Kế hoạch nhằm thông qua các giải pháp triển khai Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trong tình hình mới, góp phần thực hiện mục tiêu phục hồi phát triển kinh tế - xã hội thích ứng linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19. Giúp người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh nhận thức đúng khả năng sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam, của doanh nghiệp trong tỉnh; chất lượng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ Việt Nam; xây dựng văn hóa tiêu dùng dựa trên tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc.
Trong đó sẽ triển khai thực hiện một số nội dung trọng tâm sau: Tăng cường tuyên truyền, vận động doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ; thực hiện cam kết bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có cơ hội quảng bá sản phẩm, hàng hóa của mình trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, vận động để người tiêu dùng trong tỉnh biết, hiểu, đánh giá đúng về chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, khả năng sản xuất, kinh doanh và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của doanh nghiệp Việt Nam; đê các cơ quan, đơn vị và tô chức chính trị - xã hội nhận thức đúng yêu cầu của Cuộc vận động và thực hiện mua sắm hàng Việt Nam khi có nhu cầu mua sắm bằng nguồn kinh phí thuộc ngân sách Nhà nước; các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong tỉnh khi mua sắm vật tư, thiết bị để thực hiện các dự án, công trình thì ưu tiên sử dụng các thiết bị, nguyên vật liệu và dịch vụ trong nước, trong tỉnh đảm bảo chất lượng. Đa dạng hoá các hình thức tuyên truyền, xây dựng chuyên trang, chuyên mục trên các phương tiện thông tin đại chúng; tuyên truyền thông qua các hội nghị, tập huân, họp dân, chú trọng hình thức sân khấu hoá, hội thi...; lồng ghép nội dung Cuộc vận động với các phong trào thi đua yêu nước ở các địa phương, đơn vị; đây mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (gọi tắt OCOP). Phát hiện và kịp thời giới thiệu những cách làm hay, gương điển hình trong thực hiện Cuộc vận động.
Mặt trận và các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh xây dựng kế hoạch hoạt động, triển khai đến các thành viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân thông qua các hình thức tọa đàm, hội thảo, hội thi, sinh hoạt chuyên đề... để thu hút sự tham gia đông đảo, hưởng ứng tích cực trong nhân dân sử dụng hàng Việt. Phát hiện và nêu gương các điển hình tiên tiến trong việc sử dụng và vận động mọi người sử dụng hàng Việt; đấu tranh phê phán với các biểu hiện tâm lý sính hàng ngoại. Gắn cuộc vận động tiêu dùng hàng Việt với nâng cao hiểu biết của nhân dân về quyền lợi người tiêu dùng, tham gia đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.
Hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng thương mại, nhất là hệ thống chợ, nhằm mở rộng kênh phân phối hàng Việt Nam tới các chợ truyền thống, khu vực tập trung đông dân cư, vùng nông thôn theo hướng bền vững; vận động các doanh nghiệp có uy tín tham gia phiên chợ hàng Việt, tạo điều kiện để người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận, mua sắm sản phẩm chất lượng, giá cả hợp lý.
Doanh nghiệp nâng cao chất lượng sản phẩm, tính cạnh tranh về giá cả, mẫu mã, tạo uy tín cho người tiêu dùng; đẩy mạnh hoạt động quảng bá, cung cấp thông tin để người tiêu dùng phân biệt hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng lưu hành trên thị trường.
Xây dựng mô hình các chuỗi cung ứng sản phẩm bền vững từ sản xuất - phân phôi - tiêu dùng gắn với quản lý chất lượng và an toàn thực phẩm. Xây dựng, quảng bá và nhân rộng mô hình về điểm bán hàng Việt Nam cố định tại các chợ trung tâm huyện, thành phố, siêu thị, trung tâm thương mại...
Tăng cường vai trò, trách nhiệm, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành chức năng nhằm kiểm soát lưu thông hàng hoá; triển khai công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường trên địa bàn tỉnh, kịp thời xử lý, chấn chỉnh các hành vi vi phạm pháp luật của doanh nghiệp, hộ sản xuất, kinh doanh. Tăng cường hiệu quả công tác chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại; thực hiện tôt việc giám sát các sự kiện xúc tiến thương mại hàng Việt Nam, đảm bảo mục đích Cuộc vận động và tạo lòng tin cho người tiêu dùng.
Nâng cao vai trò, trách nhiệm giám sát của Uỷ ban MTTQ Việt Nam và các tô chức chính trị - xã hội các cấp trong thực hiện Cuộc vận động. Vận động nhân dân tích cực phát hiện, tô giác hàng giả, hàng lậu, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo an toàn thực phẩm. Tăng cường công tác kiểm tra việc triển khai thực Cuộc vận động ở các cấp, các ngành, địa phương./.