DetailController

Giáo dục

Triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới

23/07/2021 00:00
Thời gian qua, Ngành Giáo dục và Đào tạo của tỉnh đã chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành, Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố tham mưu ban hành hệ thống văn bản chỉ đạo, bố trí cân đối kinh phí, nguồn vốn thực hiện Chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới cơ bản đảm bảo yêu cầu. Xây dựng và tổ chức triển khai các nội dung kế hoạch thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới theo đúng tiến độ.
Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tại thư viện trường học

Sở Giáo dục và Đào tạo đã tham mưu với Uỷ ban nhân dân tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh phê duyệt Dự toán kinh phí biên soạn, thẩm định tài liệu giáo dục địa phương; bố trí ngân sách năm 2020 là 652 triệu đồng để triển khai thực hiện đối với lớp 1. Tham mưu với Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành các văn bản quy định tiêu chuẩn, quy trình biên soạn, thẩm định, chỉnh sửa tài liệu về nội dung giáo dục địa phương. Phối hợp với Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam tổ chức biên soạn, thẩm định và hoàn thành nội dung tài liệu giáo dục địa phương đối với lớp 1 trước Tháng 8/2020. Tổ chức tập huấn cho 100% giáo viên dạy lớp 1 năm học 2020 - 2021 về sử dụng tài liệu, tích hợp vào các môn học, hoạt động giáo dục. Cung cấp tài liệu bản mẫu, tiến hành dạy thử nghiệm, lấy ý kiến góp ý, điều chỉnh bổ sung để hoàn thiện và triển khai thực hiện vào năm học tiếp theo. Đối với Tài liệu giáo dục địa phương lớp 2 năm học 2021 - 2022, đến nay đã hoàn thiện hồ sơ trình Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt. Đối với tài liệu giáo dục địa phương lớp 6 năm học 2021 - 2022, được Dự án phát triển giáo dục Trung học cơ sở vùng khó khăn nhất giai đoạn 2 của Bộ Giáo dục và Đào tạo hỗ trợ toàn bộ kinh phí và biên soạn. Sở Giáo dục và Đào tạo đã tích cực phối hợp với dự án trong việc biên soạn tài liệu giáo dục địa phương của tỉnh đảm bảo vào năm học 2021 - 2022 có tài liệu cho học sinh lớp 6. Hiện nay, đã tổ chức Hội nghị thẩm định lần 2 trước khi báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh trình Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt.

Bên cạnh đó, chỉ đạo chuẩn bị đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới. Căn cứ vào hệ thống môn học, hoạt động giáo dục và thời lượng giáo dục của mỗi cấp học trong Chương trình giáo dục phổ thông mới, tiến hành rà soát, đánh giá thực trạng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên của từng nhà trường, xác định nhu cầu giáo viên ở từng môn học, cấp học theo lộ trình thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới. Trên cơ sở đó, xây dựng kế hoạch bổ sung và đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục. Hướng dẫn các nhà trường rà soát, sắp xếp giáo viên từng môn học, ưu tiên giáo viên dạy học 2 buổi/ngày đối với lớp 1; tham mưu tuyển dụng mới 20 giáo viên tiểu học đảm bảo có đủ giáo viên dạy 2 buổi/ngày đối với lớp 1. Tiến hành rà soát lại cơ cấu, định mức lao động giáo viên các môn Tiếng Anh, Âm nhạc, Mỹ thuật, Giáo dục thể chất, Tin học, Giáo dục công dân, Công nghệ, Giáo dục địa phương, Hoạt động trải nghiệm, Giáo dục quốc phòng an ninh… Tiếp tục đánh giá năng lực giáo viên Tiếng Anh, tổ chức bồi dưỡng theo chuẩn quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo gắn với việc bố trí, sử dụng hiệu quả. Đến nay, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên trong tỉnh cơ bản đã đảm bảo về số lượng, đạt chuẩn về chất lượng, hợp lý về cơ cấu. Phần lớn đội ngũ có năng lực chuyên môn, tâm huyết, có ý thức tự học, tự bồi dưỡng, được tập huấn đầy đủ. Việc bồi dưỡng, tập huấn Chương trình giáo dục phổ thông mới cho cán bộ quản lý, giáo viên được quan tâm thực hiện đầy đủ, nghiêm túc. Lựa chọn đội ngũ cán bộ, giáo viên cốt cán làm nòng cốt trong công tác bồi dưỡng, tập huấn thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới, 100% đội ngũ cốt cán tham gia đầy đủ các cuộc tập huấn do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức.

Ngành Giáo dục và Đào tạo cũng tăng cường đầu tư, sửa chữa, cải tạo phòng học, phòng chức năng và các công trình phụ trợ, quan tâm vùng khó khăn, vùng dân tộc thiểu số. Huy động các nguồn lực của xã hội đầu tư cho giáo dục phát triển. Tích cực huy động sự tham gia đóng góp ý kiến, giám sát của đại diện cha mẹ học sinh trong việc lựa chọn sách giáo khoa đảm bảo khách quan, công khai và tham gia giám sát, đánh giá quá trình triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới./.