Theo đó, nhiệm vụ trọng tâm trong công tác cải cách hành chính năm 2023 là thực hiện xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số; nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; tăng cường tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến; hoàn thiện quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức các đơn vị và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Chỉ tiêu đến hết năm 2023: 100% văn bản quy phạm pháp luật của tỉnh được ban hành theo đúng quy định của pháp luật, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, tạo điều kiện thuận lợi để huy động, thu hút và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp chính quyền được công bố, công khai đầy đủ, thường xuyên, rõ ràng, đúng địa chỉ, dễ tiếp cận, dễ khai thác, sử dụng và phải được đăng tải trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính theo đúng quy định. Tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính do các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã tiếp nhận trong năm giải quyết đúng hạn đạt từ 98% trở lên. Các tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp được sắp xếp theo đúng quy định của Trung ương và đi vào hoạt động ổn định, hiệu quả. Các tổ chức bên trong của các Sở, Ban, ngành, đơn vị sự nghiệp và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố được quy định rõ vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tránh chồng chéo, theo đúng quy định của pháp luật. Cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp của tỉnh đáp ứng được theo đúng khung năng lực của vị trí việc làm đã được phê duyệt; 100% cán bộ, công chức cấp xã của tỉnh đạt chuẩn theo chức danh. Tập trung chuyển các đơn vị sự nghiệp công lập sang tự đảm bảo một phần, tự đảm bảo hoàn toàn chi thường xuyên hoặc chuyển thành Công ty Cổ phần.
Năm 2023, tăng tối thiểu 20% tỷ lệ số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính đang còn hiệu lực và có giá trị sử dụng thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã so với năm 2022 để đảm bảo việc kết nối, chia sẻ dữ liệu trong giải quyết TTHC trên môi trường điện tử. 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình trên nhiều phương tiện truy cập khác nhau, bao gồm cả thiết bị di động; nâng cao tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính được xử lý trực tuyến toàn trình, phấn đấu đạt tỷ lệ theo tiêu chí chấm điểm của Bộ Chỉ số cải cách hành chính cấp tỉnh. 100% Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã có trang thiết bị tối thiểu theo mô hình hiện đại. Phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu về thu ngân sách, giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công, thu hút đầu tư và thành lập mới doanh nghiệp, hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội do Hội đồng nhân dân tỉnh giao hàng năm. Phấn đấu tiếp tục duy trì xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (Par Index), Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS); chỉ số hiệu quả hành chính công cấp tỉnh (PAPI) ở mức trung bình so với cả nước.
UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các Ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ CCHC. Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, tình hình thực tế của ngành, địa phương và các nhiệm vụ để xây dựng, ban hành kế hoạch CCHC năm 2023 của cơ quan, đơn vị. Ưu tiên bố trí đủ kinh phí để thực hiện các nhiệm vụ CCHC; tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về CCHC thông qua các hình thức; nâng cao nhận thức, trách nhiệm công chức, viên chức trong thực thi công vụ, nhiệm vụ; tạo điều kiện để các tổ chức, cá nhân tham gia vào công cuộc cải cách và thực hiện quyền giám sát đối với hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước. Định kỳ hàng quý, 6 tháng, 9 tháng, cả năm hoặc đột xuất, báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ CCHC của cơ quan, đơn vị mình và báo cáo chuyên đề theo từng lĩnh vực được phân công theo dõi gửi Sở Nội vụ để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
Các Sở: Nội vụ, Tư pháp, Tài chính, Thông tin và Truyền thông, Kế hoạch và Đầu tư, Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh có trách nhiệm tham mưu giúp Ủy ban nhân dân tỉnh đề ra các nhiệm vụ, giải pháp để đẩy mạnh công tác CCHC của tỉnh theo lĩnh vực và nhiệm vụ được phân công. Trong đó, tập trung vào việc khắc phục những hạn chế, yếu kém để nâng cao Chỉ số CCHC của tỉnh. Sở Nội vụ là cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo CCHC của tỉnh, giúp Uỷ ban nhân dân tỉnh đôn đốc các cấp, các ngành trong tỉnh tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch và tổng hợp tình hình thực hiện nhiệm vụ CCHC của tỉnh, định kỳ báo cáo Uỷ ban nhân dân tỉnh, Bộ Nội vụ theo quy định. Duy trì tốt việc đánh giá, xác định chỉ số CCHC, gắn chỉ số CCHC của các cơ quan, đơn vị với đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của mỗi cơ quan, đơn vị và trách nhiệm người đứng đầu. Báo Hòa Bình, Cổng Thông tin điện tử tỉnh, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh thường xuyên tuyên truyền về mục tiêu, nhiệm vụ và kết quả thực hiện Kế hoạch./.