Một số kết quả nổi bật trong thực hiện công tác CCHC năm 2021 của thành phố là: Kết quả giải quyết TTHC đến hết năm 2021đạt tỷ lệ 99,82%. Đã xây dựng Bộ phận “Một cửa” hiện đại và phòng họp trực tuyến đối với 19 phường, xã; thực hiện giải quyết TTHC theo phương án “5 tại chỗ” đối với cấp xã, “4 tại chỗ” đối với thành phố; xây dựng hệ thống tổng đài dịch vụ công thành phố tích hợp trên nhiều nền tảng web, zalo, facebook góp phần kết nối, chia sẻ thông tin, công khai các hoạt động chỉ đạo, điều hành, quy hoạch, kế hoạch, giải phóng mặt bằng... đến mọi tầng lớp Nhân dân…
Để phát huy những kết quả đạt được trong năm 2021, đặc biệt là tiếp tục duy trì, giữ vững chỉ số CCHC và thứ hạng thi đua trong tốp đầu khối huyện, thành phố, đòi hỏi các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố nghiêm túc triển khai các nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, các cơ quan, đơn vị, Ủy ban nhân dân các phường, xã cần phổ biến và quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc quyền quản lý nội dung Kế hoạch thực hiện chủ đề: “Năm trật tự, văn minh đô thị”. Tổ chức ký cam kết trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức với người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Theo đó, kết quả thực hiện nội dung ký cam kết trách nhiệm là căn cứ để đánh giá, xếp loại chất lượng và bình xét thi đua, khen thưởng trong năm đánh giá. Bên cạnh đó, tập trung triển khai các giải pháp, biện pháp đẩy mạnh xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số tại cơ quan, đơn vị; tăng cường công tác tuyên truyền, đẩy mạnh cung ứng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 đảm bảo đạt tỷ lệ trên 90% tổng số hồ sơ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết. Thực hiện việc số hóa hồ sơ, giấy tờ trong tiếp nhận, xử lý, trả kết quả giải quyết TTHC cho người dân, tổ chức. Quản lý chặt chẽ việc chấp hành kỷ luật công vụ, thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; tập trung giải quyết các vấn đề bức xúc, nổi cộm tại địa phương, đặc biệt là các vấn đề về tranh chấp đất đai, xây dựng trái phép, đơn thư khiếu kiện kéo dài, khai thác cát sỏi không đúng quy định, gây ô nhiễm môi trường. Rà soát, đánh giá, phân loại cụ thể cán bộ, công chức, viên chức; đổi mới phương thức làm việc, chấp hành giờ giấc, tác phong sinh hoạt, trang phục; đặc biệt là phong cách ứng xử và kỹ năng giao tiếp với người dân, tổ chức.
Đối với cán bộ, công chức, viên chức, phải gương mẫu từ chế độ hội họp, chế độ báo cáo, phương pháp giải quyết công việc. Trường hợp cán bộ, công chức để người dân, tổ chức có đơn thư phản ánh về việc chậm giải quyết, gây khó khăn, sách nhiễu, UBND thành phố sẽ xem xét xử lý kỷ luật theo quy định đối với cán bộ, công chức và người đứng đầu đơn vị để xảy ra tiêu cực.
Thực hiện chế độ thống kê hàng tuần công việc, nhiệm vụ UBND thành phố giao cho các cơ quan, đơn vị và hồ sơ tiếp nhận để thông báo tình trạng giải quyết công việc, hồ sơ cho các đơn vị; đề xuất, tham mưu cho Lãnh đạo UBND thành phố phê bình, nhắc nhở các đơn vị chậm chễ. Triển khai thí điểm phương án thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính trong giải quyết TTHC; phối hợp với các cơ quan, đơn vị tham mưu thành lập đô thị thông minh thành phố Hòa Bình. Duy trì các cuộc họp thường kỳ của UBND thành phố qua hệ thống "Phòng họp không giấy tờ" để nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành đảm bảo đạt tỷ lệ 100%; khai thác sử dụng hệ thống “Phòng họp trực tuyến” của thành phố trên 80% cuộc họp liên thông từ thành phố xuống phường, xã. Mục tiêu rút ngắn từ 30% - 50% thời gian họp; giảm tối đa việc sử dụng tài liệu giấy.
Thường xuyên kiểm tra đột xuất việc thực thi công vụ, kỷ luật, kỷ cương hành chính đối với các phòng, ban, đơn vị sự nghiệp, UBND các phường, xã trong giờ làm việc. Tập trung nghiên cứu, đề xuất các giải pháp mới tạo bước đột phá về xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số góp phần duy trì và giữ vững xếp hạng chỉ số CCHC của thành phố trong tốp đầu khối huyện, thành phố. Rà soát lại đội ngũ cán bộ, công chức, quản lý chặt chẽ việc sử dụng, điều động, luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ; tham mưu tổ chức đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đảm bảo khách quan, thực chất, theo kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao. Mục tiêu hướng tới là phải phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp, yêu cầu phải giải quyết được các bức xúc, các nhu cầu chính đáng của Nhân dân.
Đẩy mạnh hoạt động khoa học công nghệ, tìm kiến sáng kiến CCHC cấp tỉnh. Tăng cường các biện pháp, giải pháp nâng cao hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến đạt tỷ lệ trên 90%; hướng dẫn các cơ quan, đơn vị từng bước số hóa tài liệu lưu trữ, chuyển đổi phương thức lưu trữ của tài liệu lưu trữ giấy sang tài liệu lưu trữ điện tử. Xây dựng lộ trình chuyển đổi số trên địa bàn, trong đó tập trung triển khai các giải pháp: Thành lập đô thị thông minh; thẻ điện tử cán bộ, công chức; thanh toán trực tuyến để xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số trên địa bàn thành phố. Kiểm tra, rà soát các văn bản chỉ đạo điều hành của thành phố đảm bảo 100% văn bản được ban hành đúng quy định. Tổ chức cuộc thi tìm hiểu dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đối với các đơn vị trường học trên địa bàn tạo sức lan tỏa mạnh mẽ đến phụ huynh, gia đình, người thân học sinh và trong cộng đồng dân cư.
Các cơ quan ngành dọc đóng trên địa bàn tiếp tục triển khai thực hiện chỉ đạo theo ngành về công tác CCHC; đồng thời tập trung thực hiện cải cách thủ tục hành chính, mở rộng việc thực hiện và phối hợp với các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố trong triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông và xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số./.