DetailController

Giáo dục

Thành phố Hoà Bình: Quan tâm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

10/12/2010 00:00

Trong những năm qua, Phòng Giáo dục-Đào tạo thành phố đã thực hiện nhiều biện pháp tích cực nhằm thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" gắn với cuộc vận động "Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo".

Hình minh họa

Phòng thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện các mặt công tác như: Kiểm tra, thanh tra các hoạt động giáo dục, tăng cường chấn chỉnh nề nếp, kỷ cương trường học; đánh giá, xếp loại đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên hàng năm theo Chỉ thị 40 của Ban Bí thư TWĐ; tổ chức thi giáo viên dạy giỏi, học sinh giỏi, hội thi cán bộ quản lý giỏi, hội thi về văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao cấp thành phố; đổi mới cách ra đề kiểm tra, đề thi, đổi chéo giáo viên coi, chấm thi, nâng cao chất lượng hoạt động thi cử;... Với tinh thần tích cực tự học, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của từng cán bộ, giáo viên. Ngành giáo dục thành phố đã đạt được nhiều kết quả phấn khởi ở các cấp học, ngành học.

Ở cấp học mầm non đã tập trung chỉ đạo việc đổi mới nội dung, chương trình giáo dục mầm non, thực hiện tốt chương trình chuẩn bị cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1; tăng cường đầu tư xây dựng phòng học, cải tạo sửa chữa và mua sắm trang thiết bị, đồ chơi ngoài trời, sử dụng có hiệu quả nguồn đóng góp của nhân dân. Việc huy động trẻ 5-6 tuổi ra lớp luôn đạt trên 99%, tỷ lệ các cháu ăn tại trường là 97%. Chất lượng chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ tiếp tục được nâng lên, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng năm học 2008-2009 nhà trẻ chỉ còn 8,5%, mẫu giáo 6,7% (giảm 3,2% so với năm học 2007-2008).

Chất lượng bậc học phổ thông cũng không ngừng được nâng lên. Thành phố tiếp tục thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông do Bộ Giáo dục-Đào tạo quy định đảm bảo các yêu cầu về chuẩn kiến thức, kỹ năng cấp tiểu học. Bên cạnh đó, các đơn vị trường học cũng đã có nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh, quan tâm bồi dưỡng học sinh giỏi, bồi dưỡng học sinh yếu ở các khối lớp, Đồng thời thực hiện tốt các nội dung về "Đổi mới công tác quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục bậc trung học" theo quy định của Sở giáo dục-Đào tạo. Nhờ vậy, tỷ lệ học sinh được lên lớp, hoàn thành chương trình tiểu học, tốt nghiệp THCS các năm học đều được giữ vững và nâng lên. Năm học 2009-2010, tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình tiểu học đạt 99,15%, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS đạt 99,59%. Từ năm 2006-2010, toàn thành phố có 511 học sinh giỏi cấp thành phố, 1.373 học sinh giỏi cấp tỉnh.

Với những thành tích đã đạt được trong 4 năm qua, ngành Giáo dục-Đào tạo thành phố đã có 55 tập thể đạt danh hiệu tập thể lao động xuất sắc, 69 đồng chí đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp tỉnh. 12 tập thể và 31 cá nhân được Bộ Giáo duc-Đào tạo tặng Bằng khen; 2 tập thể và 2 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.