Năm 2019, Hội Khuyến học các cấp trong tỉnh đã phát huy vai trò nòng cốt liên kết với các tổ chức, các lực lượng xã hội tham gia hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Số lượng các mô hình học tập được công nhận đều đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Toàn tỉnh có 150.208 "Gia đình học tập", đạt tỷ lệ 80,53%, vượt chỉ tiêu 20,53%; 1.225 "Dòng họ học tập", đạt tỷ lệ 55,16%, vượt chỉ tiêu 15,16%; 1.310 "Cộng đồng học tập" cấp thôn, đạt tỷ lệ 85,79%, vượt chỉ tiêu 35,79%; 626 "Đơn vị học tập" do cấp xã quản lý, đạt tỷ lệ 79,7%, vượt chỉ tiêu 39,7%. Một số đơn vị tiêu biểu, có tỷ lệ công nhận các mô hình học tập cao như thành phố Hòa Bình đạt từ 93% trở lên; huyện Lạc Thủy đạt từ 63% trở lên. Các mô hình học tập đã có tác động to lớn làm nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Việc xây dựng Quỹ Khuyến học được thực hiện theo hướng đan dạng hóa, huy động sự đóng góp của xã hội; trong năm, đã huy động được 33,54 tỷ đồng.
Năm 2020, Hội Khuyến học tỉnh đề ra 8 phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Trong đó, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; tiếp tục phát triển hội viên khuyến học trong các gia đình, cộng đồng dân cư tăng hơn năm trước ít nhất 1%; phấn đấu toàn tỉnh có tỷ lệ hội viên trên dân số 25,5%; tăng cường công tác tập huấn về nghiệp vụ khuyến học đối với cán bộ cơ sở; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập đạt chỉ tiêu đề ra; tổ chức đánh giá, công nhận các mô hình học tập theo đúng quy định; đẩy mạnh công tác thi đua khen thưởng...
Tại hội nghị, các đại biểu đã tiến hành thảo luận, phân tích kết quả đạt được, thẳng thắn chỉ rõ những mặt còn tồn tại, hạn chế trong công tác khuyến học năm 2019; thống nhất nhiệm vụ công tác khuyến học năm 2020.