DetailController

Quốc phòng - An ninh

Tiếp tục làm tốt công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng

28/06/2022 00:00
Trong 06 tháng đầu năm 2022, toàn Ngành Thanh tra đã bám sát chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ và tình hình thực tế của địa phương, đơn vị để xây dựng và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt kế hoạch thanh tra năm 2022, triển khai kịp thời các cuộc thanh tra và bước đầu đạt được một số kết quả tích cực, đồng thời linh hoạt trong quá trình tiến hành các cuộc thanh tra để đảm bảo thực hiện tốt các quy định về phòng, chống dịch Covid-19. Qua thanh tra, kiểm tra bước đầu đã phát hiện, kiến nghị xử lý một số vi phạm pháp luật, đồng thời kiến nghị chấn chỉnh, khắc phục những bất cập, sơ hở trong công tác quản lý, điều hành. Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo góp phần ổn định chính trị - xã hội, phục vụ các sự kiện chính trị quan trọng và thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.
Ngành Thanh tra triển khai các nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2022

Kết quả, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị đã chỉ đạo cơ quan Thanh tra triển khai 42 cuộc thanh tra hành chính, hoàn thiện 04 cuộc thanh tra năm 2021 chuyển sang, nội dung tập trung vào các lĩnh vực như: Quản lý tài chính, điều hành và sử dụng ngân sách, quản lý sử dụng đất đai, đầu tư xây dựng cơ bản, thanh tra trách nhiệm đối với thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và Chủ tịch UBND cấp dưới trực tiếp trong việc quản lý nhà nước, quản lý kinh tế - xã hội, phòng, chống tham nhũng, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đối với các cuộc thanh tra năm 2021 chuyển sang, Thanh tra tỉnh đã ban hành 01 kết luận thanh tra; thanh tra các huyện, thành phố ban hành kết luận 03 cuộc thanh tra, qua thanh tra phát hiện sai phạm và quyết định thu hồi nộp ngân sách nhà nước 31,552 triệu đồng. Đối với các cuộc thanh tra theo kế hoạch năm 2022, ban hành kết luận 16 cuộc, qua thanh tra bước đầu phát hiện sai phạm về kinh tế với số tiền trên 12 tỷ đồng, quyết định thu hồi nộp ngân sách nhà nước số tiền 102 triệu đồng, xử lý khác số tiền 12.765 triệu đồng, yêu cầu xử lý kỷ luật đối với 04 cá nhân , yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm đối với 18 tập thể và 45 cá nhân có vi phạm, bàn giao hồ sơ 01 vụ việc sang Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh theo ủy thác của Bộ Công an.

Đối với thanh tra chuyên ngành, đã triển khai 98 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đối với 372 tổ chức và 294 cá nhân. Thanh tra các sở, ban, ngành đã kết thúc 72 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành. Qua thanh tra, kiểm tra chuyên ngành phát hiện 41 tổ chức và 181 cá nhân có vi phạm: quyết định thu hồi 13 triệu đồng của 01 tổ chức có sai phạm về kinh tế, ban hành 211 quyết định xử phạt hành chính đối với 37 tổ chức (với 401 triệu đồng) và 174 cá nhân (với 1.192 triệu đồng) có vi phạm, tịch thu 34,21m3 gỗ...

6 tháng đầu năm 2022, tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp; vẫn còn phát sinh các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài, các vụ việc kéo dài tuy đã được lãnh đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền đối thoại, tập trung chỉ đạo giải quyết nhưng công dân không nhất trí, tiếp tục khiếu kiện kéo dài. Trong công tác tiếp công dân, các cơ quan Nhà nước tiếp tục duy trì thực hiện tốt công tác tiếp công dân, bố trí cán bộ thường trực tiếp công dân tại đơn vị theo quy định, đã tổ chức tiếp 812 đoàn với 952 lượt người đến Trụ sở tiếp dân để khiếu nại, tố cáo, đề nghị, phản ánh. Công tác giữ gìn an ninh trật tự tại nơi tiếp công dân được đảm bảo an toàn, các lực lượng chức năng đã kiên quyết xử lý những đối tượng quá khích, gây rối trật tự, trên địa bàn tỉnh không phát sinh “điểm nóng”. Trong kỳ, có 48 đoàn với gần 160 lượt người đến Trụ sở tiếp công dân của tỉnh để nộp đơn và khiếu nại, tố cáo. Chủ tịch UBND tỉnh đã tiếp 05 đoàn với 12 lượt công dân; các đoàn còn lại đã được Ban Tiếp công dân tỉnh và Thanh tra tỉnh tiếp, nhận đơn, giải thích và hướng dẫn công dân đến cơ quan có thẩm quyền để được xem xét, giải quyết theo quy định.

Đã tiếp nhận 45 đơn khiếu nại, 52 đơn tố cáo, 854 đơn kiến nghị, phản ánh. Nội dung khiếu nại chủ yếu liên quan đến đất đai, tập trung vào việc đòi bồi thường tài sản trên đất bị thu hồi, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, việc thực hiện chính sách đối với người có đất bị thu hồi, khiếu nại liên quan đến tranh chấp đất giữa các hộ liền kề, đề nghị đo đạc địa chính để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tranh chấp đất đai liên quan đến công tác quản lý địa giới hành chính...

Việc tiếp công dân định kỳ của thủ trưởng các cấp, các ngành được thực hiện thường xuyên, nghiêm túc. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài đã có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo vẫn còn những tồn tại, hạn chế nhất định. Vẫn còn vụ khiếu kiện phức tạp, đông người, kéo dài, nhất là trong lĩnh vực đất đai. Việc phân loại, xử lý đơn, xác định thẩm quyền còn trường hợp chưa chính xác, đặc biệt là cấp xã. Việc tổ chức thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận xử lý tố cáo có hiệu lực pháp luật một số vụ việc chưa dứt điểm, còn để kéo dài, chủ yếu ở cấp huyện, thành phố.

6 tháng cuối năm 2022, toàn Ngành Thanh tra tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước về thanh tra; tập trung thanh tra vào các lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng, thanh tra đột xuất khi phát hiện dấu hiệu vi phạm pháp luật. Nâng cao chất lượng kết luận thanh tra, đảm bảo chặt chẽ, khách quan, kịp thời và khả thi; xử lý nghiêm minh, kịp thời, đúng pháp luật. Rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp kéo dài, nắm chắc địa bàn và tình hình công dân tập trung khiếu nại, tố cáo, không để công dân tập trung đông người. Giải quyết kịp thời, đúng pháp luật, phù hợp thực tế đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền ngay từ khi mới phát sinh tại cơ sở, phấn đấu đạt tỷ lệ trên 90%; thực hiện tốt các quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật, phấn đấu đạt tỷ lệ trên 90%.../.