DetailController

Tin từ các đơn vị

Tiếp tục nỗ lực cải thiện chỉ số cải cách hành chính

06/06/2022 00:00
Vừa qua, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ đã công bố Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) năm 2021 của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; theo đó, năm 2021 chỉ số CCHC của tỉnh Hòa Bình đạt 87,06%, xếp thứ 25/63 tỉnh, thành phố.
Tiếp tục nâng cao chất lượng công vụ, cải thiện chỉ số cải cách hành chính qua từng năm

So sánh số liệu từ năm 2016 đến năm 2021 cho thấy, tỉnh Hòa Bình đã rất nỗ lực trong việc phấn đấu cải thiện Chỉ số CCHC của tỉnh. Cụ thể chỉ số các năm sau đều tăng hơn so với năm trước: Năm 2017 tăng 0,03% so với năm 2016; Năm 2018 tăng 2,03% so với năm 2017; Năm 2019 tăng 4,5% so với năm 2018; Năm 2020 tăng 2,22% so với năm 2019; Năm 2021 tăng 5,4% so với năm 2020.

Năm 2021 là năm có chỉ số tăng cao nhất là 5,4%. Chỉ số CCHC năm 2021 của tỉnh tăng về điểm số ( đạt 87,06%), tăng 28 bậc so với năm 2020; so với Chỉ số trung bình của cả nước (đạt 86,37%) thì Chỉ số của tỉnh hơn 0,69%; so với Thái Nguyên là tỉnh đứng đầu các địa phương thuộc khu vực Trung du – Miền núi phía Bắc (đạt 89,20%), thì chỉ số của tỉnh thấp hơn 2,14%; so với Hải Phòng, địa phương đứng thứ nhất toàn quốc (đạt 91,80%), thì Chỉ số của tỉnh thấp hơn 4,74%.

So sánh chỉ số theo các tiêu chí, lĩnh vực của năm 2021 so với năm 2020 cho thấy có có 08 lĩnh vực, tiêu chí tăng gồm: Công tác chỉ đạo, điều hành về CCHC; Xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản QPPL tại tỉnh; Cải cách tổ chức bộ máy; Cải cách tài chính công; Hiện đại hóa hành chính; Đánh giá một số tiêu chí về phát triển kinh tế - xã hội; Khảo sát lãnh đạo, quản lý đối với các lĩnh vực CCHC; Khảo sát mức độ hài lòng của người dân, tổ chức về sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (đối tượng khảo sát là người dân, doanh nghiệp). Còn lại Cải cách thủ tục hành chính; Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức là các lĩnh vực, tiêu chí giảm so với năm 2020.

Trong đó phân tích nguyên nhân của hai tiêu chí giảm so với năm 2020 cho thấy: Cải cách thủ tục hành chính, đạt 95,95%; giảm 1,92% so với năm 2020. Số điểm chưa đạt là do:  Một số thủ tục hành chính (TTHC) vẫn còn dẫn chiếu các quy định TTHC, mẫu đơn, tờ khai đã hết hiệu lực thi hành, nội dung không thống nhất; Hồ sơ TTHC do cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, UBND cấp huyện, cấp xã tiếp nhận trong năm giải quyết quá hạn (Số lượng hồ sơ đã giải quyết: 459.284, trong đó quá hạn: 2.399). Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đạt 83,93%; giảm 3,06% so với năm 2020. Số điểm còn lại chưa đạt là do: Chậm sửa đổi, bổ sung, cập nhật, điều chỉnh vị trí việc làm của công chức sau khi thực hiện sắp xếp tổ chức; Còn có lãnh đạo cấp sở, cấp phòng bị kỷ luật; điểm khảo sát lãnh đạo, quản lý đạt 4,83 (yêu cầu phải đạt 6 điểm).

Nhìn chung, tuy có sự cải thiện qua từng năm nhưng công tác CCHC của tỉnh vẫn còn nhiều mặt hạn chế như: Chưa có nhiều giải pháp, sáng kiến có tính mới, tính hiệu quả để góp phần đẩy mạnh CCHC, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; Việc giải quyết hồ sơ TTHC do cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, UBND cấp huyện, cấp xã tiếp nhận trong năm vẫn còn chậm, muộn, quá hạn. Tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 của tỉnh được tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia chưa đạt theo yêu cầu; Tỷ lệ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh không cao hơn năm 2020; Còn 05 chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2021 không đạt theo Kế hoạch đề ra.

Để tiếp tục cải thiện chỉ số CCHC qua từng năm, thời gian tới cần tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tập trung triển khai đạt hiệu quả, đúng tiến độ đối với các nhiệm vụ được giao theo Quyết định số 3086/QĐ-UBND ngày 24/12/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch CCHC tỉnh Hòa Bình năm 2022; nghiêm túc thực hiện các chỉ thị, chương trình, quyết định của UBND tỉnh về nhiệm vụ CCHC. Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Hòa Bình trong thực hiện nhiệm vụ CCHC theo Quyết định số 813/QĐ-UBND ngày 30/3/2018 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.

Triển khai thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính trong phạm vi quản lý, đồng thời tiếp tục tuyên truyền, có những biện pháp, giải pháp mới, đột phá, phù hợp để cải thiện, nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công cho người dân, tổ chức. Nâng cao chất lượng phục vụ người dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trên tinh thần lắng nghe, cầu thị, trách nhiệm, hết lòng phục vụ người dân, tổ chức. Tập trung thực hiện giải ngân kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước; nhiệm vụ thu ngân sách; đặc biệt là hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2022.

Thực hiện rà soát, cập nhật đầy đủ, thường xuyên thông tin, trạng thái, kết quả xử lý hồ sơ TTHC, dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến phục vụ cho công tác chỉ đạo, điều hành; rà soát, cập nhật đầy đủ các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết đã được công bố ban hành mới hoặc sửa đổi, bổ sung lên Trang thông tin điện tử của ngành, địa phương. Triển khai các nhiệm vụ theo Đề án “Đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27/3/2021 và Kế hoạch số 91/KH-UBND ngày 29/4/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh. UBND các huyện, thành phố tiếp tục duy trì “Điểm hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4” tại cấp xã. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính; Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của cán bộ, công chức, viên chức, đặc biệt trong các lĩnh vực nhạy cảm như đầu tư, quy hoạch, xây dựng, đất đai, địa chính, môi trường, khoáng sản, tài chính, ngân sách, tổ chức cán bộ…; Thực hiện việc xử lý kỷ luật, điều chuyển công tác đối với cán bộ, công chức, viên chức khi có dấu hiệu tiêu cực, nhũng nhiễu, gây khó khăn, phiền hà cho người dân và doanh nghiệp…./.