DetailController

Uỷ ban nhân dân Tỉnh

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, làm việc tại tỉnh Hòa Bình

25/02/2023 17:00
Trong Chương trình công tác tại tỉnh Hòa Bình, chiều ngày 25/2, Uỷ viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Đoàn công tác Chính phủ đã thị sát công trình mở rộng Thủy điện Hoà Bình, thăm và tặng quà công nhân công trường. Đón tiếp Thủ tướng và đoàn công tác về phía tỉnh Hòa Bình có các đồng chí: Nguyễn Phi Long, UV dự khuyết BCH TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy,
Thủ tướng Phạm Minh Chính nghe báo cáo thiết kế thi công và tiến độ dự án

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm và động viên công nhân tại công trường công trình mở rộng Nhà máy Thủy điện Hòa Bình

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác đã kiểm tra công trình mở rộng Nhà máy Thủy điện Hòa Bình. Dự án xây dựng thêm 2 tổ máy với công suất lắp máy là 480 MW; có tổng mức đầu tư là 9.220,83 tỷ đồng do Tập đoàn Điện lực Việt Nam là chủ đầu tư. Dự kiến sau khi hoàn thành, công trình nhà máy thủy điện Hòa Bình mở rộng với công suất 480MW sẽ nâng tổng công suất của toàn bộ nhà máy thủy điện Hòa Bình đạt 2400MW.

Dự án được khởi công ngày 10/1/2021, xong đến ngày 20/10/2021 phát hiện khối sạt phát triển ngoài biên hố móng nhà máy nên việc thi công tạm dừng. Sau khi xử lý sự cố, từ cuối năm 2022, việc thi công dự án được khởi động trở lại, dự kiến đến tháng 7/2025 sẽ hoàn thành.

Dự án do Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn (Bình đoàn 12),  Công ty LILAMA 10 và Công ty cổ phần xây dựng 47 liên danh thi công. Đối với Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn là đơn vị 2 lần xây dựng Nhà máy, trước đó từ năm 1976 đến năm 1985 cán bộ, công nhân Tổng Công ty đã cùng các chuyên gia Liên Xô đã xây dựng Nhà máy lần thứ nhất.Thị sát công trường thi công, sau khi nghe báo cáo tình hình dự án, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, tháng 10/2021, khi phát hiện sự cố sạt, Thủ tướng đã chỉ đạo, giao Phó Thủ tướng Lê Văn Thành lên kiểm tra thực tế, cho dừng thi công để đánh giá tình hình và bàn giải pháp khắc phục. Sau khi khảo sát, nghiên cứu, trên cơ sở khoa học đã kịp thời đưa ra được biện pháp xử lý hiệu quả và đến nay công trình đã trở lại thi công nhộn nhịp. “Sau sự cố và khắc phục sự cố cho ta thêm kinh nghiệm, bản lĩnh, bài học quý trong việc xử lý các sự cố phát sinh, không lường trước được”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng thị sát công trình mở rộng Thủy điện Hòa Bình

Thủ tướng đề nghị cán bộ công nhân viên công trường cần phát huy tinh thần lao động hăng say, tri ân những lớp người đi trước đã hy sinh vì công trình Thủy điện Hoà Bình. Bằng trách nhiệm cao nhất, xây dựng công trình để đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, đảm bảo an toàn lao động và chất lượng công trình gắn với bảo đảm tiến độ. Khi xây dựng công trình, chú ý bảo vệ môi trường. Các đơn vị thi công, tư vấn, thiết kế, giám sát phải phối hợp chặt chẽ với nhau để tránh những trục trặc xảy ra khi thi công. Đảm bảo an toàn lao động trên công trường, an toàn vận chuyển đổ thải. Quan tâm, chăm lo đời sống cho công nhân thi công công trường. Thủ tướng đề nghị tỉnh Hoà bình, phối hợp Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam chung tay, xử lý kịp thời nếu có vấn đề nảy sinh, cũng như đôn đốc triển khai dự án.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tặng quà động viên công nhân xây dựng công trình mở rộng Thủy điện Hòa Bình

Nhân đây Thủ tướng đề nghị tập đoàn EVN tính toán bố trí nguồn điện, môi trường an toàn, ...đối với các công trình đang thi công trên toàn quốc.

*Nằm trong chương trình chiều cùng ngày, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác đã dâng hương tại Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tọa lạc trên đỉnh đồi ông Tượng, trong không gian Nhà máy thủy điện Hòa Bình.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác dâng hương tại Tượng đài Bác Hồ trên công trình nhà máy Thủy điện Hòa Bình

Thủ tướng Phạm Minh Chính tới thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Chố tại Xóm Máy, xã Hòa Bình, thành phố Hòa Bình có 2 con là liệt sĩ. Thủ tướng Phạm Minh Chính chúc Mẹ luôn mạnh khỏe, trường thọ, động viên con cháu và người dân địa phương phát huy truyền thống cách mạng, góp phần tích cực xây dựng quê hương, đất nước giàu mạnh. Thủ tướng khẳng định Đảng, Nhà nước và nhân dân luôn ghi nhớ những đóng góp, sự hy sinh của các gia đình vì độc lập, tự do của Tổ quốc; nỗ lực chăm lo cho các gia đình chính sách có cuộc sống ít nhất là bằng, phấn đấu tốt hơn so với người dân trong khu dân cư.

Thủ tướng thăm và tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Chố tại Xóm Máy, xã Hòa Bình, thành phố Hòa Bình

Thủ tướng đã tới thăm khu nhà ở xã hội do Công ty Sao Vàng làm chủ đầu tư ở phường Quỳnh Lâm, thành phố Hòa Bình. Cùng với thăm hỏi các gia đình tại khu nhà ở xã hội, cũng như tìm hiểu việc đầu tư xây dựng, quản lý, vận hành khu nhà ở xã hội, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các cấp, các ngành, địa phương tiếp tục nỗ lực phát triển nhà ở cho người thu nhập thấp, nhất là công nhân ở các khu công nghiệp.Tỉnh Hòa Bình cần rút kinh nghiệm các mô hình nhà ở xã hội đã có trên địa bàn để nhân rộng. Theo đó, tỉnh Hoà Bình tập hợp các vấn đề liên quan việc phát triển nhà ở xã hội để kiến nghị các cấp thẩm quyền xem xét, có cơ chế, chính sách phù hợp. Chính quyền, chủ đầu tư làm việc với các ngân hàng để tháo gỡ khó khăn về lãi suất cho vay giúp phát triển nhà ở xã hội và giúp người thu nhập thấp, nhất là công nhân có vốn mua nhà để an cư, lạc nghiệp./.