Thực hiện Nghị quyết số 219/NQ-HĐND ngày 09/12/2022 của HĐND tỉnh về tiếp tục nâng cao hiệu quả trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn tỉnh. Để khắc phục những hạn chế, bất cập, tiếp tục chủ động, kịp thời xử lý, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài; theo dõi, nắm chắc tình hình để giải quyết ngay từ khi mới phát sinh, không để xảy ra “điểm nóng” gây phức tạp về an ninh chính trị và trật tự xã hội. Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và triển khai thực hiện nghiêm chủ trương, Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân. Kiểm tra, rà soát các vụ việc khiếu kiện tồn đọng, kéo dài, lập hồ sơ theo dõi, đề ra các giải pháp khả thi để giải quyết dứt điểm trong thời gian tới; xác định việc giải quyết các vụ việc phức tạp, đông người, kéo dài là nhiệm vụ quan trọng để ổn định phát triển kinh tế xã hội tại địa phương. Do đó, phải thực hiện rà soát và đưa vào nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2023 để tập trung giải quyết.
Tăng cường công tác quản lý nhà nước về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; theo dõi và báo cáo kịp thời những vụ việc mới phát sinh tại cơ sở, tránh phát sinh khiếu kiện đông người, vượt cấp. Những địa phương để đơn thư khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết tồn đọng nhiều, không thụ lý giải quyết hoặc quá thời hạn quy định mà không giải quyết, trình tự, thủ tục giải quyết không đảm bảo dẫn đến người dân khiếu kiện vượt cấp lên cấp trên thì xem xét, xử lý trách nhiệm của người đứng đầu và đưa vào đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị. Đẩy mạnh công tác kiểm tra, thanh tra thường xuyên, định kỳ đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, bảo vệ người tố cáo; trong đó kiểm tra việc thực hiện pháp luật về bảo vệ người tố cáo để kịp thời uốn nắn, phát hiện, xử lý hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý tổ chức, cá nhân để xảy ra tình trạng người tố cáo bị trả thù, trù dập. Các cơ quan, đơn vị có liên quan cần phối hợp chặt chẽ với nhau để tổ chức thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận giải quyết tố cáo đã có hiệu lực pháp luật.
Người đứng đầu thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân định kỳ và đột xuất theo quy định; phân công cán bộ tiếp công dân đảm bảo trình độ chuyên môn, có kỹ năng giao tiếp để thực hiện tiếp công dân. Việc giải quyết khiếu nại liên quan đến đất đai, giải phóng mặt bằng phải được tuyên truyền, giải quyết ngay từ cơ sở, không để người dân bức xúc trở thành điểm nóng, nhất là trong giai đoạn nhà nước đang sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai. Tiếp tục kiện toàn tổ chức, tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, bảo vệ người tố cáo đáp ứng yêu cầu về số lượng, chất lượng; quan tâm đến chế độ chính sách, biểu dương, động viên, khen thưởng kịp thời các tổ chức, cán bộ, công chức có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện nhiệm vụ.
Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh tham mưu việc xây dựng, nâng cấp hệ thống cơ sở dữ liệu về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh. Công an tỉnh chỉ đạo triển khai các biện pháp nghiệp vụ để tăng cường đề phòng, cảnh giác và chủ động ứng phó trước các đối tượng có biểu hiện lôi kéo, xúi giục, kích động các hộ dân lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để gây áp lực cho cơ quan giải quyết; nói xấu, vu khống nhằm hạ uy tín các đồng chí lãnh đạo, chia rẽ nội bộ các cơ quan, đơn vị, gây mất an ninh trật tự tại địa phương./.