Trong những năm qua, công tác tuyên truyền về Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tới các tổ chức, cá nhân hoạt động thương mại và người tiêu dùng trên địa bàn luôn được quan tâm, đẩy mạnh bằng nhiều hình thức: qua thông tin đại chúng (báo, đài), qua các hoạt động, chương trình về bán hàng Việt Nam (điểm bán hàng Việt, hàng Việt về nông thôn, tập huấn, hội thảo…), thực hiện phóng sự chuyên đề về hàng Việt,…
Sở Công Thương đã tích cực chủ động rà soát tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh sửa đổi, ban hành các cơ chế, chính sách nhằm hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh phát triển sản xuất kinh doanh, hệ thống dịch vụ phân phối đưa hàng về nông thôn, vùng sâu, vùng xa để tạo điều kiện cho người tiêu dùng tiếp cận và lựa chọn mua sắm, sử dụng hàng hóa thương hiệu Việt, đặc biệt là hàng hóa, sản phẩm được sản xuất trong tỉnh.
Thông qua chương trình khuyến công hàng năm, Sở Công Thương đã triển khai thực hiện hỗ trợ các doanh nghiệp cải tiến kỹ thuật, đào tạo tay nghề cho đội ngũ công nhân người lao động của may công nghiệp; mộc dân dụng; sản xuất chổi chít xuất khẩu; dệt thổ cẩm; tết mành tre xuất khẩu,... Các doanh nghiệp đã ý thức được ý nghĩa của chương trình là một “cơ hội vàng” để nâng cao uy tín thương hiệu đối với người tiêu dùng, đem lại cơ hội sản xuất - kinh doanh tại thị trường nội địa. Sản phẩm, hàng hoá hiện nay đã được cải thiện đáng kể về mẫu mã, chất lượng trên cơ sở ứng dụng công nghệ hiện đại, sản xuất theo các tiêu chuẩn quốc tế để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.
Các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, chương trình khuyến mãi, hội chợ, triển lãm... đã giúp cho người tiêu dùng trên địa bàn được tiếp cận trực tiếp với thương hiệu, doanh nghiệp Việt, có đủ thông tin để so sánh, đánh giá, tránh hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu và tạo điều kiện cho hàng Việt phát triển; hoạt động khuyến mại trên cả nước diễn ra sôi động đặc biệt tập trung vào dịp Tết Nguyên đán và các dịp lễ Tết như 30/4, 1/5, 2/9 … Hàng hoá khuyến mại chủ yếu là đồ gia dụng, mỹ phẩm, dược phẩm, hàng điện tử, điện lạnh, thực phẩm, đồ uống, dịch vụ ngân hàng, … với giá trị khuyến mại và giải thưởng ngày càng tăng đã thu hút được lượng lớn người tiêu dùng đến tham quan và mua sắm. Công tác đưa hàng Việt về địa bàn nông thôn, vùng sâu, vùng xa trong những năm qua được các địa phương rất quan tâm và đã trở thành một trong các nội dung trọng tâm hưởng ứng Cuộc vận động. Các đợt bán hàng luôn thu hút được đông đảo người dân địa phương đến thăm quan, mua sắm bước đầu tạo dựng được niềm tin của người tiêu dùng đối với các sản phẩm hàng hoá sản xuất trong nước. Đã xây dựng 07 điểm bán hàng Việt Nam cố định tại các xã vùng cao, vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh. Hỗ trợ đẩy mạnh phân phối hàng hóa của doanh nghiệp qua “Gian hàng Việt trực tuyến” trên các Sàn thương mại điện tử như Sàn thương mại điện tử tỉnh Hoà Bình (https://hoabinhtrade.gov.vn/), Tổng công ty Bưu điện Việt Nam sàn Postmart.vn; Tổng công ty cổ phần Bưu chính Viettel sàn voso.vn; Công ty cổ phần công nghệ Sen Đỏ - thuộc Tập đoàn FPT sendo.vn nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế số, nông nghiệp, nông thôn được thực hiệu quả.
Trong thời gian tới để Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” ngày càng hiệu quả hơn nữa, cần tập trung vào một số phương hướng, nhiệm vụ sau: Tiếp tục nâng cao trách nhiệm của các cấp uỷ, tổ chức đảng trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện Cuộc vận động; tiếp tục tổ chức quán triệt, tuyên truyền sâu rộng trong các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và toàn xã hội về Cuộc vận động, nhằm khơi dậy tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, trí tuệ, bản lĩnh, trách nhiệm, khát vọng vươn lên của người Việt Nam trong sản xuất, kinh doanh, quảng bá và sử dụng hàng Việt Nam; tạo sự chuyển biến thực sự về nhận thức và hành động của các cấp, các ngành, doanh nghiệp và người dân trong thực hiện Cuộc vận động. Khuyến khích, động viên người tiêu dùng Việt Nam ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam; các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong nước ưu tiên sử dụng nguyên, nhiên, vật liệu và các yếu tố đầu vào là các sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ của Việt Nam. Thường xuyên tổ chức các cuộc hội thảo, toạ đàm để người tiêu dùng tiếp cận gần hơn với Chương trình hành động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Tăng cường các hoạt động kết nối giữa doanh nghiệp và địa phương, tạo điều kiện để doanh nghiệp mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm nội địa. Tôn vinh, biểu dương, khen thưởng các doanh nghiệp, tổ chức có sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ được người Việt Nam tin dùng hoặc có nhiều thành tích trong thực hiện Cuộc vận động.
Đẩy mạnh các chương trình xúc tiến thương mại, phát triển thị trường trong nước, đẩy mạnh lưu thông hàng hoá theo hướng truyền thống và hiện đại, tăng cường ứng dụng thương mại điện tử, triển khai đồng bộ linh hoạt các hoạt động kết nối cung cầu, kết nối giao thương nhằm hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, tìm kiếm mở rộng thị trường tiêu dùng hàng Việt Nam; tổ chức các chuyến đưa hàng Việt Nam về vùng sâu, vùng xa, vùng nông thôn, xây dựng các điểm bán hàng Việt.
Tổ chức các hội chợ, triển lãm đảm bảo thiết thực, hiệu quả; tập trung xây dựng các khâu, chuỗi liên kết trong tiêu thụ sản phẩm; phối hợp với lực lượng quản lý thị trường chống đầu cơ, buôn lậu, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, kiểm tra các quy định về niêm yết giá và bán theo giá niêm yết, xử lý kịp thời các vi phạm nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của nhà sản xuất và người tiêu dùng. Tiếp tục triển khai xây dựng các Điểm bán hàng Việt Nam cố định trên địa bàn các huyện, thành phố thuộc tỉnh. Đẩy mạnh các hoạt động bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng theo Kế hoạch hàng năm của UBND tỉnh triển khai các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp, phát triển thị trường, xây dựng và bảo vệ thương hiệu sản phẩm, phân phối và tiêu dùng hàng Việt Nam… Đổi mới, đẩy mạnh việc đánh giá, tôn vinh, khen thưởng các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân ở trong nước, người Việt Nam ở nước ngoài có thành tích trong thực hiện Cuộc vận động. Chú trọng bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng; xử lý nghiêm minh, kịp thời các đối tượng sản xuất, kinh doanh, quảng cáo, phân phối hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng, hàng không bảo đảm an toàn./.