Cấp ủy và thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thường xuyên tuyên truyền, phổ biến các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các văn bản có liên quan đến nhiệm vụ của ngành, cơ quan, đơn vị để cán bộ, công chức, viên chức nghiên cứu thực hiện. Hằng năm các cơ quan, đơn vị hành chính phối hợp với Công đoàn tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức đảm bảo nội dung, chương trình theo quy định. 100% cơ quan, đơn vị cấp tỉnh, 98% cơ quan, đơn vị cấp huyện đã tổ chức hội nghị CBCCVC và ban hành Quy chế làm việc, QCDC trong hoạt động cơ quan, quy chế quản lý tài sản, quy chế chi tiêu nội bộ. Cán bộ, công chức, viên chức được tham gia thảo luận dân chủ, đóng góp ý kiến vào các chương trình, kế hoạch, giải pháp nâng cao chất lượng công tác, các quy chế, quy định trước khi thủ trưởng cơ quan quyết định.
Các nội dung khác như: Chương trình công tác năm; dự toán và quyết toán kinh phí hoạt động; việc mua sắm tài sản; công tác tuyển dụng cán bộ, nâng bậc, nâng ngạch lương; việc quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, đề bạt, bổ nhiệm, đánh giá, phân loại, khen thưởng, kỷ luật cán bộ... được công khai tại các hội nghị, sao gửi văn bản, đăng tải trên Website để cán bộ, công chức, viên chức biết, chấp hành.
Hiện nay toàn tỉnh 803 Ban Thanh tra Nhân dân thuộc các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp. Thông qua hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân, qua kiểm điểm, tự phê bình và phê bình trong các cuộc họp định kỳ và qua hội nghị cán bộ, công chức, viên chức hằng năm, cán bộ, công chức, viên chức đã phát huy tinh thần dân chủ trong việc giám sát việc thực hiện các nội quy, quy chế của cơ quan; thực hiện các chế độ chính sách của Nhà nước về quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan, đơn vị...
Các cơ quan Nhà nước từ cấp tỉnh đến cấp xã triển khai tiếp nhận 100% hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính thông qua hệ thống thông tin điện tử theo quy định về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Năm 2017: Có 17/20 sở, ngành thực hiện cơ chế “một cửa” và “một cửa liên thông”. Từ 01/8/2017, Ủy ban nhân dân tỉnh thành lập Trung tâm Hành chính công, bộ phận “một cửa” tại các cơ quan, đơn vị được chuyển về trụ sở Trung tâm Hành chính công của tỉnh. Ngày 7/6/2018 Trung tâm Hành chính công tỉnh Hòa Bình được đổi thành Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh Hòa Bình trực thuộc Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh.
Kết quả giải quyết thủ tục hành chính được công khai trên Cổng dịch vụ công tỉnh kết nối với Cổng Dịch vụ công Quốc gia, giúp cho cơ quan Nhà nước, người có thẩm quyền theo dõi, đánh giá được tình hình, kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại các cơ quan, đơn vị, địa phương. Tiếp tục đổi mới và nâng cao quy trình, chất lượng văn bản quy phạm pháp luật, rà soát, hủy bỏ, sửa đổi, bổ sung các thủ tục hành chính không còn phù hợp, kiểm soát chặt chẽ việc ban hành mới các thủ tục hành chính theo Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật, qua đó rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan, đơn vị, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh. 100% cơ quan, đơn vị ban hành quy chế, nội quy tiếp công dân; công khai lịch tiếp công dân, hòm thư góp ý; bố trí địa điểm, phân công cán bộ tiếp dân; công khai số điện thoại tiếp nhận, giải quyết những kiến nghị chính đáng của Nhân dân; giao trách nhiệm cho thanh tra chuyên ngành trực tiếp tham mưu, giải quyết; định kỳ đôn đốc, kiểm tra việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo theo quy định. Nội dung kiến nghị chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai, việc thực hiện chế độ chính sách, sai phạm trong quản lý tài chính, bổ nhiệm cán bộ./.