Ngành Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp tốt với Hội Khuyến học ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dân đánh giá, xếp loại “Cộng đồng học tập” cấp xã. Các huyện, thành phố đã thành lập đoàn kiểm tra và ban hành quyết định công nhận kết quả xếp loại “Cộng đồng học tập” cấp xã. Kết quả toàn tỉnh có 141 xã, phường, thị trấn tổ chức đánh giá, xếp loại, trong đó xếp loại Tốt 99 đơn vị đạt 65.6 %, xếp loại Khá 36 đơn vị đạt 23.8%, xếp loại Trung bình 2 đơn vị đạt 1.3%, không đánh giá, xếp loại 14 đơn vị đạt9,3%. Huyện Lạc Thủy không đánh giá, xếp loại.
Tuy nhiên, một số địa phương chưa gắn việc triển khai mô hình “Cộng đồng học tập” cấp xã với phong trào học tập suốt đời, góp phần xây dựng xã hội học tập nên chưa tích cực, chủ động tham gia, còn giao phó cho ngành Giáo dục và Đào tạo, Hội Khuyến học thực hiện. Công tác tập huấn xây dựng “Cộng đồng học tập” cấp xã chưa được triển khai thực hiện thường xuyên. Việc xây dựng Hồ sơ minh chứng để kiểm tra, đánh giá “Cộng đồng học tập” cấp xã có những khó khăn, chưa có sự phối hợp tốt của các ban, ngành, đoàn thể cấp xã.
Việc kiểm tra, đánh giá mức độ đạt của 15 tiêu chí không chỉ thông qua hồ sơ minh chứng mà còn thông qua quan sát, trao đổi dẫn đến mất nhiều thời gian và phải có sự tham gia của những người có chuyên môn, nghiệp vụ. Kinh phí chi cho việc triển khai, kiểm tra, đánh giá “Cộng đồng học tập” ở một số địa phương chưa được UBND huyện, thành phố cấp thực hiện. Nghiệp vụ của một số cán bộ trực tiếp tham gia xây dựng hồ sơ minh chứng “Cộng đồng học tập” cấp xã chưa được nâng cao. Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, kéo dài thời gian nên gây khó khăn cho việc kiểm tra đánh giá, xếp loại ở nhiều địa phương.
Triển khai kế hoạch đánh giá, xếp loại “Cộng đồng học tập” cấp xã năm 2022, ngành Giáo dục và Đào tạo phấn đấu tổ chức đánh giá, xếp loại “Cộng đồng học tập” cấp xã cho 151/151 xã, phường, thị trấn của 10/10 huyện, thành phố; trong đó dự kiến xếp loại Tốt 122 đơn vị chiếm 80,8%, xếp loại Khá 29 đơn vị chiếm 19.2%. Thông qua việc triển khai mô hình “Cộng đồng học tập” cấp xã nhằm đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời, góp phần xây dựng xã hội học tập. Nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, tổ chức xã hội, gắn với việc xây dựng xã hội học tập tại mỗi địa bàn dân cư.
Bên cạnh đó, ngành Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Hội Khuyến học tích cực, chủ động tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện kiểm tra, đánh giá “Cộng đồng học tập” cấp xã; phối hợp với Hội Khuyến học, các ngành, đoàn thể cùng cấp trong việc giúp chính quyền các cấp ban hành kế hoạch thực hiện, tổ chức, chỉ đạo, kiểm tra, đánh giá. Tổ chức đánh giá “Cộng đồng học tập” cấp xã đảm bảo đủ các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức hội, đơn vị, trường học tham gia và thích ứng linh hoạt với tình hình dịch Covid-19. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền qua các phương tiện thông tin đại chúng, hội nghị, hội thảo, website … tới cán bộ, công chức, viên chức và người dân góp phần nâng cao nhận thức về mô hình “Cộng đồng học tập” cấp xã. Tổ chức tập huấn, hướng dẫn cho cán bộ cấp huyện và cấp xã tham gia kiểm tra, đánh giá “Cộng đồng học tập” cấp xã. Tiếp tục khai thác hiệu quả các thiết chế văn hóa ở cơ sở như thư viện, nhà văn hóa, trung tâm văn hóa thể thao, phòng đọc, điểm kết nối truy cập internet…, củng cố các trung tâm học tập cộng đồng để tạo điều kiện cho người dân có điều kiện học tập, bổ sung kiến thức. Kịp thời phát hiện những mô hình hay, điển hình tốt để phổ biến cho các đơn vị trong tỉnh trao đổi, học tập và để tuyên dương, khen thưởng./.