DetailController

CNTT và Viễn Thông

Tình hình thực hiện các phương thức sử dụng thông tin về cư trú phục vụ giải quyết TTHC, dịch vụ công tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh

06/03/2023 17:00
Triển khai thực hiện các phương thức sử dụng thông tin về cư trú phục vụ giải quyết TTHC, dịch vụ công, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã ban hành công văn yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên bắt đầu từ ngày 1/1/2023 triển khai thực hiện tiếp nhận các TTHC, DVC có yêu cầu nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy được thay thế bằng việc khai thác, sử dụng thông tin về cư trú theo quy định tại Nghị định số 104/2022/NĐ-CP ngày 21/12/2022 của Chính phủ.

Trung tâm đã quán triệt, yêu cầu tất cả cán bộ, công chức, viên chức tại Trung tâm triển khai thực hiện đăng ký tài khoản, nghiên cứu tài liệu, văn bản để hướng dẫn người dân thực hiện có hiệu quả Nghị định số 104/2022. Đến nay, cán bộ, công chức, viên chức đã có 23 tài khoản để đăng nhập khai thác thông tin dân cư.  Từ đó, thực hiện hướng dẫn người dân khi tham gia giải quyết TTHC tại Trung tâm. Hầu hết người dân, doanh nghiệp khi tham gia giải quyết TTHC có liên quan đến cung cấp thông tin về cá nhân, nơi cư trú không phải xuất trình sổ hộ khẩu mà chỉ dùng căn cước công dân khi giao dịch trực tuyến.

Để việc triển khai thực hiện các quy định liên quan đến việc nộp, xuất trình sổ Hộ khẩu, sổ tạm trú giấy khi thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công đảm bảo thống nhất, đồng bộ và hiệu quả; giảm phiền hà cho công dân trong thực hiện các TTHC, giao dịch dân sự, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của công dân. Trung tâm đã triển khai phổ biến các nội dung của Nghị định số 104/2022, tuyên truyền, hướng dẫn 07 phương thức khai thác, sử dụng thông tin công dân trên thẻ căn cước công dân gắn chip hoặc trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đến công chức một cửa làm việc tại Trung tâm. Đặc biệt là không yêu cầu người dân nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú trong quá trình tiếp nhận hồ sơ TTHC, cả hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Một là, công dân sử dụng thẻ CCCD gắn chíp điện tử.

Hai là, sử dụng thiết bị đọc mã QRCode trên thẻ CCCD có gắn chíp. Công dân, cơ quan, tổ chức dùng thiết bị đọc mã QR trên thẻ CCCD được tích hợp với máy tính hoặc thiết bị di động để đọc các thông tin.

Ba là, sử dụng thiết bị đọc chíp trên thẻ CCCD.

Bốn là, tra cứu, khai thác thông tin cá nhân trực tuyến trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Năm là, sử dụng ứng dụng VneID: Công dân sử dụng ứng dụng VneID hiển thị các thông tin trên thiết bị điện tử để phục vụ giải quyết các TTHC, giao dịch dân sự.

Sáu là, sử dụng giấy xác nhận thông tin về cư trú để chứng minh thông tin cá nhân, nơi cư trú khi không thể khai thác, sử dụng được thông tin cư trú của công dân trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Bảy là, sử dụng giấy thông báo số định danh cá nhân và thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Bộ Công an đã chỉ đạo cấp thông báo số định danh và thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư cho 100% người chưa được cấp CCCD trên toàn quốc. Các thông tin trên thông báo số định danh cá nhân gồm: họ tên khai sinh; ngày, tháng, năm sinh; giới tính; nơi đăng ký khai sinh; tình trạng hôn nhân; số định danh cá nhân….Như vậy, khi công dân xuất trình bản sao hoặc giấy tờ chứng minh thông tin cá nhân khi thực hiện thủ tục hành chính hành chính.

Ngoài ra, Trung tâm bố trí quầy riêng có trang bị máy tính kết nối mạng để tra cứu thông tin công dân, niêm yết cách thức sử dụng 07 phương thức để khai thác sử dụng thông tin về cư trú, hướng dẫn đăng ký tài khoản định danh điện tử (VNeID), tài khoản Cổng dịch vụ công quốc gia để phục vụ người dân đến thực hiện TTHC tại Trung tâm.

Tuy nhiên hiện nay hạ tầng công nghệ thông tin chưa đồng bộ nên việc hỗ trợ công dân nộp hồ sơ trực tuyến còn gặp khó khăn, trình độ dân trí, khả năng, điều kiện tiếp cận CNTT của nhiều bộ phận người dân còn hạn chế. Nhiều người dân chưa có số điện thoại đăng ký chính chủ, chưa đủ điều kiện trang thiết bị để thực hiện dịch vụ công trực tuyến, dẫn tới việc triển khai thực hiện các dịch vụ công còn gặp nhiều khó khăn.

Thời gian tới, cần tích cực đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân cập nhật thông tin thuê bao, sim chính chủ để cấp tài khoản định danh điện tử, tài khoản dịch vụ công để người dân khai thác sử dụng. Đẩy mạnh việc kết nối, tích hợp của Bộ, Ngành theo đúng kế hoạch để triển khai tại địa phương, đơn vị có sự đồng bộ. Đầu tư trang thiết bị tiện ích để phục vụ có hiệu quả dịch vụ công trực tuyến./.