Thực hiện Quyết định số 959/QĐ-TTg ngày 24/6/2010 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Phát triển hệ thống Trường Trung học phổ thông chuyên giai đoạn 2010 – 2020”, với sự quan tâm của Chính phủ, sự hướng dẫn, chỉ đạo của Bộ GD&ĐT và các địa phương, sau 10 năm thực hiện Đề án, hệ thống trường THPT chuyên đã có sự phát triển mạnh mẽ về quy mô, chất lượng giáo dục và đã đạt được nhiều kết quả nổi bật. Năm học 2009 – 2010, cả nước có 68 trường chuyên, 07 khối chuyên, một số tỉnh chỉ có khối chuyên trong trường THPT. Đến năm học 2014 – 2015, 63 tỉnh, thành phố trên cả nước đã có trường chuyên; năm 2020, hệ thống giao dục trường chuyên gồm 77 trường chuyên và 11 khối chuyên. Tỷ lệ học sinh chuyên cả nước tăng dần từ 2% năm học 2010 – 2011 lên tới 2,73% năm học 2019 – 2020; mạng lưới trường chuyên được quy hoạch phù hợp với mục tiêu phát triển giáo dục của toàn ngành và địa phương, bảo đảm mỗi tỉnh có ít nhất 01 trường chuyên. Số trường đạt chuẩn Quốc gia tăng từ 21/68 trường năm 2010 lên 60/77 trường vào năm 2020, trong giai đoạn 2010 – 2015, có 14 trường chuyên được xây mới và đưa vào sử dụng; cơ sở vật chất của các trường chuyên ngày càng nâng lên. Đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục được đầu tư phát triển đảm bảo đủ về số lượng và có chuyển biến đáng kể về chất lượng. Chất lượng giáo dục tại các trường chuyên có chuyển biến rõ nét, thể hiện qua kết quả xếp loại 2 mặt giáo dục, kết quả thi đại học, kết quả đào tạo mũi nhọn thi Olimpic khu vực và Quốc tế. Việc tổ chức giao lưu, hợp tác với các cơ sở giáo dục trong nước được các trường chuyên thực hiện tốt, tạo điều kiện cho các trường trao đổi kinh nghiệm, hỗ trợ nhau, nâng cao chất lượng giáo dục.
Bên cạnh đó, việc xây dựng các trường chuyên trọng điểm có cơ sở vật chất, trang thiết bị đồng bộ và hiện đạt, có chất lượng giao dục ngang tầm với các trường trung học tiên tiến trong khu vực, quốc tế chưa được triển khai mạnh mẽ; một số trường chuyên chưa thực sự phát huy được vai trò đi đầu trong việc đổi mới tổ chức và quản lý hoạt động dạy học, quản lý nhà trường; trình độ ngoại ngữ của giáo viên và học sinh còn hạn chế,…
Phát biểu kết luận hội nghị, Bộ Trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được trong quá trình thực hiện Đề án của các địa phương trong thời gian qua. Đồng thời nhấn mạnh, trong thời gian tới, cần phát huy thành quả hiện có của hệ thống trường chuyên nhằm phát hiện và phát triển toàn diện những học sinh có tư chất thông minh, đạt kết quả xuất sắc trong học tập để tiếp tục bồi dưỡng; tiếp tục phát triển các trường THPT chuyên thực sự là hình mẫu của các trường THPT về cơ sở vật chất, đội ngũ nhà giáo và tổ chức các hoạt động giáo dục. Bộ Trưởng Bộ GD&ĐT cũng đề nghị, các địa phương cần tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học cho các trường THPT chuyên; phát triển đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý trong các trưởng THPT; phát triển chương trình trên cơ sở chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Đồng thời, tăng cường công tác quản lý đối với hệ thông các trường THPT chuyên trên cả nước./.