Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Minh Thành cho biết, trong những năm qua phong trào đã tập trung các nguồn lực để giải quyết dứt điểm những yếu kém về cơ sở vật chất, thiết bị trường học, tạo điều kiện cho học sinh khi đến trường được an toàn, thân thiện, vui vẻ; tăng cường sự tham gia một cách hứng thú của học sinh trong các hoạt động giáo dục; phát huy sự chủ động, sáng tạo của thầy, cô giáo đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp giáo dục; huy động và tạo điều kiện để có sự tham gia hoạt động đa dạng và phong phú của các tổ chức, cá nhân trong việc giáo dục văn hóa, truyền thống lịch sử cách mạng cho học sinh. Qua thực hiện phong trào thi đua ở hầu hết các nhà trường đã có sự chuyển biến mạnh mẽ, khuôn viên khang trang, sạch, đẹp, an toàn. Các công trình vệ sinh, tường rào, cổng trường, biển trường đã được chỉnh trang ở hầu khắp các trường từ vùng thuận lợi cho đến vùng còn khó khăn về kinh tế, văn hóa, xã hội; tại các nhà trường, về cơ bản đã xây dựng được môi trường sư phạm thân thiện. Nhiều trường đã có khuôn viên cây xanh, cây cảnh được quy hoạch đảm bảo thoáng mát, luôn sạch đẹp; đa số các nhà trường được đầu tư bàn ghế đủ tiêu chuẩn phù hợp với độ tuổi với số lượng trường là 643/731, đạt tỷ lệ 87,96%; số công trình vệ sinh được xây mới tính đến cuối năm học 2012-2013 là 132, nâng tổng số nhà vệ sinh trong các nhà trường trên toàn tỉnh là 712/731, đạt tỷ lệ 97,4%; số trường có cơ sở vật chất đảm bảo an toàn trong khuôn viên trường là 722/731, đạt tỷ lệ 98,77%.
Bên cạnh đó, chất lượng dạy và học trong các nhà trường đã có tiến bộ rõ rệt; tỷ lệ giáo viên dạy giỏi các cấp được duy trì ở mức cao, số trường đăng ký đổi mới phương pháp dạy học ngày một tăng; số học sinh phổ thông đạt học sinh giỏi tăng bình quân 9,2%. Số trường đã ứng dụng công nghệ thông tin trong việc đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới hoạt động giáo dục cho học sinh là 645 trường. Hơn nữa, ý thức học tập, rèn luyện của học sinh có bước chuyển biến căn bản; tinh thần tự học, tự sáng tạo, tự tin, biết chia sẻ, quan tâm đến mọi người xung quanh, sống có trách nhiệm. Tất cả các cơ sở giáo dục có kế hoạch và tổ chức đưa trò chơi dân gian vào trường học. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, vui chơi giải trí được tổ chức sáng tạo, phong phú, thu hút được sự tham gia đông đảo và nhiệt tình của học sinh và góp phần tích cực trong việc lành mạnh hóa các mối quan hệ, giáo tiếp; giảm thiểu các hành động tiêu cực. Đến nay, toàn tỉnh đã có 184 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 25,8%, trong đó có 388 trường mầm non, 94 trường tiểu học, 47 trường THCS, 5 trường THPT. Toàn ngành cũng có 314 thư viện trường học đạt chuẩn, thư viện trường học tiên tiến, thư viện trường học xuất sắc.
Đặc biệt 100% các nhà trường nhận chăm sóc các di tích lịch sử, di tích cách mạng, di tích văn hóa, đền đài, nghĩa trang, chăm sóc Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn, giáo viên và học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo. Các hình thức chăm sóc, phát huy giá trị các di tích lịch sử văn hóa, cách mạng được thể hiện phong phú ở nhiều nơi, giúp học sinh tăng thêm tinh thần yêu quê hương, đất nước. Việc nhận chăm sóc di tích và gia đình người có công đã thực sự góp phần giáo dục đạo đức cho học sinh về lòng biết ơn các thế hệ đi trước, lòng tự hào dân tộc, bồi dưỡng ý chí phấn đấu vươn lên trong học tập, tu dưỡng để xứng đáng với sự hy sinh và truyền thống của các thế hệ cha ông. Các di tích được các nhà trường chăm sóc, phát huy giá trị luôn đảm bảo vệ sinh, cảnh quan sạch đẹp; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng trong học sinh, sinh viên, học viên về các giá trị văn hóa truyền thống, góp phần nâng cao nhận thức và có ý thức giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Ngoài ra, các hoạt động văn hóa cũng nhằm góp phần đổi mới phương pháp dạy và học trong các nhà trường, làm cho môn học trở lên sinh động và việc tiếp thu của học sinh hiệu quả hơn.
Cũng theo ông Nguyễn Minh Thành, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, kết quả của phong trào thi đua không chỉ là phát triển giáo dục mà còn là phát triển văn hóa và phong trào thanh thiếu niên, phát huy vai trò, giá trị của mỗi gia đình, dòng họ. Mỗi sở, ngành, đoàn thể tham gia đều thấy được kết quả đóng góp của mình trong sự phát triển, tiến bộ của các thế hệ học sinh và chính học sinh lại là người tuyên truyền, chuyển tải những thông điệp, công việc của ngành cho xã hội và cho các thế hệ mai sau. Nội dung của phong trào thi đua theo hướng mở, tùy theo yêu cầu thực tiễn giáo dục ở mỗi giai đoạn, mỗi địa phương để có thể vận dụng các nội dung phù hợp, được chủ động trong tổ chức thực hiện. Phong trào đã phát huy được tính tích cực, sáng tạo của học sinh trong học tập và các hoạt động xã hội một cách phù hợp, có hiệu quả. Các thầy, cô giáo đã có những hoạt động tích cực, chủ động, sáng tạo trong công tác giáo dục. Những hạn chế về cơ sở vật chất, thiết bị trường học đã được toàn ngành và các huyện, thành phố quan tâm nỗ lực khắc phục, đảm bảo các yêu cầu tối thiểu cho công tác dạy và học.
Trong những năm học tới, phong trào thi đua “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” sẽ trở thành hoạt động thường xuyên của các đơn vị, trường học và các cơ sở giáo dục, các sở, ngành, đoàn thể trong việc thực hiện phong trào thi đua. Để thực hiện có hiệu quả phong trào này ngành sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa và 5 nội dung thực hiện trong phong trào thi đua “dạy tốt, học tốt”, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; quan tâm xây dựng đội ngũ nhà giáo có năng lực chuyên môn vững vàng, tâm huyết trách nhiệm với nghề, là tấm gương sáng cho học sinh noi theo. Tích hợp nội dung xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực vào bộ tiêu chí đánh giá trường học, trường chuẩn quốc gia. Chú trọng việc hướng dẫn cách học, phát huy tính sáng tạo, tự giác, tính tích cực trong học tập; rèn luyện phương pháp tự học; rèn luyện kỹ năng số và văn hóa trường học. Tạo mọi điều kiện để đảm bảo bình đẳng về cơ hội học tập của con em các dân tộc, học sinh khuyết tật vá các trẻ em có hoàn cảnh khó khăn...