DetailController

Thời sự trong ngày

Tăng cường công tác vận động, quản lý và sử dụng vốn vay ODA, vốn vay ưu đãi của các Nhà tài trợ nước ngoài trên địa bàn tỉnh Hòa Bình

15/09/2022 00:00
Nhằm khắc phục tình trạng yếu kém về huy động vốn, quản lý và sử dụng triển khai thực hiện các dự án vốn vay ODA trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua, phát huy hơn nữa vai trò của nguồn vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 18/CT-UBND, ngày 13/9/2022 về tăng cường công tác vận động, quản lý và sử dụng vốn vay ODA, vốn vay ưu đãi của các Nhà tài trợ nước ngoài trên địa bàn tỉnh Hòa Bình.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, các chủ dự án và các tổ chức, cá nhân liên quan thực hiện nghiêm túc một số nhiệm vụ, giải pháp sau đây:

Tăng cường công tác vận động nguồn vốn vay ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài:  Các Sở, ban, ngành, Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố nâng cao tính chủ động trong việc vận động nguồn vốn vay ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài.

Quá trình vận động, đề xuất các dự án sử dụng vốn vay ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài trên địa bàn tỉnh thực hiện theo đúng quy định của Luật Đầu tư công, Luật Ngân sách nhà nước, Luật Quản lý nợ công và các văn bản hướng dẫn dưới luật có liên quan, vốn vay nước ngoài chỉ sử dụng cho chi đầu tư phát triển, không sử dụng cho chi thường xuyên. 

Các đơn vị đề xuất dự án sử dụng vốn vay ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài cần lựa chọn, rà soát kỹ trong quá trình xây dựng dự án, bảo đảm các hạng mục đề xuất thực sự cần thiết, hiệu quả, đặc biệt chú trọng vào các dự án có quy mô lớn về phát triển kinh tế - xã hội, các dự án kết nối hạ tầng có tính chất liên vùng, có tác động lan tỏa, các dự án về ứng phó và chống biến đổi khí hậu. Các dự án cần nằm trong cân đối tổng thể đầu tư công trung hạn và nợ công trung hạn, phù hợp với khả năng vay lại của địa phương. Đề xuất chương trình, dự án phải xác định rõ cơ chế tài chính đối với chương trình, dự án (cấp phát, cho vay lại hoặc hỗn hợp), làm rõ sự cần thiết, quy mô đầu tư, hiệu quả kinh tế - xã hội và trách nhiệm hoàn trả nợ; kiên quyết loại bỏ các chương trình, dự án có hiệu quả kinh tế - xã hội thấp hoặc không rõ ràng.

Nâng cao chất lượng công tác chuẩn bị và thiết kế chương trình, dự án ODA, các chủ đầu tư cần tuyển chọn tư vấn đủ năng lực, kinh nghiệm thiết kế dự án, đảm bảo chất lượng, phù hợp với thực tế và tránh phải điều chỉnh trong quá trình triển khai; không đề xuất các cấu phần áp dụng các công nghệ sớm lạc hậu.

Tăng cường công tác quản lý, sử dụng nguồn vốn vay ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài. Đối với các chủ đầu tư: Người đứng đầu chủ đầu tư các chương trình, dự án vốn vay ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài chịu trách nhiệm toàn diện trước Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về tình hình thực hiện dự án và kết quả giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công của đơn vị mình. Thường xuyên kiểm tra, rà soát, chấn chỉnh, có giải pháp xử lý kịp thời các khó khăn, vướng mắc, điểm nghẽn và đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài đi đôi với đảm bảo chất lượng công trình và hiệu quả sử dụng vốn, chống lãng phí, thất thoát, tham nhũng.

Thực hiện nghiêm, hiệu quả các quy định tại Nghị định số 114/2021/NĐ-CP ngày 16/12/2021 của Chính phủ về quản lý và sử dụng vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và vốn vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài; Chỉ thị số 18/CT-TTg ngày 29/6/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường quản lý, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài trong tình hình mới chi đầu tư phát triển, không vay cho chi thường xuyên; Chỉ thị số 10/CT-UBND ngày 20/4/2022 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về việc nâng cao chất lượng quản lý nhà nước trong hoạt động đầu tư công, đấu thầu qua mạng và giám sát, đánh giá đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Về công tác xây dựng kế hoạch vốn hằng năm và trung hạn: Việc xây dựng kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn và hằng năm phải đảm bảo phù hợp với khả năng thực hiện và giải ngân của dự án, tránh trường hợp dự án phải điều chỉnh hoặc cắt giảm kế hoạch vốn đã giao trả về ngân sách trung ương.

