DetailController

Giáo dục

Tỉnh ta chăm lo, đầu tư phát triển giáo dục mầm non

13/11/2013 00:00
Cùng với thành tựu chung về kinh tế - xã hội, sự nghiệp giáo dục và đào tạo của tỉnh được quan tâm chăm lo phát triển và đã đạt được những kết quả tốt. Quy mô trường lớp phát triển mạnh khắp các bản làng thôn xóm đáp ứng nhu cầu học tập của con em nhân dân các dân tộc trong tỉnh.Trong đó, giáo dục mầm non (GDMN) tiếp tục được củng cố và phát triển, công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia tăng hàng năm.
Trường mầm non Hoa Ban, thị trấn Mai Châu(huyện Mai Châu) quan tâm đến chất lượng bữa ăn cho trẻ bán trú

     Được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp lãnh đạo chính quyền từ tỉnh đến xã và sự nỗ lực, trách nhiệm của ngành giáo dục, GDMN đã có những bước phát triển mạnh, chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ ổn định và ngày càng nâng cao. Năm học 2012 - 2013 toàn tỉnh hiện có 242 cơ sở GDMN , trong đó có 227 trường mầm non ( 225 trường công lập, 2 trường tư thục) và 15 cơ sở GDMN. Tổng số nhóm, lớp là 2.509, trong đó có 777 nhóm trẻ, 1.732 lớp mẫu giáo, riêng lớp mẫu giáo 5 tuổi có 655 lớp, giảm 35 lớp ghép 5 tuổi, tăng 5 lớp 5 tuổi đơn so với năm học  2011 - 2012. Tỷ lệ huy động trẻ mầm non đến trường ở tất cả các độ tuổi đều tăng so với năm học trước, trong đó trẻ nhà trẻ đạt tỷ lệ 34,4%, trẻ mẫu giáo đạt 96,8%, riêng trẻ mẫu giáo năm tuổi đạt 100%. Toàn tỉnh hiện có 2.509 phòng học/2509 nhóm, lớp đạt tỷ lệ 100%, trong đó: Phòng học kiên cố đạt tỷ lệ 67,1%, tăng 160 phòng so với năm học trước, phòng học bán kiên cố, phòng học tạm, phòng học sử dụng chung giảm đáng kể.

     Về chất lượng chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng trẻ được quan tâm. Trẻ được ăn tại trường mở rộng đến các trường vùng sau, vùng khó khăn, tỷ lệ trẻ được ăn dưới mọi hình thức 100%. Điều kiện cơ sở vật chất và thiết bị dạy học, đồ dùng, đồ chơi được kết hợp từ nhiều nguồn vốn khác nhau, toàn tỉnh đã đầu tư xây dựng mới 130 phòng, xây mới 54 công trình nước sạch, 167 công trình vệ sinh, mua sắm đủ thiết bị tối thiểu cho 100% lớp mẫu giáo 5 tuổi và 1786 lớp mẫu giáo 3,4 tuổi có đồ dùng thiết bị để thực hiện chương trình GDMN. 384 điểm trường mầm non có bộ đồ chơi ngoài trời. Tính đến thời điểm tháng 6/2013, toàn tỉnh có 38 trường đạt chuẩn quốc gia đạt tỷ lệ 16,74%, tăng so với năm học trước 6 trường.

    Hầu hết các trường mầm non đã thực hiện chương trình GDMN mới, công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên được đặc biệt quan tâm, chế độ chính sách cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên mầm non được đảm bảo. Cán bộ quản lý và giáo viên được tập huấn bồi dưỡng  công tác thực hiện chương trình GDMN về lý thuyết và thực hành, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý. Về số lượng toàn tỉnh có 6.461 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 2800 người được tuyển dụng vào biên chế, 3661người hợp đồng. Về chất lượng cán bộ quản lý có 667 người, trong đó trên chuẩn 470 người đạt tỷ lệ 70,5%; đạt chuẩn 197 người đạt tỷ lê 29,5%. Giáo viên có 4.902 người, trong đó  trên chuẩn 1.337 người (tăng 7,8%) đạt 27,3%; đạt chuẩn 3.382 người (tăng 1,1%) đạt 69%.  

    Công tác phổ cập giáo dục được quan tâm chỉ đạo và tổ chức thực hiện, phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi được đặc biệt quan tâm, tháng 7/2012 tỉnh ta đứng thứ hai trong toàn quốc đạt chuẩn phổ cấp GDMN cho trẻ em năm tuổi. Tính đến thời điểm tháng 5/2013 có 209/210 xã, phường, thị trấn đạt chuẩn phổ cập GDMNTENT, đạt 99,52%; so với năm 2012 tăng 4 xã; 11/11 huyện, thành phố được công nhận đạt chuẩn phổ cấp GDMNTENT, đạt 100%.

    Chăm lo phát triến GDMN là một trong những nhiệm vụ quan trọng mang tính chiến lược của sự nghiệp giáo dục và đào tào, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Phấn đấu đến năm 2020, quy mô trường lớp được duy trì và phát triển đáp ứng nhu cầu đến trường của trẻ trong độ tuổi và thực hiện đảm bảo chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ em tuổi mầm non