DetailController

Uỷ ban nhân dân Tỉnh

Thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về kinh phí tại các cơ quan Nhà nước

25/03/2022 00:00
Để góp phần quản lý và sử dụng ngân sách nhà nước hiệu quả, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan nhà nước. Thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về kinh phí tại các cơ quan hành chính đã giúp các đơn vị chủ động trong sử dụng kinh phí được giao, đồng thời, tăng cường hiệu quả công việc, nâng cao ý thức tiết kiệm trong sử dụng ngân sách nhà nước của cán bộ, công chức.

Tại tỉnh Hòa Bình, Ủy ban nhân dân tỉnh đã chỉ đạo triển khai thực hiện đến các cơ quan, đơn vị, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và Ủy ban nhân dân cấp xã, phường thị trấn trong tỉnh và đạt được kết quả tích cực về quyền tự chủ của cơ quan nhà nước trong việc sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính, đặc biệt là việc chủ động sử dụng kinh phí hiệu quả, tiết kiệm để hoàn thành nhiệm vụ được giao, từng bước cải thiện thu nhập của cán bộ, công chức. Căn cứ Luật Ngân sách nhà nước, các văn bản pháp lý hướng dẫn thi hành Luật Ngân sách nhà nước (NSNN) và văn bản về Hướng dẫn thực hiện dự toán NSNN năm 2021, Sở Tài chính đã hướng dẫn UBND các huyện, thành phố tổ chức thực hiện dự toán cơ bản đảm bảo trình tự, thủ tục, thời gian theo quy định

Từ năm 2014, Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn thuộc đối tượng bắt buộc triển khai thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng kinh phí quản lý hành chính quy định tại Nghị định số 130/2005/NĐ- CP. Đến nay, 10/10 huyện, thành phố đã thực hiện giao quyền tự chủ cho các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã (đạt 100%). Đối với các cơ quan cấp tỉnh, số đơn vị thực hiện giao quyền tự chủ là 36/36 đơn vị (đạt 100%).

            Các cơ quan, đơn vị thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính thực hiện xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ và phương án sử dụng tiền tiết kiệm chi từ kinh phí thực hiện chế độ tự chủ, tiến hành rà soát lại biên chế, đánh giá chất lượng biên chế, sắp xếp, bố trí biên chế đúng người, đúng việc, đúng năng lực, qua đó tăng cường quyền tự chủ và tính chủ động của đơn vị trong công tác quản lý nhân sự và quản lý tài chính, tạo ra sự thay đổi về thái độ làm việc, tinh thần và ý thức trách nhiệm của đội ngũ công chức đối với công việc và ngân sách được giao. Kết quả, tổng số 20 cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh; 123 phòng chuyên môn cấp huyện; 633 đơn vị sự nghiệp cấp tỉnh, cấp huyện; 151 xã, phường, thị trấn; tất cả các cơ quan thuộc Tỉnh ủy, huyện, thành ủy và các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn đã ban hành Quy chế quản lý, sử dụng tài sản công; đồng thời gửi cơ quan tài chính cùng cấp để theo dõi, kiểm soát. 100% cơ quan hành chính của tỉnh đã thực hiện đúng các quy định về thực hiện cơ chế tự chủ về sử dụng kinh phí quản lý hành chính; nhất là việc quản lý, sử dụng các nguồn kinh phí tự chủ và không tự chủ; không cơ quan, đơn vị nào có sai phạm; 100% với các đơn vị sự nghiệp công lập, đã thực hiện đúng các quy định về việc phân phối kết quả tài chính hoặc sử dụng kinh phí tiết kiệm chi thường xuyên. Hầu hết các đơn vị sự nghiệp công lập đã chủ động, tiết kiệm nguồn chi thường xuyên được giao hoặc trong nguồn tự đảm bảo để tăng thu nhập cho viên chức, người lao động của đơn vị. Kinh phí quản lý hành chính được giao là trên 1,8 nghìn tỷ đồng, kinh phí giao thực hiện chế độ tự chủ là trên 1,052 nghìn tỷ đồng, số kinh phí tiết kiệm được là 18,682 tỷ đồng, phân phối sử dụng kinh phí tiết kiệm được 6,771 tỷ đồng.

         Bên cạnh đó, các đơn vị cũng triển khai thực hiện các các quy định của nhà nước về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong sử dụng kinh phí. Thực hiện nghiêm chủ trương thực hành tiết kiệm chống lãng phí trong quản lý chi thường xuyên; chủ động rà soát, sắp xếp hoặc cắt giảm những nhiệm vụ chưa thực sự cần thiết, cấp bách. Thực hiện tiết kiệm tối đa chi phí điện, nước, điện thoại, văn phòng phẩm, xăng dầu, khánh tiết, hội nghị... Điều kiện làm việc, trang thiết bị làm việc của cán bộ, công chức, trong các đơn vị thực hiện tự chủ được đầu tư, nâng cấp đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chuyên môn của từng ngành như: trang bị máy vi tính, máy photocopy... mua sắm bố trí phương tiện, xe ô tô... phục vụ công tác theo tiêu chuẩn, định mức và chức danh đúng đối tượng và chế độ quy định của nhà nước. Rà roát, lập kế hoạch chi tiết công tác thanh tra, kiểm tra, chương trình công tác, tổ chức các hội nghị, tập huấn, tuyên truyền phù hợp nhiệm vụ được giao, tránh trùng lặp, chồng chéo để nâng cao hiệu quả sử dụng và tiết kiệm kinh phí tự chủ theo định mức về hội nghị, công tác phí đúng quy định./.