Nội dung phong trào thi đua gồm: Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức và hiệu quả của công tác khuyến học, khuyến tài, học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập và mô hình học tập trong điều kiện nền kinh tế số, xã hội số; thi đua học tập suốt đời; phát huy sáng kiến, giải pháp khuyến khích và phát triển văn hóa học tập trong cộng đồng. Xây dựng các cơ chế, chính sách hỗ trợ và đẩy mạnh hoạt động của các thiết chế giáo dục chính quy và không chính quy, thiết chế văn hóa, các trung tâm học tập cộng đồng, tạo cơ hội và điều kiện thuận lợi cho các đối tượng học tập suốt đời. Triển khai toàn diện, đồng bộ các giải pháp và tập trung nguồn lực, huy động sự tham gia, phối hợp của các tổ chức, cá nhân trong việc thúc đẩy học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập, hoàn thành các mục tiêu của Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030”. Thi đua nâng cao năng lực sử dụng các công nghệ học tập hiện đại, chuyển đổi số trong các hoạt động học tập suốt đời; nâng cao năng lực số và năng lực sử dụng ngoại ngữ cho người dân, thực hiện học tập mọi lúc, mọi nơi bằng mọi phương pháp để phục vụ cho công việc. Thi đua đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị và xây dựng mô hình công dân học tập; xây dựng văn hóa học tập. Thi đua tiếp cận kịp thời các xu thế và kinh nghiệm quốc tế trong lĩnh vực giáo dục người lớn, học tập suốt đời, học tập trực tuyến trong hệ thống giáo dục mở, học tập từ xa, tích cực tham gia thành phố học tập toàn cầu.
Tiêu chí thi đua:
Đối với các Sở, Ban, ngành, cơ quan cấp tỉnh: Kịp thời tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng, ban hành các chính sách thu hút, khuyến khích sự tham gia của các tổ chức, cá nhân vào công tác xây dựng xã hội học tập; chính sách hỗ trợ người học có hoàn cảnh khó khăn, người dân tộc thiểu số, người khuyết tật. Xây dựng, triển khai có hiệu quả công tác xây dựng xã hội học tập; đề ra các nội dung, giải pháp sáng tạo, đặc thù, thiết thực, phù hợp với tình hình và điều kiện của địa phương. Có nhiều giải pháp, sáng kiến hiệu quả trong triển khai thực hiện Phong trào thi đua. Quan tâm huy động các nguồn lực, bao gồm tài chính, cơ sở vật chất, trang thiết bị và những điều kiện bảo đảm để đáp ứng nhu cầu học tập của công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị. Phấn đấu tỉnh Hòa Bình được công nhận “Cộng đồng học tập” cấp tỉnh theo tiêu chí do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành” đảm bảo phù hợp với đối tượng áp dụng của tiêu chí là các Sở, Ban, Ngành.
Đối với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp và tổ chức xã hội: Tích cực tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên, người dân và tiên phong thực hiện Phong trào thi đua, tạo sự đồng thuận, lan tỏa trong xã hội về xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời. Triển khai có hiệu quả các giải pháp huy động đoàn viên, hội viên tham gia công tác khuyến học, khuyến tài; tham gia chuyển giao công nghệ, học tập ngoại ngữ, hỗ trợ hoạt động khởi nghiệp, phổ biến kiến thức cho người dân.
Đối với cấp huyện: Thực hiện đầy đủ các chính sách thúc đẩy khuyến học, khuyến tài, học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập do trung ương và tỉnh ban hành. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cộng đồng về học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập. Có nhiều sáng kiến, giải pháp hiệu quả trong triển khai thực hiện Phong trào thi đua. Được công nhận “Cộng đồng học tập” cấp huyện theo tiêu chí do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.
Đối với cấp xã: Thực hiện đầy đủ các chính sách thúc đẩy học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập do tỉnh và huyện ban hành. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cộng đồng về học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập. Có nhiều sáng kiến, giải pháp hiệu quả trong triển khai thực hiện Phong trào thi đua. Được công nhận “Cộng đồng học tập” cấp xã theo tiêu chí do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.
Đối với hộ gia đình, dòng họ: Đạt danh hiệu “Gia đình học tập” và “Dòng họ học tập” theo tiêu chí do Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Hội Khuyến học Việt Nam ban hành. Có nhiều đóng góp về công sức, trí tuệ, vật chất xây dựng thôn bản, tổ dân phố trở thành “Cộng đồng học tập” trên địa bàn hành chính cấp xã.
Đối với các doanh nghiệp (tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước hoặc doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã): Có những đóng góp cụ thể, thiết thực trong công tác xây dựng xã hội học tập và được cấp có thẩm quyền ghi nhận. Ban hành quy định cụ thể về việc học tập, bồi dưỡng thường xuyên cho công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan, đơn vị. Có chế độ, chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho cán bộ, công chức, kỹ sư, chuyên gia, nhân viên và công nhân kỹ thuật học tập nâng cao trình độ. Các tổ chức trong doanh nghiệp được công nhận “Đơn vị học tập” theo tiêu chí do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.
Đối với cá nhân: Được công nhận danh hiệu “Công dân học tập” theo tiêu chí do Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Hội Khuyến học Việt Nam ban hành. Có nhiều đóng góp về công sức, trí tuệ, vật chất xây dựng xã hội học tập ở địa phương/cơ quan, đơn vị.
