
Thời gian qua, tỉnh đã triển khai các dự án, mô hình chuỗi sản xuất. Hình thành các vùng sản xuất tập trung, quy mô lớn và được chứng nhận an toàn thực phẩm; các doanh nghiệp/HTX và hộ sản xuất đã có sự liên kết từ khâu sản xuất, thu gom và tiêu thụ sản phẩm.Công tác xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm đã được quan tâm, có trọng tâm, trọng điểm và đa dạng về hình thức; các doanh nghiệp/HTX đều hưởng ứng tham gia và đều là hạt nhân trong việc liên kết sản xuất, cung cấp sản phẩm ra thị trường. Công tác xúc tiến thương mại giai đoạn vừa qua cũng được tăng cường, đa dạng về cách thức, phong phú về nội dung, các hoạt động xúc tiến thương mại ở thị trường trong nước được đẩy mạnh: Từ năm 2018 - đến nay, đã tổ chức 39 hội chợ triển lãm với sự tham gia của gần 3.700 lượt doanh nghiệp, thu hút trên 840.000 lượt khách tham quan và mua sắm; Giới thiệu và hỗ trợ gần 100 lượt doanh nghiệp tham gia hội chợ tại các tỉnh, thành phố lớn trong cả nước để giới thiệu các sản phẩm đặc trưng của tỉnh Hòa Bình.
Ngành Công Thương đã vận động các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tham gia hội chợ, triển lãm, hội nghị kết nối cung cầu tại một số tỉnh thành trong cả nước: Hội chợ OCOP tỉnh Bạc Liêu, Hội chợ Nông nghiệp & các sản phẩm OCOP khu vực phía Bắc tỉnh Lào Cai năm 2020, Hội chợ Công Thương khu vực phía Bắc - Nam Định năm 2020, Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu, hàng thủ công mỹ nghệ tại tỉnh Lâm Đồng, Hội chợ nông nghiệp quốc tế Việt Nam 2020; Hội chợ Nông nghiệp & Triển lãm sản phẩm OCOP vùng Trung du miền núi Phía Bắc và lễ hội cam Cao Phong 2020 Hội chợ Nông nghiệp và triễn lãm sản phẩm OCOP vùng Trung du, miền núi phía Bắc năm 2022….Các hoạt động kết nối cung cầu liên kết xúc tiến thương mại trong thời gian qua được xúc tiến rộng rãi với các tỉnh thành trong cả nước cũng được quan tâm, đẩy mạnh và tiến hành ký kết các chương trình hợp tác với các tỉnh, các đơn vị. Từ năm 2018 đến nay Sở đã chủ trì phối hợp với Liên minh HTX, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, thương mại và Du lịch tổ chức được 18 đoàn kết nối cung cầu, dự hội chợ, triển lãm tại các tỉnh thành trong cả nước với sự tham gia của 53 doanh nghiệp, HTX với 69 gian hàng trưng bày các sản phẩm đặc sản, thế mạnh của tỉnh Hòa Bình như: Cam, Bưởi Cao Phong, Lạc Sơn, Lạc Thủy, Kim Bôi; Cá sông Đà; Gà Lạc Thủy; Thịt Dê Lương Sơn; Sản phẩm Chè chế biến; Măng Kim Bôi; Rau su su Tân Lạc...
Thời gian qua đã tổ chức tổ chức thành công Tuần lễ giới thiệu “sản phẩm cây ăn quả có múi và nông, thủy sản an toàn, chất lượng tỉnh Hòa Bình BigC Hà Nội” đã có 16 HTX, doanh nghiệp của tỉnh ký kết được hợp đồng tiêu thụ sản phẩm với Tập đoàn Central Retail Việt Nam và các gian hàng trưng bầy tại 5 siêu thị Coop-Mart Hà Nội, hệ thống Sai Gon Coop. Điển hình như: HTX Cam Hà Phong, huyện Cao Phong đã đưa được sản phẩm cam quả vào hệ thống Siêu thị Big C, Hapro Mart và đưa sản phẩm cam quả lên hạng thương gia của hãng hàng không Vietnam Airline; HTX chế biến và tiêu thụ bưởi đỏ Tân Lạc đã đưa được sản phẩm Bưởi Tân Lạc vào hệ thống siêu thị T Mart, Trung tâm thương mại V+; Cty CP nông sản Kim Bôi đã đưa được sản phẩm măng, miến vào hệ thống siêu thị Big C, Lotte; Công ty TNHH Xây dựng và Dịch vụ Cường Thịnh đã đưa được sản phẩm cá Sông Đà vào hệ thống siêu thị Big C, Vinmart, Qmart…; HTX Cam Lạc Sơn, HTX Mường Động Kim Bôi, Công ty CP Inca Việt Nam, HTX Nông nghiệp sạch 3T Farm,...đã đưa được các sản phẩm có múi vào thị trường Hà Nội, đang từng bước tiến tới việc đưa vào các siêu thị, trung tâm thương mại lớn...
