Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thành phố tổ chức dạy học, đánh giá học sinh tiểu học triển khai kịp thời Công văn số 5766/BGDĐT-GDTH ngày 13/12/2021 của bộ Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn tổ chức dạy học, đánh giá học sinh tiểu học thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông ứng phó dịch Covid-19 tới các trường tiểu học, trường phổ thông có cấp tiểu học trên địa bàn, đảm bảo thực hiện linh hoạt, thích ứng, chủ động xây dựng các phương án tổ chức dạy học, đánh giá học sinh tiểu học phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường, học sinh. Chỉ đạo các trường rà soát toàn bộ tiến độ thực hiện chương trình các môn học của các khối lớp, tổ chức ôn tập, bổ sung, củng cố kiến thức phụ đạo và bồi dưỡng học sinh. Cán bộ quản lí các trường nắm vững chất lượng học sinh từng khối lớp. Thống kê số lượng học sinh chưa đảm bảo theo yêu cầu (học sinh chưa hoàn thành) của từng lớp, phân tích và nắm rõ nguyên nhân yếu của từng học sinh theo từng nội dung học, từng môn học. Hiệu trưởng các trường chịu trách nhiệm lập kế hoạch phụ đạo, lựa chọn nội dung ôn tập cho học sinh đảm bảo các yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng môn học, lớp học. Đối với học sinh chưa đủ điều kiện hoàn thành chương trình môn học, tập trung vào các nội dung học sinh chưa đạt, chủ yếu bồi dưỡng các kiến thức trọng tâm của các môn: Toán, Tiếng Việt theo từng khối, lớp. Hàng tháng nhà trường tổ chức kiểm tra đánh giá sự tiến bộ của từng học sinh thông qua kế hoạch được giáo viên giúp đỡ, tuyệt đối không để học sinh không đạt chuẩn về kiến thức và chưa hoàn thành nội dung các môn học được lên lớp.
Bên cạnh đó, hướng dẫn các trường lập kế hoạch thời gian thực hiện kiểm tra định kỳ phù hợp với kế hoạch dạy học thực tiễn của đơn vị; đảm bảo đúng theo các quy định về kiểm tra, đánh giá của Bộ GD&ĐT; tổ chức họp với cha mẹ học sinh để phổ biến, hướng dẫn, tạo sự đồng thuận về phương án thực hiện. Đồng thời, các trường có thể linh hoạt điều chỉnh thời gian thực hiện kiểm tra phù hợp với kế hoạch năm học và tình hình dịch bệnh tại địa bàn. Kết quả bài kiểm tra định kỳ phải đảm bảo quyền lợi học tập, giá trị chất lượпg thực về năng lực của học siпh, tránh chất lượng ảo, học học sinh ngồi nhầm lớp. Nếu học sinh chưa đạt cần xác định các kỹ năng cốt lõi, cần thiết và tổ chức bồi dưỡng riêng theo hướng cá thể hóa. Đối với các trường không đảm bảo điều kiện thực hiện kế hoạch dạy học trực tiếp, cần chia nhỏ số học sinh/lớp để tổ chức hướng dẫn, ôn tập, bổ sung, củng cố kiến thức, trước khi thực hiện bài kiểm tra định kỳ. Trong trường hợp tại thời điểm kiểm tra, học sinh không thể đến trường để làm bài kiểm tra bằng hình thức trực tiếp, các trường chủ động báo cáo phương án, điều kiện tổ chức kiểm tra về Phòng GD&ĐT trước khi thực hiện, bảo đảm đánh giá, chính xác, công bằng, khách quan, trung thực.
Tăng cường các biện pháp, giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học trong các nhà trường. Chỉ đạo các trường tổ chức cho giáo viên, tổ chuyên môn ra đề kiểm tra định kì môn Toán, môn Tiếng Việt đảm bảo phù hợp với quy định đánh giá học sinh tiểu học của Bộ GD&ĐT, nộp đề kiểm tra về Phòng GD&ĐT trước các đợt kiểm tra 15 ngày. Phòng GD&ĐT thành lập tổ cốt cán các môn học của từng khối lớp tổ chức rà soát, thẩm định đề kiểm tra của các nhà trường đảm bảo đề kiểm tra phù hợp với yêu cầu cần đạt và các biểu hiện cụ thể về các thành phần năng lực của từng môn học. Xây dựng ngân hàng đề kiểm tra của từng môn học, từng khối lớp, tổ chức chỉ đạo các nhà trường sử dụng ngân hàng đề chung của Phòng GD&ĐT để kiểm tra, đánh giá học sinh sau khi đã rà soát điều chỉnh phù hợp với đối tượng học sinh từng vùng. Hoàn thành ngân hàng đề kiểm tra môn Toán, Tiếng Việt cuối kì I, cuối năm học gửi về Sở Giáo dục và Đào tạo trước thời gian thực hiện kiểm tra 07 ngày theo địa chỉ email: p.tieuhoc@hoabinh.edu.vn. Tổ chức coi, chấm, đánh giá kết quả kiểm tra định kì nghiêm túc, khách quan. Đối với lớp 5 các nhà trường xây dựng kế hoạch phối hợp với cấp/trường Trung học cơ sở tổ chức ra đề/rút đề..., coi, chấm bài kiểm tra cuối năm học có sự tham gia của giáo viên trung học cơ sở./.