DetailController

Sức khỏe - Đời sống

Tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2022 nghiêm túc, an toàn, chất lượng

28/06/2022 00:00
Để Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2022 tại tỉnh Hòa Bình diễn ra trong các ngày 06, 07 và 08/7/2022 đảm bảo đúng kế hoạch, an toàn, khách quan, công bằng, đúng quy chế và đạt hiệu quả cao; ngày 27/6/2022, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Chỉ thị số 13/CT-UBND về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2022.

Theo đó, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo chủ động tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức Kỳ thi và triển khai thực hiện kế hoạch tổ chức Kỳ thi theo đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Dự báo những khó khăn, tình huống có thể xảy ra, phương án xử lý các tình huống trong quá trình tổ chức Kỳ thi. Ban hành các văn bản hướng dẫn và triển khai kế hoạch tổ chức Kỳ thi; cung cấp chính xác, đầy đủ, kịp thời các quy định. Chủ trì xây dựng phương án tổ chức Hội đồng thi tại tỉnh. Kiểm soát chặt chẽ tất cả các khâu, các bước trong quy trình tổ chức Kỳ thi theo quy định, đảm bảo an toàn, nghiêm túc, công bằng, khách quan, đúng quy chế ở tất cả các khâu; tuyệt đối bảo mật đề thi, không để xảy ra tình trạng gian lận trong Kỳ thi; kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy chế thi, an ninh trật tự kỳ thi; bố trí cán bộ, giáo viên có đủ tiêu chuẩn làm nhiệm vụ coi thi, chấm thi, thanh tra thi. Chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành, đơn vị, đoàn thể, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố liên quan chuẩn bị các điều kiện thuận lợi trong quá trình tổ chức Kỳ thi trên địa bàn tỉnh; đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối cho Kỳ thi; đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; tạo điều kiện thuận lợi nhất về giao thông, đi lại cho thí sinh dự thi; không để thí sinh phải bỏ thi vì điều kiện khó khăn hoặc do yếu tố khách quan. Ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng hệ thống phần mềm trong Kỳ thi do Bộ Giáo dục và Đào tạo cung cấp, đảm bảo thống nhất, tuyệt đối an toàn, thuận lợi trong quá trình tổ chức Kỳ thi. Chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị để tổ chức Kỳ thi; đặc biệt, các điều kiện đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch Covid-19. Chỉ đạo các cơ sở giáo dục bố trí điểm thi, chuẩn bị tốt cơ sở vật chất và các điều kiện theo quy định, đảm bảo an ninh, an toàn để tổ chức Kỳ thi. Làm tốt công tác tập huấn về nghiệp vụ thi. Tổ chức công tác thanh tra, kiểm tra tất cả các khâu của Kỳ thi, bảo đảm Kỳ thi được tổ chức an toàn, nghiêm túc, trung thực, khách quan, đúng quy định pháp luật; ngăn chặn hiệu quả, không để xảy ra tình trạng gian lận, tiêu cực, vi phạm quy chế, quy định của pháp luật. Phối hợp với Sở Y tế và các đơn vị, địa phương liên quan thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo quy định. Là đầu mối theo dõi việc thực hiện nhiệm vụ tổ chức Kỳ thi của các cơ quan, ban, ngành. Thường xuyên tổng hợp tình hình, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.

Công an tỉnh phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo để tổ chức Kỳ thi đảm bảo an toàn, nghiêm túc. Trong đó, thực hiện các phương án đảm bảo an ninh an toàn cho các khâu của kỳ thi: In sao đề thi, vận chuyển và bàn giao đề thi, bài thi, làm phách, chấm thi, phúc khảo bài thi. Tăng cường lực lượng cảnh sát giao thông để phân luồng giao thông, kịp thời giải tỏa ách tách các tuyến giao thông liên quan đến các Điểm thi trong những ngày tổ chức Kỳ thi. Phát hiện và ngăn chặn kịp thời những hiện tượng tiêu cực có sử dụng các thiết bị công nghệ cao, những thông tin sai lệch gây ảnh hưởng xấu đến quá trình chỉ đạo, tổ chức Kỳ thi. Đảm bảo an toàn về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại các địa điểm có tổ chức hoạt động thi.

 Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, các cơ quan, đơn vị liên quan dự báo các tình huống an ninh mạng; dự kiến các biện pháp hỗ trợ kịp thời khi xảy ra sự cố liên quan đến bảo mật cơ sở dữ liệu của Kỳ thi. Chỉ đạo thực hiện các chế độ ưu tiên về thông tin liên lạc từ các điểm thi, chấm thi, điểm in sao đề thi đến Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh và từ Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh đến Bộ Giáo dục và Đào tạo. Hỗ trợ, tạo điều kiện và phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý dữ liệu thi.

Sở Y tế phân công cán bộ, nhân viên y tế tại các Điểm thi để chăm sóc sức khoẻ cho cán bộ, giáo viên, thí sinh trong quá trình thi; chuẩn bị các loại vật tư thiết yếu và thuốc phù hợp để đáp ứng kịp thời các yêu cầu chữa trị, chăm sóc y tế khi dịch bệnh xảy ra tại các địa phương và các trường hợp đau ốm bất thường của cán bộ coi thi và thí sinh trong các ngày thi. Phối hợp với các ngành chức năng và cơ quan liên quan tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường trước và trong những ngày diễn ra Kỳ thi. Chỉ đạo các cơ sở y tế phối hợp, hướng dẫn, hỗ trợ các Điểm thi trên địa bàn thực hiện các biện pháp phòng chống, phân loại các trường hợp thí sinh liên quan đến Covid-19.

Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo và các sở, ngành liên quan có phương án và chuẩn bị đầy đủ điều kiện cần thiết để tổ chức tốt Kỳ thi. Chỉ đạo Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn và các ngành liên quan ở địa phương phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi, bảo đảm an toàn tại địa phương có điểm tổ chức Kỳ thi. Đẩy mạnh đợt cao điểm về công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân, chính quyền các cấp, phụ huynh và học sinh về ý nghĩa, tầm quan trọng của Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022. Tăng cường công tác vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ, giúp đỡ thí sinh khuyết tật, các thí sinh là con em dân tộc thiểu số, gia đình chính sách, hộ nghèo, vùng sâu, vùng xa và thí sinh cư trú tại các vùng chịu ảnh hưởng thiên tai có đủ điều kiện tham dự Kỳ thi, không để thí sinh nào phải bỏ thi vì gặp khó khăn về kinh tế, ảnh hưởng COVID-19 hay điều kiện phương tiện đi lại./.