DetailController

Khoa học - Môi trường

Triển khai nhiệm vụ công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2021

13/01/2021 00:00
Sáng 13/1, Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến với 10 huyện, thành phố của tỉnh tổng kết công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021. Đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh, Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị còn có đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh.
Đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh chủ trì hội nghị

Năm 2020, ngay từ đầu năm trên địa bàn tỉnh đã xảy ra mưa đá, mưa diện rộng; từ cuối tháng 3 thường xuyên xảy ra hiện tượng thời tiết cực đoan, ngày nắng nóng chiều và đêm xảy ra giông lốc, sét, mưa đá gây nhiều thiệt hại về tài sản và hoa màu của người dân. Do ảnh hưởng của thiên tai, toàn tỉnh có 3 người bị thương; 4 người chết. 3.077 nhà bị tốc mái, đổ sập; 40 nhà bị sập đổ thiệt hại trên 70% là 40 nhà. Tổng diện tích bị thiệt hại khoảng 2.293 ha. 03 công trình văn hóa bị hư hỏng. 9.621 con gia súc, gia cầm bị chết. 5.870m kênh mương bị sạt lở, một số công trình hồ đập, bai dâng đã bị hư hỏng từ các trận thiên tai từ các năm trước tiếp tục xuống cấp và hư hỏng. 30.351m3 đất bị sạt lở trên các tuyến đường giao thông; nhiều điểm sạt lở taluy âm, taluy dương gây cản trở giao thông đi lại của người dân và làm mất an toàn về giao thông. 300m hệ thống đường dây viễn thông bị đứt. Đổ 51 cột điện gồm 12 cột trung và cao thế, 39 cột hạ thế; hư hỏng 03 trạm biến thế... Ước giá trị thiệt hại trên 652 tỷ đồng.

Ngay sau khi có thiên tai xảy ra, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh đã chỉ đạo thành viên các tổ công tác phối hợp với các ngành liên quan đi kiểm tra, đánh giá tình hình tại các địa phương; chỉ đạo các ngành, các địa phương triển khai các phương án khắc phục theo phương châm “4 tại chỗ”. Lãnh đạo Tỉnh ủy, Uỷ ban nhân dân tỉnh bám sát địa bàn, kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo toàn bộ hệ thống chính trị trong toàn tỉnh trong công tác ứng phó, phòng chống với thiên tai; qua đó đã giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai gây ra. Các Thành viên Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh theo địa bàn được phân công đã tổ chức các đoàn công tác xuống các địa phương kiểm tra, đôn đốc trong công tác phòng chống thiên tai.

Tại hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận, phân tích kết quả đạt được, thẳng thắn chỉ rõ những mặt còn tồn tại, hạn chế trong công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2020. Đồng thời đề xuất, kiến nghị một số vấn đề nhằm thực hiện tốt hơn nữa chức năng nhiệm vụ được giao trong thời gian tới như: Xem xét, hỗ trợ kinh phí để khắc phục, phục hồi các công trình công cộng bị hư hỏng có nguy cơ mất an toàn, đặc biệt là các dự án khẩn cấp; xem xét hỗ trợ về giống cây trồng để phục hồi sản xuất do ảnh hưởng của thiên tai phù hợp với điều kiện sản xuất trên địa bàn; hỗ trợ tu sửa nhà cửa cho các hộ bị thiệt hại do dông lốc gây ra; tăng cường, bổ sung các trạm quan trắc đo mưa, theo dõi thủy văn trên các sông, suối thường xuyên xảy ra thiên tai, tăng cường công tác cảnh báo, dự báo thiên tai; xem xét có phương án hỗ trợ nâng cao năng lực cán bộ, có khung chương trình đánh giá, hỗ trợ kinh phí để thực hiện công tác đánh giá.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh, Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của các cấp, các ngành, địa phương trong công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2020. Nhấn mạnh về phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2021, đồng chí Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh đề nghị các cấp, các ngành, địa phương tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo tập trung thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”. Kiện toàn Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tăng cường, nâng cao hiệu quả hoạt động của các thành viên Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các cấp. Nâng cao năng lực, tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị cho lực lượng tham mưu giúp Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các cấp đảm bảo tính chuyên nghiệp, luôn sẵn sàng, kịp thời với các tình huống thiên tai có thể xảy ra để ứng phó với thiên tai một cách hiệu quả nhất. Bổ sung cơ chế chính sách để huy động nguồn lực trong xã hội, dịch vụ công tham gia vào công tác phòng chống thiên tai. Tiếp tục rà soát, xác định chính xác các khu vực trọng điểm xung yếu; rà soát phân loại và đánh giá mức độ an toàn tất cả các hồ chứa trên địa bàn tỉnh; xây dựng phương án đảm bảo an toàn cho từng khu vực, từng công trình. Tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân trong công tác phòng tránh thiên tai./.