Đối với Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông, ngành Giáo dục và Đào tạo chuẩn bị điều kiện để thí điểm xây dựng các ngân hàng câu hỏi chuẩn hóa phục vụ cho kiểm tra đánh giá thường xuyên, định kỳ các môn học ở cấp Trung học phổ thông. Tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2022 theo đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo nhằm đánh giá chính xác kết quả học tập của học sinh sau 12 năm học theo chuẩn đầu ra của chương trình, bảo đảm kết quả thi phản ánh trung thực, khách quan, đúng trình độ, năng lực học sinh, có độ tin cậy và sự phân hóa để xét công nhận tốt nghiệp Trung học phổ thông cho thí sinh và cung cấp thông tin để đánh giá chất lượng giáo dục, điều chỉnh quá trình dạy học nhằm nâng cao chất lượng dạy học trong các trường phổ thông. Nghiên cứu, cập nhật đầy đủ các văn bản, thông tin về Kỳ thi trên website của Bộ, Sở, trên các phương tiện truyền thông, đồng thời tăng cường tuyên truyền, phổ biến, tư vấn, giải đáp cho các em học sinh, phụ huynh học sinh về Kỳ thi. Đẩy mạnh công tác truyền thông giáo dục nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên, học sinh, học viên và toàn xã hội về Kỳ thi; triển khai thực hiện nghiêm túc, kịp thời các quy định, yêu cầu trong văn bản chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức thi; thực hiện tốt công tác phối hợp chỉ đạo thi, tổ chức thi với các sở, ban, ngành và chính quyền tại địa phương
Bên cạnh đó, đánh giá và rút kinh nghiệm đối với những tồn tại, hạn chế trong việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2021 trên địa bàn tỉnh. Trên cơ sở đó, đề xuất và triển khai các giải pháp thực tế, khả thi để tổ chức tốt Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2022. Làm tốt công tác lựa chọn nhân sự cho Kỳ thi, tăng cường quán triệt Quy chế thi và xét công nhận tốt nghiệp; nâng cao chất lượng công tác tập huấn Quy chế, nghiệp vụ thi cho tất cả các đối tượng, lực lượng tham gia tổ chức thi. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, chỉ đạo và tổ chức thi; thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin, báo cáo để đảm bảo kết nối thông tin thông suốt, chính xác, kịp thời phục vụ công tác chỉ đạo, tổ chức thi. Chuẩn bị sớm, đầy đủ các điều kiện để tổ chức tốt Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2022; xây dựng các phương án dự phòng để xử lý các rủi ro có thể xảy ra trong quá trình tổ chức thi nhất là ứng phó với diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 (nếu có). Từng bước chuẩn bị các điều kiện để hướng tới có thể tổ chức thi tốt nghiệp Trung học phổ thông trên máy tính khi có hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Đối với công tác xét công nhận tốt nghiệp Trung học cơ sở, phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, thành phố chỉ đạo các đơn vị thực hiện đảm bảo theo Quy chế xét công nhận tốt nghiệp trung học cơ sở ban hành kèm theo Quyết định số 11/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05/4/2006 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đối với công tác thi chọn đội tuyển tham gia Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia Trung học phổ thông; thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh Trung học phổ thông năm học 2021 - 2022 thực hiện theo Công văn số 2018/SGDĐT-KT&QLCLGD ngày 12/8/2021 của Sở Giáo dục và Đào tạo; thi chọn học sinh giỏi Trung học cơ sở cấp tỉnh năm học 2021 - 2022 thực hiện theo Công văn số 2607/SGDĐT-QLCLGD ngày 04/10/2021 của Sở Giáo dục và Đào tạo. Công tác thi chọn học sinh giỏi quốc gia Trung học phổ thông năm học 2021 - 2022, tổ chức Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia Trung học phổ thông theo Quy chế thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia ban hành kèm theo Văn bản hợp nhất số 22/VBHNBGDĐT ngày 25/8/2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo; các văn bản hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo. Đối với công tác đánh giá chất lượng giáo dục, thực hiện tốt công tác chuẩn bị về dữ liệu cán bộ quản lí, giáo viên và học sinh; chuẩn bị tốt điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị và nguồn lực để tham gia khảo sát thử nghiệm PISA chu kỳ 2022 (nếu có) theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Sở Giáo dục và Đào tạo tăng cường hướng dẫn, kiểm tra đối với các phòng Giáo dục và Đào tạo và các cơ sở giáo dục về việc thực hiện các kế hoạch đã đề ra; tập trung nâng cao chất lượng các hoạt động tự đánh giá và đánh giá ngoài, đặc biệt là công tác cải tiến chất lượng sau đánh giá bảo đảm thực chất, hiệu quả; xây dựng và phát triển văn hóa chất lượng trong nhà trường. Có các phương án ứng phó với tác động của dịch Covid-19 trong quá trình triển khai. Tiếp tục bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để hỗ trợ hiệu quả công tác quản lý hoạt động tự đánh giá, đánh giá ngoài./.