
Một trong những giải pháp nhằm đẩy mạnh và nâng cao chất lượng trong công tác cải cách hành chính tại thành phố Hòa Bình là nâng cao hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Hiện nay thành phố đã áp dụng và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại trụ sở Ủy ban nhân dân thành phố và tại trụ sở UBND của 15 phường, xã trên địa bàn, đặc biệt tất cả các phòng chuyên môn đều đã triển khai và áp dụng Hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2008.
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại của thành phố được bố trí tại tầng 1 trụ sở UBND thành phố với diện tích trên 80m2, không gian thoáng mát, các các thủ tục hành chính đều được niêm yết công khai, trong phòng giao dịch được bố trí đầy đủ trang thiết bị như: quầy làm việc của công chức, viên chức, bàn ghế chờ của công dân, máy vi tính, máy phôtôcopy, hòm thư ý kiến đóng góp của tổ chức và công dân. Đặc biệt hiện nay, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại UBND thành phố được trang bị lắp đặt máy lấy phiếu tự động cùng hệ thống tra cứu tra cứu thông tin về thủ tục hành chính trên máy tính trực tiếp tại nơi giao dịch và hệ thống Cammera giám sát hoạt động giao dịch. Đội ngũ cán bộ làm việc tại bộ phận “Một cửa” được bố trí theo đúng trình độ chuyên môn, có năng lực. Trong các ngày làm việc luôn có cán bộ thường trực giải quyết yêu cầu của tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp.
Trong năm 2016 trên toàn thành phố đã tiếp nhận và giải quyết 161.606 hồ sơ thủ tục hành chính với các lĩnh vực gồm: Đăng ký kinh doanh; LĐ-TB&XH, tư pháp; tài nguyên - môi trường; quản lý đô thị… tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt 99,9%, còn lại là những bộ hồ sơ đang trong thời hạn giải quyết. Riêng trong Quý I năm 2017, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại thành phố Hòa Bình đã tiếp nhận 1.061 hồ sơ, trong đó đã giải quyết 905 hồ sơ, đang giải quyết 156 hồ sơ; thu phí, lệ phí 138 triệu đồng. Hồ sơ tiếp nhận và giải quyết được tổng hợp đầy đủ; các quy trình, hồ sơ thủ tục, thời gian giải quyết theo đúng quy định, có giấy hẹn cho tổ chức, cá nhân đến nhận kết quả; các khoản phí và lệ phí đều được công khai và thực hiện đúng quy định. Đội ngũ cán bộ công chức, viên chức làm việc tài Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại thành phố và các đơn vị xã, phường hàng năm đều được luân phiên tập huấn bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ. Qua đó đã góp phần nâng cao trình độ chuyên môn, từng bước nâng cao chất lượng và hiệu quả trong giải quyết thủ tục hành chính, giảm thời gian, chi phí đi lại cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn khi đến giao dịch. Nhờ đó đã góp phần nâng cao tỷ lệ hài lòng của tổ chức, công dân đối với dịch vụ hành chính công của UBND thành phố Hòa Bình.
Nhờ những giải pháp tích cực trong thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, theo đánh giá chỉ số cải cách hành chính của Ủy ban nhân thành phố do Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt và công bố, thì lĩnh vực thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông của thành phố trong hai năm 2015, 2016 đều xếp hạng nhất trong 11 huyện, thành phố trên địa bàn toàn tỉnh với điểm số đạt từ 9,13 đến 10,06 điểm. Nhờ chú trọng thực hiện hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông ở thành phố đến các đơn vị xã, phường, đã nâng cao chất lượng công việc, giảm phiền hà cho cá nhân và tổ chức khi có liên quan đến thủ tục hành chính.
Việc không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả phục vụ tổ chức, cá nhân trong giải quyết các thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, cơ chế liên thông đã tạo ra bước đột phá trong cải cách hành chính trên địa bàn thành phố Hòa Bình, xây dựng tác phong làm việc khoa học cho đội ngũ cán bộ làm công tác tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại. Qua đó góp phần thúc đẩy kinh tế – xã hội của địa phương ngày càng phát triển, đồng thời góp phần cải thiện môi trường thu hút đầu tư vào địa bàn thành phố./.