rủi ro, thiệt hại do thiên tai gây ra; cơ quan đầu mối tham mưu cho Uỷ ban nhân dân tỉnh kết nối với Bộ Tài nguyên và Môi trường khi triển khai thực hiện Đề án. Chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, các Sở, ngành có liên quan xây dựng kế hoạch trình Hội đồng nhân dân tỉnh phân bổ ngân sách địa phương trong kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm, đồng thời huy động các nguồn vốn hợp pháp khác để triển khai thực hiện các nội dung của Đề án theo quy định của pháp luật, tập trung một số nhiệm vụ cụ thể sau:
Điều tra, đánh giá, khảo sát bổ sung cơ sở dữ liệu về thiên tai sạt lở đất, lũ quét trên địa bàn; lập bản đồ phân vùng nguy cơ, bản đồ phân vùng rủi ro sạt lở đất, lũ quét tỷ lệ 1:10.000 và lớn hơn cho các vị trí, khu vực rủi ro cao với sạt lở đất, lũ quéttại địa phương.
Quản lý, khai thác, cập nhật, phối hợp cung cấp thông tin cơ sở dữ liệu về sạt lở đất, lũ quét trên địa bàn cho Hệ thống thông tin - cảnh báo sớm sạt lở đất, lũ quét theo thời gian thực khu vực miền núi, trung du Việt Nam; tạo điều kiện cho người dân chủ động cung cấp thông tin về sạt lở đất, lũ quét.
Triển khai thực hiện việc điều tra, cập nhật cơ sở dữ liệu về sạt lở đất, lũ quét, quản lý, khai thác và cập nhật thông tin cho Hệ thống thông tin - cảnh báo sớm sạt lở đất, lũ quét theo thời gian thực, lập bản đồ phân vùng nguy cơ, bản đồ phân vùng rủi ro do lũ quét, sạt lở đất tỷ lệ lớn theo yêu cầu.
Triển khai thực hiện các chương trình, đề tài nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ phòng, tránh sạt lở đất, lũ quét; truyền thông, sử dụng thông tin cảnh báo sớm phục vụ phòng, tránh sạt lở đất, lũ quét.
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp cung cấp các thông tin về các khu vực có nguy cơ bị sạt lở đất, lũ quét, thông tin về tình hình thiệt hại do sạt lở đất, lũ quét; các kết quả nghiên cứu khoa học hỗ trợ công tác cảnh báo sớm sạt lở đất, lũ quét trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua cho Hệ thống thông tin - cảnh báo sớm.Tiếp nhận và quản lý, sử dụng các sản phẩm của Đề án; tổ chức phổ biến, tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân và các tổ chức trong công tác phòng, tránh sạt lở đất, lũ quét.Tham gia nghiên cứu, ứng dụng, áp dụng thử nghiệm tiến bộ khoa học - kỹ thuật và phối hợp chia sẻ các kết quả nghiên cứu khoa học, kết quả thực hiện thí điểm các hoạt động hỗ trợ công tác cảnh báo sớm sạt lờ đất, lũ quét cho hệ thống thông tin - cảnh báo sớm.
Sở Giao thông vận tải thực hiện rà soát các công trình hạ tầng giao thông ở các khu vực thường xuyên xảy ra sạt lở, lũ quét trên địa bàn tỉnh; đánh giá, xác định các khu vực có nguy cơ sạt lở đất, thực hiện các giải pháp bảo đảm an toàn và giảm tác động gây gia tăng sạt lở đất, lũ quét; phối hợp cung cấp số liệu về sạt lở hạ tầng giao thông cho Hệ thống thông tin - cảnh báo sớm.
Sở Xây dựng trên cơ sở chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Xây dựng, tổ chức thực hiện tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh quản lý chặt chẽ công tác quy hoạch xây dựng đô thị, nông thôn trên địa bàn tỉnh để chủ động phòng, tránh sạt lở đất, lũ quét, giảm thiểu nguy cơ bị ảnh hưởng do sạt lở đất, lũ quét; phối hợp cung cấp số liệu về sạt lở hạ tầng cho Hệ thống thông tin - cảnh báo sớm.
Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc hiệp đồng chặt chẽ với các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn tỉnh và chính quyền địa phương cung cấp kịp thời thông tin về các khu vực có nguy cơ bị sạt lở đất, lũ quét; thông tin về tình hình thiệt hại về sạt lở đất, lũ quét; tiếp nhận thông tin cảnh báo sớm sạt lở đất, lũ quét; chuẩn bị lực lượng, phương tiện, trang thiết bị, vật tư chuyên dùng sẵn sàng ứng phó kịp thời, hiệu quả các tình huống do sạt lở đất và lũ quét. Tiếp nhận các sản phẩm của Đề án phục vụ công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự và các hoạt động quân sự khác trên địa bàn tỉnh.
Sở Khoa học và Công nghệ đề xuất các đề tài khoa học nghiên cứu liên quan đến nội dung thực hiện Đề án; ứng dụng và chuyển giao công nghệ cảnh báo sớm sạt lở đất, lũ quét cho các Sở, ngành và địa phương có liên quan; Chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan liên quan tổ chức thực hiện các đề tài khoa học, ứng dụng công nghệ mới trong cảnh báo sớm sạt lở đất, lũ quét, các công trình cảnh báo sớm sạt lở, lũ quét phù hợp với điều kiện của tỉnh Hoà Bình.
Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường xây dựng Kế hoạch thực hiện Đề án, đề xuất nguồn kinh phí từ nguồn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2024 - 2030, trình Hội đồng nhân dân tỉnh phân bổ ngân sách địa phương trong kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện lồng ghép bảo đảm yêu cầu phòng, chống thiên tai nói chung và sạt lở đất, lũ quét vào quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội cấp tỉnh.
Tỉnh Đoàn Hoà Bình phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức của thanh thiếu niên và các tổ chức trong công tác phòng, tránh sạt lở đất, lũ quét; tích cực phối hợp cung cấp thông tin cho Hệ thống thông tin - cảnh báo sớm và truyền tải thông tin cảnh báo sớm đến cộng đồng; tăng cường sự tham gia của thanh thiếu niên vào hoạt động phòng, chống, giảm thiệt hại khi có thiên tai xảy ra; xây dựng các kịch bản tuyên truyền phòng, chống thiên tai dành cho đối tượng thanh thiếu niên phù hợp với điều kiện của tỉnh Hoà Bình.
Các Sở, ngành khác theo chức năng quản lý nhà nước và nhiệm vụ được giao có trách nhiệm phối hợp với các địa phương, các cơ quan có liên quan triển khai thực hiện phòng, tránh sạt lở đất, lũ quét đối với lĩnh vực quản lý, giảm thiệt hại do sạt lở đất, lũ quét.
Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố triển khai quản lý chặt chẽ việc xây dựng, nâng cấp nhà ở, công trình tại các khu vực có nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất, lũ quét; kiểm tra, rà soát, cắm biển cảnh báo tại những khu vực sạt lở và có nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất, lũ quét; lồng ghép bảo đảm yêu cầu phòng, chống thiên tai nói chung và sạt lở đất, lũ quét vào quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và PTNT và các Sở, ngành có liên quan tiếp nhận các sản phẩm của Đề án phục vụ công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự trên địa bàn các huyện, thành phố./.