Mục đích là trực tiếp nắm bắt tâm tư nguyện vọng, phản ánh, kiến nghị của Nhân dân để kịp thời giải quyết những vấn đề ý kiến, kiến nghị của Nhân dân ngay từ cơ sở. Góp phần đổi mới phương thức lãnh đạo, nâng cao trách nhiệm phục vụ Nhân dân của cấp ủy, chính quyền, đặc biệt của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp. Tăng cường mối quan hệ giữa cơ quan nhà nước với Nhân dân, phát huy quyền của Nhân dân được tham gia góp ý trực tiếp, giám sát hoạt động của các cơ quan Nhà nước. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, Nghị quyết của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân khi triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh; củng cố, tăng cường niềm tin của Nhân dân đối với sự chỉ đạo, điều hành của Ủy ban nhân dân tỉnh; Phát huy vai trò kiểm tra, giám sát của Nhân dân đối với công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền.
Yêu cầu: Việc tổ chức đối thoại trực tiếp với Nhân dân phải đúng quy định của pháp luật; đảm bảo kịp thời, dân chủ, công khai minh bạch, khách quan, hiệu quả, tránh hình thức. Phổ biến, tuyên truyền chủ trương, quan điểm của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước liên quan đến việc phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh; thông tin kịp thời các định hướng phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh (trừ thông tin mật) của tỉnh đến Nhân dân; nâng cao nhận thức về thực hiện quyền và nghĩa vụ của công dân. Thủ trưởng các Sở, Ban, ngành của tỉnh khi được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh giao nhiệm vụ trả lời ý kiến, kiến nghị của Nhân dân về các vấn đề có liên quan cần tập trung nghiên cứu, trả lời có trọng tâm, ngắn gọn, dễ hiểu, đảm bảo đúng quy định. Các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan thực hiện nghiêm túc chương trình đối thoại của Ủy ban nhân dân tỉnh.
Hình thức: Đối thoại trực tiếp với Nhân dân.
Thời gian: Dự kiến trong Qúy III/2025.
Địa điểm: Tại điểm cầu tỉnh và 03 điểm cầu huyện Cao Phong, Tân Lạc, Lạc Sơn.
Phạm vi đối thoại: Tiếp nhận phản ánh, kiến nghị, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân, dư luận xã hội, giải đáp, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của Nhân dân thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh (các nội dung về phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh, cải cách hành chính; công tác quản lý, công khai trong giải quyết các vấn đề liên quan đến đất đai, các vấn đề về chủ trương, chính sách, việc thực hiện các Nghị quyết của Đảng...) trên địa bàn các huyện Cao Phong, Tân Lạc, Lạc Sơn.
Trình tự đối thoại: Trước khi đối thoại Ủy ban nhân dân các huyện Cao Phong, Tân Lạc, Lạc Sơn tiến hành tiếp nhận, rà soát, tổng hợp, đánh giá những ý kiến phản ánh, kiến nghị của Nhân dân, chú trọng những vấn đề đã được Nhân dân kiến nghị, đề xuất hợp pháp, chính đáng nhiều lần nhưng chưa được giải quyết hoặc chưa giải quyết dứt điểm gửi Sở Nội vụ rà soát, tổng hợp, báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh. Các Sở, Ban, ngành liên quan nghiên cứu, đề xuất nội dung trả lời các phản ánh, kiến nghị, báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Nội vụ). Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh điều hành hội nghị đối thoại; lãnh đạo các Sở, Ban, ngành chuẩn bị nội dung, trả lời câu hỏi phản ánh, kiến nghị liên quan đến ngành, lĩnh vực phụ trách. Sau khi đối thoại Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh phối hợp với Sở Nội vụ thông báo ý kiến kết luận, chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tại hội nghị.
Tổ chức thực hiện:
Ủy ban nhân dân các huyện Cao Phong, Tân Lạc, Lạc Sơn: Chủ động nắm tình hình, tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị của Nhân dân tại địa phương. Kịp thời giải quyết các nội dung thuộc thẩm quyền; đối với các phản ánh, kiến nghị vượt thẩm quyền giải quyết báo cáo, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Nội vụ tổng hợp) chậm nhất ngày 10/6/2025. Phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức Hội nghị tại điểm cầu địa phương (chuẩn bị câu hỏi, mời đại biểu tham dự, lựa chọn đại diện Nhân dân có câu hỏi tại hội nghị…). Kết quả công tác chuẩn bị báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh. Tuyên truyền, phổ biến, cập nhật tình hình giải quyết các phản ánh, kiến nghị của Nhân dân, công khai tại địa phương để Nhân dân được biết.
Các Sở, Ban, ngành của tỉnh: Căn cứ chức năng, nhiệm vụ trả lời câu hỏi, phản ánh, kiến nghị của Nhân dân theo phân công của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, gửi báo cáo về Sở Nội vụ tổng hợp chậm nhất ngày 10/7/2025. Thường xuyên rà soát, cập nhật tình hình, tiến độ, kết quả giải quyết câu hỏi, phản ánh, kiến nghị của Nhân dân theo chức năng nhiệm vụ để trả lời Nhân dân tại hội nghị và tiếp tục theo dõi, tham mưu thực hiện sau hội nghị đối thoại.
Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh: Nắm bắt tâm tư nguyện vọng của Nhân dân và những vấn đề mà Nhân dân quan tâm đến sự phát triển kinh tế - xã hội; an ninh, trật tự, an toàn xã hội của tỉnh. Phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức đối thoại và tham gia đối thoại.
Yêu cầu Thủ trưởng các Sở, Ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện Cao Phong, Tân Lạc, Lạc Sơn nghiêm túc triển khai thực hiện; nếu có khó khăn, vướng mắc phản ánh về Sở Nội vụ để tổng hợp, báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo./.