Công tác phối hợp trong quản lý hoạt động khoáng sản ngày càng được quan tâm, chú trọng và thực hiện ngày một sát sao hơn. Các cơ quan ban ngành trong tỉnh và địa phương thường xuyên phối hợp trao đổi thông tin trong việc điều chỉnh Bảng giá tính thuế tài nguyên trên địa bàn tỉnh; thẩm định thiết kế cơ sở, thiết kế mỏ khoáng sản; tham gia ý kiến quy hoạch khoáng sản của tỉnh; khoanh định khu vực cấm, tạm thời cấm hoạt động khoáng sản; đặc biệt là công tác phối hợp đôn đốc thu nộp các khoản nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước của các tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản. Mặt khác, Ủy ban nhân dân tỉnh luôn quan tâm và thường xuyên chỉ đạo các sở, ngành rà soát các dự án khai thác kém hiệu quả, gây ô nhiễm môi trường, nợ đọng thuế, phí; các dự án đã được cấp phép khai thác, nhưng không thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ đối với Nhà nước về đất đai, môi trường, tài chính... hoặc không đưa mỏ vào hoạt động; xem xét từng trường hợp cụ thể để thu hồi, chấm dứt hiệu lực giấy phép khai thác khoáng sản và thực hiện công tác đóng cửa mỏ theo quy định. Sở Tài nguyên và Môi trường đã đánh giá mức độ an toàn, ổn định của khu vực mỏ; có biện pháp xử lý ngay đối với các khu vực có nguy cơ sạt lở, sụt lún để đảm bảo an toàn cho người, vật nuôi, các công trình, phương tiện, tránh ảnh hưởng đến môi trường, đời sống của người dân. Từ năm 2019 đến nay có 17 khu vực mỏ hết hiệu lực giấy phép, bị tước giấy phép, thu hồi giấy phép, được thực hiện quy trình thủ tục đóng cửa mỏ khoáng sản theo quy định (huyện Đà Bắc 02 mỏ; thành phố Hòa Bình 02 mỏ; Yên Thủy 02 mỏ; Tân Lạc 01 mỏ, Kim Bôi 01 mỏ; Lương Sơn 09 mỏ).
Qua kiểm tra, rà soát, Tổ công tác đã báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh tạm dừng hoạt động khai thác của 16 đơn vị chưa thực hiện điều chỉnh lại thiết kế mỏ để phù hợp với thiết kế cơ sở điều chỉnh; yêu cầu các đơn vị phải thực hiện khắc phục xong vi phạm mới được cho phép hoạt động khai thác trở lại. Đến nay đã có 11/16 đơn vị đã khắc phục xong vi phạm được UBND tỉnh cho phép hoạt động khai thác trở lại, 03 đơn vị đang thực hiện khắc phục vi phạm về khai thác sai thiết kế, 02 đơn vị đang dừng khai thác.
Đối với các tồn tại, vi phạm của các đơn vị theo từng chuyên ngành, lĩnh vực đã được Tổ công tác giao về cho các sở, ngành theo chức năng nhiệm vụ để xây dựng kế hoạch xử lý theo quy định. Kết quả đến thời điểm hiện tại đã tiến hành xử phạt vi phạm hành chính đối với 69 đơn vị với số tiền 12,67 tỷ đồng; những tồn tại về thiếu các thủ tục hồ sơ trong các lĩnh vực liên quan đều được hướng dẫn cho doanh nghiệp và hoàn thiện đầy đủ theo quy định.
Công tác bảo vệ khoáng sản chưa khai thác được các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố quan tâm chỉ đạo thực hiện đã phát hiện và xử lý các tổ chức, hộ gia đình cá nhân khai thác khoáng sản đất làm vật liệu san lấp, khai thác vàng trái phép, xử phạt vi phạm hành chính trên 5,2 tỷ đồng, tịch thu 01 xà lan hút cát, 03 máy xúc sử dụng để khai thác khoáng sản vàng, đất trái phép có giá trị tương đương 1.325.000.000 đồng; xử lý hình sự 01 bị can về hành vi nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên (khoáng sản vàng); 01 vụ việc khai thác vàng sa khoáng trái phép, xử phạt vi phạm hành chính 25,5 triệu đồng; 01 vụ việc hình sự do khai thác đất làm gạch ngói.
