DetailController

Thông báo, Hướng dẫn

Triển khai công tác xây dựng dự toán ngân sách Nhà nước năm 2025

01/08/2024 17:23
Năm 2025, là năm cuối thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội giai đoạn 2021-2025, là năm thứ tư thời kỳ ổn định ngân sách mới giai đoạn 2022 -2025, nên có ý nghĩa rất quan trọng trong việc thực hiện hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của cả giai đoạn 2021-2025. Công tác xây dựng dự toán ngân sách nhà nước (NSNN) được thực hiện theo đúng quy định của Luật NSNN, Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, Thông tư hướng dẫn của Bộ Tài chính và Chỉ thị của Uỷ ban nhân dân (UBND) tỉnh, đảm bảo bám sát, đúng với tình hình phát triển kinh tế xã hội của địa phương và kết quả thực hiện dự toán NSNN.

Để đảm bảo tiến độ xây dựng dự toán NSNN năm 2025, theo đúng quy định của Luật NSNN, ngày 31/7, Sở Tài chính đã ban hành Công văn số 2359/STC-QLNS về việc triển khai công tác xây dựng dự toán ngân sách Nhà nước năm 2025. Theo đó, đề nghị các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố nghiên cứu, triển khai thực hiện theo đúng hướng dẫn, đặc biệt là theo hướng dẫn tại Thông tư số 49/2024/TT-BTC ngày 16/7/2024 của Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn xây dựng dự toán NSNN năm 2025, kế hoạch tài chính NSNN 03 năm 2025-2027, đánh giá tình hình thực hiện dự toán năm 2024, rà soát các chế độ, chính sách để đảm bảo xây dựng dự toán đầy đủ, chính xác, có thuyết minh chi tiết cơ sở tính toán, gửi về Sở Tài chính và Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.

Xây dựng dự toán thu NSNN: Đối với UBND các huyện, thành phố xây dựng dự toán thu NSNN năm 2025 phải được xây dựng ở mức phấn đấu tích cực, khả thi, sát thực tế, tổng hợp đầy đủ các khoản thu mới phát sinh trên địa bàn để tính đúng, tính đủ nguồn thu, theo đúng quy định của Luật NSNN, Luật Quản lý thuế và các Luật về thuế, phí, lệ phí và các văn bản pháp luật có liên quan. Việc xây dựng dự toán thu năm 2025 bám sát tình hình kinh tế - xã hội tính toán cụ thể các yếu tố tăng, giảm và dịch chuyển nguồn thu do thay đổi chính sách pháp luật về thu, về quản lý thu, chính sách miễn, giảm thuế, phí, lệ phí, gia hạn thời gian nộp thuế, tiền thuê đất; thực hiện các biện pháp cải cách hành chính, hiện đại hoá công tác quản lý thu; tăng cường công tác quản lý, chống thất thu, chống chuyển giá, gian lận thương mại, trốn thuế, quản lý chặt chẽ giá tính thuế; tiếp tục đẩy mạnh cổ phần hóa, thoái vốn tại doanh nghiệp nhà nước; đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra thuế; quyết liệt xử lý giảm tỷ lệ nợ đọng thuế và kiểm soát chặt chẽ hoàn thuế. Phấn đấu dự toán thu nội địa năm 2025 không kể thu tiền sử dụng đất bình quân cả tỉnh tăng khoảng 5-7% so với ước thực hiện năm 2024; mức tăng thu cụ thể tùy theo điều kiện, đặc điểm và phù hợp với tốc độ tăng trưởng kinh tế trên địa bàn của từng huyện, thành phố.

Dự toán thu NSNN năm 2025 phải được xây dựng trên cơ sở hệ thống dữ liệu thông tin về đất đai, đối tượng nộp thuế; đảm bảo tính đúng, đủ từng khoản thu, sắc thuế, lĩnh vực thu đối với từng địa bàn, chi tiết số thu từ các nhà máy mới đi vào hoạt động có số thu lớn theo các quy định hiện hành về thuế, phí, lệ phí và thu khác NSNN; các quy định điều chỉnh chính sách theo lộ trình tiếp tục ảnh hưởng tới số thu NSNN năm 2025 và các quy định dự kiến sẽ được sửa đổi, bổ sung, áp dụng trong năm 2025. Đối với các khoản thu không tổng hợp vào cân đối NSNN theo quy định, các cơ quan, đơn vị phải lập dự toán riêng, thuyết minh cơ sở tính toán và xây dựng phương án sử dụng gửi cơ quan quản lý cấp trên, báo cáo cơ quan tài chính cùng cấp theo quy định.

Xây dựng dự toán chi NSNN: Dự toán chi NSNN được xây dựng theo đúng quy định của pháp luật, trên cơ sở định mức chi thường xuyên được Hội đồng nhân dân tỉnh quy định trong giai đoạn ổn định ngân sách 2022-2025. Quán triệt nguyên tắc công khai, minh bạch và yêu cầu thực hiện tiết kiệm triệt để, chống lãng phí ngay từ khâu xác định nhiệm vụ, hạn chế tối đa việc hủy dự toán và chuyển nguồn sang năm sau; chủ động rà soát các chính sách, nhiệm vụ trùng lắp, sắp xếp thứ tự ưu tiên các khoản chi thực hiện theo mức độ cấp thiết, quan trọng và khả năng triển khai thực hiện trong năm 2025 để hoàn thành các nhiệm vụ, chương trình, dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt trên cơ sở nguồn NSNN được phân bổ và các nguồn huy động hợp pháp khác. Xác định Quỹ lương ngạch bậc, các khoản phụ cấp theo lương và các khoản đóng góp theo chế độ quy định, theo mức lương cơ sở 2.340.000 đồng/tháng (tính đủ 12 tháng), do NSNN đảm bảo, bao gồm quỹ tiền lương của số biên chế thực có mặt tính đến thời điểm 01/7/2024 và quỹ lương của số biên chế chưa tuyển nhưng vẫn trong tổng mức biên chế được giao (không tổng hợp số đối tượng là người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động; các cơ quan, đơn vị bố trí từ dự toán NSNN được giao và các nguồn thu hợp pháp khác (nếu có) để chi trả cho các đối tượng này theo quy định). Đối với các nội dung sửa chữa, bảo dưỡng, bảo trì thường xuyên cơ sở vật chất, thực hiện theo Thông tư số 65/2021/TT-BTC ngày 29/7/2021 của Bộ trưởng Bộ Tài chính.

Các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố căn cứ mục tiêu, nhiêm vụ của từng Chương trình Mục tiêu quốc gia, trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao, xây dựng dự toán chi Chương trình Mục tiêu quốc gia gửi các cơ quan chủ quản Chương trình tổng hợp gửi Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư. Xây dựng dự toán NSNN năm 2025 và gửi về Sở Tài chính trước ngày 15/9/2024, riêng UBND các huyện, thành phố đồng gửi về Sở Kế hoạch và Đầu tư và Cục thuế tỉnh./.