Tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 6 tháng đầu năm ước đạt 27.230 tỷ đồng, tăng 25,7% so với cùng kỳ năm trước, bằng 51,9% kế hoạch năm. Chỉ số giá tiêu dùng bình quân 6 tháng đầu năm tăng 0,11% so với cùng kỳ năm trước. Kim ngạch xuất, nhập khẩu đạt kết quả tích cực. Giá trị xuất khẩu ước đạt 702,63 triệu USD, tăng 21,38% so với cùng kỳ năm trước, bằng 48,9% so với kế hoạch năm; nhập khẩu ước đạt 533,46 triệu USD, tăng 5,83% so với cùng kỳ năm trước, bằng 48,63% so với kế hoạch năm.Dịch vụ vận tải cũng đã bắt đầu hoạt động nhộn nhịp trở lại; lượng hành khách các tuyến liên tỉnh, nội tỉnh đã có xu hướng tăng trở lại. 6 tháng đầu năm, vận tải đường bộ, khối lượng hàng hoá vận chuyển đạt 1.373,7 nghìn tấn, luân chuyển đạt 42.045,5 nghìn tấn.km; lượng hành khách vận chuyển đạt 2.370,1 nghìn lượt người, luân chuyển đạt 16.053,8 nghìn người.km. Vận tải đường thuỷ, khối lượng hàng hoá vận chuyển đạt 520 nghìn tấn, luân chuyển đạt 10.404 nghìn tấn.km; lượng hành khách vận chuyển đạt 269 nghìn lượt, luân chuyển đạt 3.197 nghìn người.km.
Dịch vụ bưu chính, viễn thông tiếp tục giữ mức tăng trưởng ổn định. Sản lượng bưu phẩm đạt 170.010 kg; sản lượng bưu kiện đạt 110.000 cái; sản lượng bưu gửi, hàng gửi, chuyển phát nhanh các loại đạt 16.000 cái; doanh thu từ hoạt động bưu chính, chuyển phát ước đạt 32 tỷ đồng. Phát triển mới được khoảng 25.000 nghìn thuê bao di động, 7.000 thuê bao FTTH, 26.630 thuê bao băng rộng di động, 150 thuê bao truyền hình cáp…; tổng doanh thu ước đạt 375 tỷ đồng. Với việc mở cửa du lịch từ 15/3/2022 và quý II có các kỳ nghỉ lễ, cùng với việc triển khai các hoạt động kích cầu du lịch nên nhu cầu du lịch tăng mạnh. Tổng khách du lịch đến tỉnh Hoà Bình trong 6 tháng đầu năm ước đạt 1,68 triệu lượt khách, tăng 99,6% so với cùng kỳ năm trước, bằng 65% kế hoạch năm; tổng doanh thu ước đạt 1.900 tỷ đồng, bằng 79,1% kế hoạch năm.
6 tháng cuối năm 2022, tỉnh tăng cường công tác xúc tiến thương mại, công tác quản lý thị trường tạo điều kiện thúc đẩy thương mại nội địa và xuất khẩu. Duy trì và nâng cao hiệu quả việc tổ chức các hoạt động kết nối giao thông cho doanh nghiệp; vận động doanh nghiệp tích cực tham gia các chương trình, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tham gia các hội chợ triển lãm, hội nghị kết nối cung cầu của các tỉnh, thành trong và ngoài nước. Xúc tiến xây dựng nhanh hệ thống cửa hàng giới thiệu sản phẩm đặc sản của tỉnh. Chủ động nắm bắt tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn nhất là các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu. Hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp đẩy mạnh việc ứng dụng và đa dạng hoá các phương thức kinh doanh thương mại điện tử, mua bán trực tuyến; tham gia các sàn giao dịch thương mại điện tử trong và ngoài nước để giới thiệu, quảng bá sản phẩm, tìm kiếm đối tác, duy trì và mở rộng thị trường tiêu thụ.
Bên cạnh đó, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường. Đặc biệt là vào các thời điểm như Tết Trung thu, các tháng cuối năm, trước Tết Nguyên đán. Ban Chỉ đạo 389 các huyện, thành phố tăng cường phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng và hành vi gian lận thương mại khác. Triển khai đồng bộ, linh hoạt các chính sách kích cầu, phục hồi du lịch. Triển khai chiến dịch truyền thông kích cầu du lịch; thực hiện hiệu quả Chương trình hợp tác phát triển du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và Thành phố Hồ Chí Minh. Tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả số hoá 360 Cổng thông tin du lịch thông minh tỉnh Hoà Bình, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số hỗ trợ khách du lịch./.