Giai đoạn 2018-2022 là giai đoạn mà nước ta ký kết các Hiệp định thương mại mới và các hiệp định thương mại tự do bắt đầu có hiệu lực. Hoạt động xúc tiến thương mại đã ngày càng được thực hiện theo chiều sâu. Hoạt động xuất khẩu hàng hóa của tỉnh từ năm 2018 đến nay diễn ra khá sôi động và đạt nhiều kết quả ấn tượng. Một số doanh nghiệp, hợp tác xã trong tỉnh đã đẩy mạnh xuất khẩu như: Công ty TNHH PACIFIC xuất khẩu sang Nhật đối với các loại sản phẩm là dưa chuột, lá ớt, gừng muối với sản lượng 1.900 tấn/năm ( giá trị gần 2 triệu USD); Công ty cổ phần Nông lâm sản Kim Bôi xuất khẩu sang Trung Quốc và Châu Âu với khoảng 100 tấn măng, 2 tấn miến, 5 tấn phở khô/năm; Công ty TNHH một thành viên Tân Hiếu Hưng xuất khẩu sang Trung Quốc với số lượng 15.000 tấn tinh bột sắn/năm (giá trị 5 triệu USD); Bên cạnh đó Sở Công Thương phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho các doanh nghiêp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên sàn giao dịch thương mại điện tử qua các sàn của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (sàn postmart.vn); Tổng công ty cổ phần Bưu chính Viettel (sàn voso.vn). Tập đoàn FPT (sàn Sendo.vn). Năm 2022 tỉnh đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng Sàn giao dịch thương mại điện tử (địa chỉ wed: www.hoabinhtrade.gov.vn), qua đó đưa các sản phẩm lên sàn thương mại điện tử và tiêu chuẩn, đặc điểm sản phẩm khi tham gia sàn thương mại điện tử nhằm thúc đẩy phát triển thương mại điện tử đối với các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh, đồng thời duy trì, phát triển và bảo hộ các thương hiệu nông sản đã được chứng nhận và có uy tín, thương hiệu trên thị trường; đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm đối với các sản phẩm nông sản khi tham gia tiêu thụ trên các sàn thương mại điện tử. Khuyến khích các tổ chức cá nhân mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp thông qua ứng dụng thương mại điện tử; thúc đẩy phát triển giao dịch thương mại điện tử, phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong giao dịch thương mại điện tử.
Nhìn chung, giai đoạn qua, hoạt động xúc tiến thương mại của tỉnh đã đạt được một số kết quả quan trọng, góp phần hỗ trợ các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh của tỉnh trong việc xúc tiến các sản phẩm, thông qua việc giới thiệu quảng bá và kết nối tiêu thụ với các tỉnh phần nào giúp doanh nghiệp trong tỉnh có cơ hội tiếp cận, tìm kiếm và mở rộng thị trường; cán bộ làm công tác xúc tiến thương mại đã chủ động, tích cực hơn trong các hoạt động xúc tiến, quảng bá sản phẩm để hỗ trợ doanh nghiệp của tỉnh. Hoạt động xúc tiến thương mại ngày càng được chú trọng và nâng cao chất lượng. Các DN, đơn vị sản xuất ngày càng tự ý thức về việc nâng cao chất lượng, cải thiện năng lực cạnh tranh trên thị trường. Các hộ sản xuất đã mạnh dạn đầu tư cho sản xuất, tham gia vào các chuỗi liên kết, áp dụng các quy trình quản lý sản phẩm tiên tiến như VietGAP, nông nghiệp hữu cơ tạo ra các sản phẩm có chất lượng cao đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. /.