Với thế mạnh du lịch của Hòa Bình là du lịch sinh thái nghỉ dưỡng, cộng đồng, du lịch thể thao và văn hóa tâm linh. Thời gian qua, tỉnh đã chỉ đạo nâng cao chất lượng loại hình du lịch tâm linh trên Khu du lịch Hồ Hòa Bình và các huyện: Lạc Thủy, Cao Phong, Tân Lạc, Đà Bắc, Lạc Sơn… Tiếp tục đầu tư phát triển loại hình du lịch cộng đồng của đồng bào các dân tộc: Mường, Thái, Dao, Tày, Mông mới tại các địa phương có tiềm năng như: Mai Châu, Đà Bắc, Tân Lạc, Cao Phong, Lạc Sơn để thu hút khách du lịch. Trong đó, ưu tiên, tập trung hỗ trợ xây dựng sản phẩm du lịch sinh thái, du lịch văn hóa, thể thao, du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí chất lượng cao tại Khu du lịch Hồ Hòa Bình, Khu du lịch Mai Châu và các huyện: Tân Lạc, Cao Phong, Yên Thủy, Lạc Sơn, Kim Bôi... Hiện nay, nhiều tập đoàn có thương hiệu đã đến để đầu tư phát triển sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng chất lượng cao và phát triển loại hình du lịch thể thao như: chơi golf, đua xe đạp địa hình, bay dù lượn.
Đối với thị trường khách quốc tế tỉnh chú trọng xây dựng các sản phẩm du lịch đáp ứng nhu cầu của khách quốc tế như: Sản phẩm du lịch cộng đồng; Sản phẩm du lịch làng nghề thủ công truyền thống; Sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng, thể thao, giải trí... Từng bước xây dựng chiến lược phát triển sản phẩm, xây dựng thương hiệu du lịch tỉnh gắn với hình ảnh đặc trưng, độc đáo mang bản sắc văn hóa các dân tộc, cụ thể là xây dựng được thương hiệu và hình ảnh cho bản Lác, bản Văn, Bản Hang Kia, tại huyện Mai Châu, xóm Ngòi - Tân Lạc, xóm Đá Bia của huyện Đà Bắc trở thành các điểm đến hấp dẫn đã thu hút được nhiều du khách đến du lịch trải nghiệm. Bên cạnh đó, tỉnh tập trung khôi phục và xây dựng các làng nghề truyền thống như: Dệt thổ cẩm, đan lát, sản xuất rượu cần, sản xuất hàng lưu niệm… để phục vụ khách du lịch. Phát triển sản phẩm du lịch nông nghiệp như xây dựng các trang trại trồng các loại cây ăn quả, các trang trại trồng hoa và các loại rau củ quả, nuôi trồng thủy sản, kết nối vùng để xây dựng các chương trình du lịch nông nghiệp nhằm tạo điểm đến cho khách du lịch tham quan, trải nghiệm và mua sắm.
Ngoài tâp trung phát triển những tiềm năng sắn có, tỉnh còn tập trung đẩy mạnh xã hội hóa công tác xúc tiến, quảng bá du lịch; tranh thủ sự hỗ trợ về vốn, kỹ thuật từ các tổ chức, doanh nghiệp cho hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch. Tạo điều kiện để các hãng lữ hành, nhà đầu tư, cơ quan truyền thông trong và ngoài nước đến khảo sát, lựa chọn, xây dựng chương trình, viết bài nhằm giới thiệu, quảng bá du lịch đến thị trường quốc tế... đầu tư vào lĩnh vực du lịch trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, tỉnh Hòa Bình cũng tích cực tham dự một số chương trình xúc tiến quảng bá du lịch trong tỉnh và ngoài tỉnh hằng năm, qua đó đã giới thiệu tiềm năng du lịch Hòa Bình để thu hút đầu tư và liên kết thị trường khách du lịch. Từ tháng 3 năm 2022, tỉnh Hòa Bình đã ký Thỏa thuận về Chương trình hợp tác toàn diện giai đoạn 2022 - 2026 giữa Ủy ban nhân dân tỉnh và Tổng Công ty Hàng không Việt Nam để xúc tiến quảng bá và hợp tác phát triển du lịch của tỉnh. Tổ chức đón được hơn 10 đoàn Famtrip và Presstrip gồm nhiều các Công ty lữ hành quốc tế và nội địa có thương hiệu lớn và phối hợp với các cơ quan truyền thông đến từ các thành phố lớn như: Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Đà Nẵng... để khảo sát, xây dựng sản phẩm, kết nối thành các Chương trình du lịch để thu hút khách đến tỉnh.
Những năm qua, các các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và người dân trên địa bàn tỉnh đã thay đổi nhận thức, tư duy về phát triển dịch vụ, với trọng tâm là phát triển du lịch để góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH của địa phương. Cùng với việc ban hành các Đề án nhằm thúc đẩy phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, phù hợp và đáp ứng yêu cầu, tính chất của ngành kinh tế tổng hợp, hoạt động theo cơ chế thị trường, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn hỗ trợ giải phóng mặt bằng, xây dựng kết cấu hạ tầng, tuyên truyền quảng bá, đào tạo nhân lực và phát triển du lịch cộng đồng tại Khu du lịch hồ Hòa Bình. Chú trọng xây dựng các sản phẩm du lịch đáp ứng nhu cầu của khách quốc tế. Từng bước xây dựng chiến lược phát triển sản phẩm, xây dựng thương hiệu du lịch tỉnh gắn với hình ảnh đặc trưng, độc đáo mang bản sắc văn hóa các dân tộc. Tập trung khôi phục và xây dựng các làng nghề truyền thống. Phát triển các chương trình du lịch nông nghiệp nhằm tạo điểm đến cho khách du lịch tham quan, trải nghiệm và mua sắm. Đẩy mạnh đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển du lịch. Đồng thời chú trọng nâng cao chất lượng nhân lực, đẩy mạnh công tác chuyển đổi số và tập trung đẩy mạnh xã hội hóa công tác xúc tiến, quảng bá du lịch.
Từ các giải pháp đó, năm 2023, tỉnh đã đón 3.800.000 lượt khách tham quan du lịch, so với cùng kỳ năm trước tăng 21,5%, đạt 108,6% kế hoạch năm. Trong đó, khách quốc tế là 450.000 lượt, so với cùng kỳ năm trước tăng 227,2%, đạt 100% kế hoạch năm; khách nội địa là 3.350.000 lượt, so với cùng kỳ năm trước tăng 12%, đạt 109,8% kế hoạch năm. Tổng thu từ khách du lịch đạt 4.000 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm trước tăng 10,7%, đạt 102,6% kế hoạch năm. Tính đến nay toàn tỉnh đã có 490, trong đó 49 khách sạn, 245 nhà nghỉ, 196 homestay đạt tiêu chuẩn phục khách du lịch; có 8 Điểm du lịch địa phương, 1 Khu du lịch cấp tỉnh đã công nhận; có 4 doanh nghiệp lữ hành quốc tế, 16 doanh nghiệp lữ hành nội địa; có trên 200 xe điện và trên 300 phương tiện vận chuyển thủy, bộ tham gia phục vụ khách./.