
Những năm qua, thành phố Hòa Bình đã huy động nhiều nguồn lực để đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin, hệ thống phần mềm quản lý, dữ liệu chuyên ngành, phát triển nguồn nhân lực công nghệ thông tin. Đến nay, 96% cán bộ, công chức được trang bị máy tính; 100% các phòng, ban đơn vị thành phố đã có máy chủ, mạng nội bộ (LAN) và kết nối Internet băng thông rộng (ADSL, FTTH) và triển khai mạng truyền số liệu chuyên dùng của các cơ quan Đảng, Nhà nước. 100% các cơ quan, đơn vị đã được bàn giao và hướng dẫn sử dụng chữ ký số cá nhân, chữ ký số chuyên dùng của tổ chức để trao đổi văn bản điện tử trên môi trường mạng, 9/15 phường, xã đã thực hiện ký số văn bản đi.
Các cơ quan quản lý nhà nước hiện nay đều sử dụng phần mềm Quản lý văn bản và điều hành tác nghiệp để xử lý công việc hàng ngày. Năm 2020, trên 90% hồ sơ công việc được xử lý trên môi trường mạng, trên 70% văn bản được trao đổi hoàn toàn dưới dạng điện tử giữa các cơ quan, đơn vị. Đồng thời, việc kết nối giữa các hệ thống quản lý văn bản điều hành với trục liên thông văn bản quốc gia hoạt động ổn định, hiệu quả, góp phần tích cực trong việc nâng cao năng xuất lao động, tiết kiệm thời gian, giảm chi phí giấy tờ tài liệu. Việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, giải quyết hồ sơ trên nền tảng điện tử đã giảm mạnh các loại giấy tờ, quy trình xử lý văn bản điện tử được thực hiện khép kín trên môi trường mạng, từ khâu tiếp nhận, phối hợp, xử lý, trình duyệt đến ký văn bản, phát hành văn bản đảm bảo thông suốt, minh bạch, kiểm soát tiến độ, chất lượng công việc ở từng khâu, từng cá nhân tham gia xử lý.
Chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho người dân, doanh nghiệp tại xã phường ngày càng được nâng cao, với số lượng hồ sơ thủ tục hành chính được xử lý trực tuyến mức độ 3, 4 liên tục tăng. Cổng thông tin điện tử thành phố hiện đang cung cấp 262 dịch vụ công trực tuyến mức độ 1,2; 68 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 thuộc các lĩnh vực. Đến nay, 19/19 phường, xã có Bộ phận một cửa hiện đại theo quy định. Ngoài ra, Trang thông tin điện tử của thành phố và phường, xã hoạt động tích cực, đảm bảo cung cấp đầy đủ những thông tin chỉ đạo, điều hành kịp thời, chính xác. Cùng với đó, Trang thông tin thường xuyên cập nhật các chính sách mới và thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp biết để thực hiện.
Thành phố đang áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 đối với 13 cơ quan chuyên môn, 10 đơn vị cấp xã. Trong thời gian tới, sẽ tiếp tục mở rộng hệ thống này đến các cơ quan, đơn vị khác. Việc áp dụng Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 đã giúp cho công việc của các cơ quan hành chính được rõ ràng và khoa học, xác định rõ nhiệm vụ cụ thể của từng công chức, viên chức, mối quan hệ, sự phối hợp chặt chẽ giữa trong và ngoài đơn vị. Đồng thời, kiểm soát tốt các tài liệu, hồ sơ dễ tìm, dễ thấy, dễ kiểm tra; khắc phục được tình trạng không được cập nhật kịp thời, không được sắp xếp mã hóa lưu trữ các tài liệu...
Nhìn chung, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn thành phố thời gian qua đã được người dân, doanh nghiệp đồng tình và đánh giá cao, tạo thuận lợi, giảm thời gian đi lại. Mức độ và phạm vi cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ cao ngày càng mở rộng, hồ sơ giao dịch tăng, đáp ứng chỉ tiêu về cải cách hành chính theo quy định. Đây là nền tảng để thành phố tiếp tục đề ra các mục tiêu hiện đạ hóa hành chính trong thời gian tới./.