Về công tác giải ngân: Thực hiện nghiêm các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh về đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công nói chung và vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài nói riêng. Phấn đầu tỷ lệ giải ngân vốn vay ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài hàng năm đạt 100% kế hoạch vốn được giao. 

Về công tác đấu thầu: Nội dung hồ sơ mời thầu phải phù hợp với quy định của điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế đã ký với Nhà tài trợ. Đồng thời, tuân thủ đầy đủ quy định về trình, thẩm định và phê duyệt các nội dung trong đấu thầu theo đúng quy định pháp luật về đấu thầu của Việt Nam.

Đưa tiêu chuẩn đánh giá phù hợp với yêu cầu của gói thầu vào hồ sơ mời thầu để tạo sự minh bạch, hiệu quả trong đấu thầu nhằm lựa chọn được nhà thầu đáp ứng đầy đủ tư cách hợp lệ, năng lực và kinh nghiệm và giải pháp khả thi để thực hiện gói thầu.

Phải đảm bảo tiến độ, nguồn vốn cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng trước khi ký kết hợp đồng. Trường hợp cấp bách cần thực hiện ngay mà chưa đảm bảo tiến độ trong công tác giải phóng, bàn giao mặt bằng như dự kiến trong hợp đồng thì chủ đầu tư phải đề xuất phương án xử lý trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Xác định rõ cơ chế tài chính trong hợp đồng để ràng buộc nhà thầu phải đảm bảo theo yêu cầu tiến độ, chất lượng của công trình, đồng thời kiểm soát chi phí trong hợp đồng (bồi thường, thưởng, phạt, dừng hoặc chấm dứt hợp đồng).

Đối với dự án của các Nhà tài trợ có quy định về tỷ lệ xuất xứ hàng hóa, trong quá trình thương thảo, rà soát hợp đồng phải đảm bảo tỷ lệ xuất xứ hàng hóa phù hợp với thỏa thuận đã ký kết.

Dự báo đối với rủi ro về tỷ giá trong trường hợp nhà thầu chào các chi phí liên quan đến việc thực hiện gói thầu bằng đồng tiền ngoại tệ, đặc biệt không cùng loại với đồng tiền thanh toán của Nhà tài trợ. Trong hợp đồng phải quy định rõ nguồn chỉ số giá, phương pháp, cách thức tính giá trị tương đương, tỷ giá quy đổi. Có biện pháp kiểm soát rủi ro liên quan đến sự biến động của tỷ giá ngoại tệ trong hợp đồng.

Quy định rõ công thức tính trượt giá đối với hàng hóa (vật tư, thiết bị, vật liệu, nguyên liệu, nhiên liệu) mua trong nước, hàng hóa mua từ nước ngoài phù hợp với quy định của pháp luật trong nước đối với hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh. Đồng thời, nêu rõ cách thức xử lý trong trường hợp có những phát sinh do trượt giá mà chưa có công thức.

Về công tác quản lý hợp đồng: Thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị định số 37/2015/NĐ-CP ngày 22/4/2015 của Chính phủ quy định chi tiết về hợp đồng xây dựng, Nghị định số 50/2021/NĐ-CP ngày 01/4/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 37/2015/NĐ-CP ngày 22/4/2015 của Chính phủ quy định chi tiết về hợp đồng xây dựng và Chị thị số 13/CT-UBND ngày 04/10/2019 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về chấn chỉnh công tác quản lý tiến độ thực hiện hợp đồng thuộc các dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Chủ đầu tư phải nghiên cứu, rà soát xác định rõ trách nhiệm của các bên trong hợp đồng, nhất là đối với các hợp đồng theo mẫu của Nhà tài trợ và sử dụng các khoản viện trợ không hoàn lại, sử dụng vốn vay.

