DetailController

Tin từ các đơn vị

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh

26/09/2024 16:30
Trong 5 năm qua, hoạt động bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh đã nâng cao nhận thức của người tiêu dùng, các tổ chức, sản xuất kinh doanh, dịch vụ có trách nhiệm với sản phẩm hàng hoá, dịch vụ khi bán cho người tiêu dùng (chất lượng, trách nhiệm bảo hành, đổi, trả hàng hoá hoặc hoàn lại tiền cho người tiêu dùng…). Các tổ chức xã hội về bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng có nhiều nỗ lực, dần khẳng định vai trò là cầu nối cho người tiêu dùng.

Hoạt động tuyên truyền, phổ biến đã được Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể nhân dân quan tâm hơn và đạt được một số kết quả bước đầu. Hình thành phong trào hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam vào ngày 15/3 hàng năm. Tổ chức lồng ghép các hội thảo, tập huấn, mit tinh, phát hành sách báo, tạp chí và tài liệu tuyên truyền và các buổi phát thanh, truyền hình nhằm nâng cao nhận thức của người tiêu dùng, cộng đồng, doanh nghiệp đối với các quy định của pháp luật bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. Phạm vi và đối tượng tuyên truyền cũng đã được mở rộng, không chỉ tập trung ở các vùng thành phố mà đã định hướng xuống các vùng sâu, vùng xa và hướng tới đối tượng đặc biệt (đồng bào dân tộc) hoặc các nhóm đối tượng như học sinh, sinh viên... Các cơ quan thông tấn báo chí trên địa bàn đã tăng cường thời lượng, chất lượng tin, bài tuyên truyền hoạt bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng gắn với hưởng ứng Cuộc vận động “Người Viêt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm”.

Công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm và hỗ trợ người tiêu dùng mang lại hiệu quả trong công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm hành chính trong kinh doanh các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng. Các cơ quan chức năng chủ động tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, quản lý địa bàn nhằm phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm hành chính trong kinh doanh các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng. Thông qua công tác kiểm tra, kiểm soát tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng đảm bảo theo quy định của pháp luật. Đối với lĩnh vực kinh doanh xăng dầu, Sở Công Thương tiến hành 05 cuộc thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh xăng dầu đối với 177 cửa hàng thuộc 164 đơn vị kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh; kết quả xử phạt vi phạm hành chính đối với 05 đơn vị với tổng  số tiền xử phạt 12 triệu đồng. Cục Quản lý thị trường tỉnh thanh, kiểm tra 7.446 vụ; số vụ vi phạm 2.311 vụ; số tiền thu phạt vi phạm hành chính trên 8,1 tỷ đồng; tổng giá trị hàng hoá tịch thu trên 4 tỷ đồng; số vụ chuyển UBND các cấp xử phạt 06 vụ. Đối với lĩnh vực y tế, Sở Y tế đã thực hiện 15 cuộc kiểm tra đối với tổng số 376 cơ sở hành nghề y, dược trên địa bàn tỉnh; kết quả số cơ sở vi phạm 50; số cơ sở bị phạt tiền 50; số cá nhân bị xử phạt 06; tổng số tiền phạt trên 310 triệu đồng. Đối với lĩnh vực an toàn thực phẩm, tổ chức 86 đoàn thanh tra, kiểm tra đối với 689 cơ sở theo kế hoạch đã được phê duyệt hàng năm; số cơ sở vi phạm 73; số cơ sở bị phạt tiền 73; tổng số tiền phạt trên 239 triệu đồng. Công an tỉnh xử phạt vi phạm hành chính 534 vụ về buôn bán, gian lận thương mại, vận chuyển lâm sản, khoáng sản trái phép. Xử lý hình sự khởi tố 15 vụ/20 bị can về các tội tang trữ hàng cấm pháp nổ, mua bán động vật hoang dã, vũ khí quân dụng, vi phạm quy định về khai thác tài nguyên.

Thời gian tới, tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ và giải pháp theo Chỉ thị số 30-CT/TW và các quy định của pháp luật để tiếp tục tạo sự chuyển biến sâu sắc về nhận thức đối với công tác  bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng trong điều kiện phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập kinh tế quốc tế. Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách và pháp luật bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. Cơ quan quản lý Nhà nước về bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng tiếp tục phổ biến, công khai quy trình, cách thức phản ánh, khiếu nại khi quyền lợi người tiêu dùng bị vi phạm hoặc khi phát hiện các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ vi phạm,... gắn việc đẩy mạnh tuyên truyền với tổ chức có hiệu quả các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam. Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng; phát huy vai trò tiên phong, giám sát của chi bộ, đảng viên trong công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. Chỉ đạo, tuyên truyền nhận thức cho các cơ quan, tổ chức xem công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, lâu dài và là trách nhiệm của mình; khắc phục triệt để tình trạng thiếu trách nhiệm, vô cảm, thiếu quyết liệt ở từng đơn vị; phối hợp chặt chẽ và đồng bộ trong công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. Đồng thời, xây dựng tiêu chí đánh giá kết quả thực hiện bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng; coi đây là một trong những nội dung đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ hàng năm của cá nhân và tổ chức, người đứng đầu.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm và hỗ trợ người tiêu dùng. Thiết lập và công khai số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng và doanh nghiệp nhanh chóng, thuận tiện; tổ chức theo dõi diễn biến thị trường, cung - cầu hàng hóa, nhất là các mặt hàng thiết yếu tại địa bàn quản lý để chủ động có phương án hoặc kịp thời đề xuất biện pháp ứng phó nhằm ổn định thị trường khi cần thiết, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng. Đẩy mạnh các biện pháp nhằm phát hiện, ngăn chặn các hành vi xâm phạm quyền lợi, sức khỏe, gây thiệt hại hoặc đe dọa đến tính mạng, an toàn của người tiêu dùng, nhất là đối với hàng hóa, dịch vụ thiết yếu. Xử lý kịp thời, nghiêm minh các hành vi vi phạm quyền lợi của người tiêu dùng và công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng. Nâng cao trách nhiệm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ. Xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, văn hóa doanh nghiệp tiến bộ và đội ngũ doanh nhân đề cao trách nhiệm xã hội, luôn gắn trách nhiệm thực thi pháp luật về bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng với việc nâng cao lợi thế cạnh tranh sản phẩm hàng hóa, dịch vụ; nghiêm túc tuân thủ các nghĩa vụ đối với người tiêu dùng, coi đây là lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp; công khai quy trình tiếp nhận và giải quyết khiếu nại cho người tiêu dùng, tổ chức bộ phận chuyên trách tư vấn, hỗ trợ tiếp nhận và giải quyết khiếu nại cho người tiêu dùng. Chủ động, tích cực hội nhập quốc tế trong các hoạt động hợp tác về bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng./.