Nhìn chung, công tác quản lý tài nguyên, khoáng sản và hoạt động khoáng sản đã được quan tâm, chỉ đạo chặt chẽ. Các dự án khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường trên địa bàn tỉnh trong những năm qua đã mang lại những hiệu quả nhất định về phát triển kinh tế - xã hội; là nguồn nguyên, vật liệu đáp ứng nhu cầu trong và ngoài tỉnh; sử dụng tối đa nguồn nhân lực tại chỗ, tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập cho người dân địa phương; đóng góp ngân sách Nhà nước trung bình hàng năm trên 150 tỷ đồng. Tạo công ăn việc làm cho người dân được giải quyết, với tổng số lao động khoảng hơn 2.000 lao động chủ yếu là người địa phương, thu nhập bình quân khoảng 10 triệu đồng/người/tháng. Hoạt động khai thác khoáng sản thường xuyên đảm bảo đáp ứng nhu cầu sử dụng vật liệu xây dựng công trình trên địa bàn tỉnh và khu vực lân cận, tăng thu ngân sách cho địa phương đạt trên 150 tỷ đồng/năm. Hoạt động khai thác khoáng sản sau khi khai thác xong thực hiện đóng cửa mỏ, cải tạo phục hồi môi trường bàn giao lại đất cho địa phương quản lý, sử dụng theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của địa phương, tạo ra quỹ đất sạch cho sự phát triển kinh tế xã hội địa phương. Tuy nhiên, tình trạng khai thác khoáng sản trái phép, không phép vẫn còn xảy ra ở một số địa phương, việc kiểm tra phát hiện, xử lý vi phạm có lúc còn chưa kịp thời; chế tài xử lý vi phạm hành chính đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm còn nhẹ, chưa đủ mức răn đe. Tình trạng nợ đọng nghĩa vụ tài chính đối với nhà nước của các doanh nghiệp khai thác khoáng sản vẫn còn, chiếm khoảng 5% so với số phải thu nộp…
Nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước về khoáng sản trên địa bàn tỉnh mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội thiết thực và thực hiện đúng các quy định pháp luật về quản lý tài nguyên khoáng sản cần tiếp tục tăng cường đẩy mạnh công tác quán triệt, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về khoáng sản và pháp luật khác có liên quan, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức trách nhiệm, nghĩa vụ của mỗi cán bộ, đảng viên, hội viên, đoàn viên, tổ chức, cá nhân và mọi tầng lớp Nhân dân trong công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên khoáng sản, bảo vệ môi trường, giữ vững tình hình an ninh - trật tự. Tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở trong công tác quản lý và bảo vệ tài nguyên khoáng sản; chỉ đạo thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát hoạt động khai thác, chế biến, kinh doanh, vận chuyển khoáng sản trên địa bàn quản lý; ngăn chặn và xử lý theo thẩm quyền các hành vi khai thác khoáng sản trái phép. Thực hiện rà soát, quy định rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động khai thác khoáng sản; việc tái đầu tư nguồn thu từ khai thác khoáng sản để đầu tư phát triển giáo dục, y tế, hạ tầng, bảo đảm an sinh xã hội... cho địa phương và người dân nơi khai thác khoáng sản; Khuyến khích đầu tư, đổi mới đồng bộ công nghệ, thiết bị tiên tiến, hiện đại, thân thiện với môi trường cho công tác khai thác, chế biến khoáng sản. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động thăm dò, khai thác khoáng sản nhất là đối với công tác thống kê, kiểm kê trữ lượng khoáng sản, xác định sản lượng khoáng sản khai thác thực tế; thanh tra, kiểm tra hoạt động khoáng sản gắn với bảo vệ môi trường; trách nhiệm của cá nhân người đứng đầu chính quyền, thủ trưởng các sở, ngành để xảy ra vi phạm thuộc địa bàn, địa phương, đơn vị, lĩnh vực quản lý...; kiên quyết xử lý nghiêm đối với hành vi vi phạm pháp luật về khoáng sản và môi trường; thu hồi giấy phép khai thác khoáng sản đối với các doanh nghiệp, đơn vị, tổ chức, cá nhân có nhiều vi phạm, vi phạm đã xử lý mà không thực hiện khắc phục theo quy định. Tăng cường công tác thẩm định, rà soát các dự án, đề án khai thác, chế biến khoáng sản đảm bảo theo đúng quy hoạch, đúng quy định pháp luật về hoạt động khoáng sản đã được phê duyệt. Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương trong thực hiện công tác quản lý hoạt động khoáng sản. Triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp, biện pháp thu thuế và chống thất thu thuế…/.