Tăng cường giám sát, bảo đảm thực hiệc hợp đồng theo đúng kế hoạch, tiến độ nêu trong hồ sơ dự thầu và hợp đồng đã ký. Đặc biệt với các hợp đồng tư vấn sử dụng chuyên gia nước ngoài đảm bảo thực hiện hợp đồng theo đúng tiến độ, không làm phát sinh chi phí.

Thực hiện nghiêm túc việc xử lý vi phạm hợp đồng đối với các hành vi chậm tiến độ, không đảm bảo chất lượng công trình.

Thực hiện việc báo cáo đầy đủ thông tin của nhà thầu nước ngoài trúng thầu tại Việt Nam theo quy định tại Điều 128 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu.

Phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trong việc tổ chức rà soát các vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng không đáp ứng tiến độ bàn giao mặt bằng như trong thỏa thuận hợp đồng, báo cáo cấp có thẩm quyền để có phương án xử lý kịp thời.

Yêu cầu nhà thầu thực hiện biện pháp bảo lãnh tạm ứng hợp đồng tương ứng với giá trị được tạm ứng nhằm bảo toàn nguồn vốn trong trường hợp nhà thầu vi phạm hợp đồng. Đồng thời có giải pháp để giám sát nhà thầu phải sử dụng tiền tạm ứng đúng với mục đích và yêu cầu của gói thầu.

Về việc cập nhật nợ chính quyền địa phương: Đối với các dự án áp dụng cơ chế tài chính cho vay lại, các chủ đầu tư báo cáo Sở Tài chính ngay sau khi khi phát sinh khoản vay của dự án để kịp thời cập nhật nợ chính quyền địa phương, xây dựng phương án trả nợ đảm bảo thời gian theo quy định.

Về việc thực hiện ghi thu, ghi chi: Các chủ đầu tư kịp thời gửi hồ sơ để Kho bạc nhà nước thực hiện ghi thu, ghi chi theo tiến độ thực hiện đảm bảo đúng quy định, không để xảy ra trường hợp phải thực hiện ghi thu, ghi chi vào kế hoạch vốn năm sau. 

Về tăng cường năng lực của các Ban quản lý dự án: Chủ đầu tư rà soát đội ngũ cán bộ Ban quản lý dự án để tăng cường bồi dưỡng năng lực chuyên môn về quy trình thực hiện, đấu thầu, quản lý các dự án vốn vay ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài bảo đảm tuân thủ yêu cầu chuyên môn của chủ đầu tư, bên mời thầu, tổ chuyên gia đấu thầu và các cá nhân theo quy định hiện hành, đồng thời nâng cao ý thức đạo đức nghề nghiệp, trách nhiệm cá nhân.

UBND tỉnh yêu cầu, các sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Kho bạc Nhà nước Hòa Bình căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ thường xuyên theo dõi, đôn đốc các chủ đầu tư, các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân vốn của các chương trình, dự án; Chủ trì tham mưu cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh việc điều chỉnh kế hoạch vốn linh hoạt, kịp thời giữa các dự án chậm giải ngân sang dự án có tiến độ giải ngân tốt, còn thiếu vốn... Trong trường hợp có khó khăn vướng mắc, kịp thời tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, để tổng hợp báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, giải quyết theo thẩm quyền. Thường xuyên hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các chủ đầu tư lập hồ sơ quyết toán vốn đầu tư dự án hoàn thành; đề xuất biện pháp xử lý các dự án chưa hoàn thành công tác thẩm tra, phê duyệt quyết toán theo thời gian quy định, báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh. Rút ngắn tối đa thời gian kiểm soát chi, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các Chủ đầu tư sớm giải ngân hết kế hoạch vốn đầu tư công hằng năm. Đồng thời, hướng dẫn các chủ đầu tư thực hiện việc thanh toán cho các chương trình, dự án ngay khi có đủ điều kiện giải ngân đảm bảo theo quy định.

Đối với Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố: Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố có chương trình, dự án vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài triển khai trên địa bàn, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác di dân tái định cư, giải phóng mặt bằng, để đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng sạch cho các chủ đầu tư, nhà thầu triển khai thi công theo kế hoạch./.