Đối tượng khác: Các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ nước ngoài, các hội, doanh nhân, trí thức, nhà khoa học, các gia đình, cá nhân trong và ngoài nước, người Việt Nam định cư ở nước ngoài... có nhiều đóng góp về công sức, trí tuệ, vật chất xây dựng xã hội học tập ở địa phương.
Tiến độ thực hiện: Giai đoạn 1 (từ 2024 - 2025): Các Sở, Ban, Ngành, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội, Ủy ban nhân dân huyện, thành phố tổ chức triển khai thực hiện Phong trào thi đua hiệu quả, thiết thực; tiến hành sơ kết, đánh giá, rút kinh nghiệm ở cấp sở, ngành và địa phương vào năm 2025 để triển khai giai đoạn tiếp theo. Giai đoạn 2 (từ 2026 - 2030), trên cơ sở sơ kết, đánh giá kết quả việc thực hiện giai đoạn 1, Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, tham mưu Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh tiếp tục triển khai giai đoạn 2 của Phong trào thi đua và tổng kết vào năm 2030.
Các Sở, Ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội căn cứ chức năng, nhiệm vụ xây dựng kế hoạch cụ thể tổ chức Phong trào thi đua về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập phù hợp với từng lĩnh vực của đời sống xã hội, các vùng miền, tầng lớp nhân dân; tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong đơn vị được học tập suốt đời; hướng dẫn, triển khai, tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện bảo đảm nội dung, chất lượng, tiến độ. Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã thành lập Ban Chỉ đạo Phong trào thi đua và cơ quan thường trực, giúp việc tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền kiểm tra, giám sát kế hoạch tổ chức thực hiện Phong trào thi đua hàng năm, định kỳ, chuyên đề tại các địa phương, đơn vị. Ban Chỉ đạo Phong trào thi đua được thành lập trên cơ sở hợp nhất bộ phận chỉ đạo xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030 theo hướng thiết thực, hiệu quả. Hội đồng Thi đua - Khen thưởng các cấp phối hợp với Ban chỉ đạo Phong trào thi đua cùng cấp thống nhất các nội dung, biện pháp triển khai có hiệu quả Phong trào thi đua.
Sở Giáo dục và Đào tạo: Chủ trì, phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh triển khai thực hiện bộ tiêu chí công nhận danh hiệu “Cộng đồng học tập” cấp xã, huyện, tỉnh, “Đơn vị học tập”, bộ tiêu chí đánh giá việc thực hiện xây dựng xã hội học tập theo Quyết định số 1373/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh triển khai thực hiện bộ tiêu chí công nhận danh hiệu danh hiệu “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập” và “Công dân học tập”. Chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ (Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh) triển khai, đôn đốc việc tổ chức thực hiện Kế hoạch này, báo cáo Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh và Ủy ban nhân dân tỉnh; hướng dẫn khen thưởng sơ kết, tổng kết, đánh giá phong trào thi đua; tổng hợp, trình cấp có thẩm quyền xem xét, biểu dương, khen thưởng cho các tập thể, cá nhân, hộ gia đình có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua; phát hiện, công nhận điển hình tiên tiến cấp cơ sở và lựa chọn, giới thiệu điển hình tiên tiến cấp tỉnh.”
Sở Nội vụ (Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh) phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo thẩm định, trình cấp có thẩm quyền biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân, hộ gia đình có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua; phát hiện, công nhận, bồi dưỡng và tuyên truyền, nhân rộng điển hình tiên tiến”.
Sở Tài chính bố trí kinh phí thực hiện Kế hoạch triển khai Phong trào thi đua trong dự toán ngân sách nhà nước hàng năm theo quy định của pháp luật về phân cấp ngân sách.
Sở Thông tin và Truyền thông hướng dẫn các cơ quan thông tấn báo chí của tỉnh và hệ thống thông tin cơ sở trên địa bàn tỉnh tăng cường và đổi mới các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các ngành, các cấp và tầng lớp Nhân dân trong thực hiện đường lối, chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; tầm quan trọng của công tác khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập; các gương điển hình tiên tiến, mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả trong thực hiện phong trào thi đua.
Hội Khuyến học tỉnh chủ trì tổ chức triển khai thi đua thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ liên quan đến công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trong hệ thống tổ chức khuyến học.
Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh vận động các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp và tổ chức xã hội, các đoàn thể, cộng đồng doanh nghiệp và mọi tầng lớp nhân dân ở trong và ngoài tỉnh tham gia hưởng ứng Phong trào thi đua; phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết dân tộc tích cực đề xuất sáng tạo, vận động quần chúng và hội viên, đoàn viên cùng chung tay hưởng ứng hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.
Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch cụ thể để tổ chức Phong trào thi đua, hướng dẫn, đổi mới nội dung, hình thức triển khai thực hiện Phong trào thi đua trên địa bàn, trong đó chú trọng: - Chủ trì triển khai theo tiêu chí, các nội dung của Phong trào thi đua và tổ chức triển khai, đánh giá Phong trào thi đua hàng năm. Phối hợp chặt chẽ với các Sở, Ban, Ngành, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp và tổ chức xã hội trong việc thực hiện Phong trào thi đua. Chủ động chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về nhân lực, vật lực, các điều kiện cần thiết khác để triển khai thực hiện Phong trào thi đua; huy động các tổ chức, cá nhân trong nước và ngoài nước tích cực tham gia, đóng góp trí tuệ, công sức để xây dựng xã hội học tập. Từng cấp phấn đấu hoàn thành đúng theo kế hoạch, có chất lượng các nội dung, tiêu chí, giải pháp trong Phong trào thi đua./.