DetailController

Quốc phòng - An ninh

Tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng và phòng cháy, chữa cháy đối với nhà ở riêng lẻ có nhiều tầng, nhiều căn hộ, bảo đảm an toàn, bảo vệ tài sản, sức khỏe, tính mạng của Nhân dân

19/03/2024 17:06
Triển khai thực hiện Công điện số 991/CĐ-TTg ngày 22/10/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng và phòng cháy, chữa cháy (PCCC) đối với nhà ở riêng lẻ có nhiều tầng, nhiều căn hộ, bảo đảm an toàn, bảo vệ tài sản, sức khỏe, tính mạng của Nhân dân, UBND tỉnh đã giao Sở Xây dựng nâng cao công tác quản lý trong hoạt động xây dựng trong công tác thẩm định, nghiệm thu công trình xây dựng gắn với đảm bảo an toàn về PCCC; không cấp phép xây dựng hoặc nghiệm thu công trình chưa đủ điều kiện đưa vào hoạt động đối với công trình không đảm bảo về PCCC theo quy định. Yêu cầu các sở, ban, ngành, các cơ quan, đơn vị liên quan, UBND các huyện, thành phố thực hiện nghiêm, có hiệu quả các nội dung về cấp giấy phép xây dựng, quản lý trật tự xây dựng và quy hoạch xây dựng tại các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh về việc tăng cường công tác quản lý quy hoạch, quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh.
Tổ chức diễn tập PCCC cho các chung cư trên địa bàn tỉnh

UBND tỉnh đã ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, phân cấp quản lý, triển khai thực hiện các quy định của pháp luật về hoạt động xây dựng, cấp phép xây dựng và quản lý trật tự xây dựng. Công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn được thực hiện đúng thẩm quyền, phát huy hiệu quả mối quan hệ phối hợp giữa các cơ quan có liên quan. Các công trình xây dựng trên địa bàn huyện thường xuyên được kiểm tra từ khi khởi công đến khi hoàn thành đưa công trình vào sử dụng; các vi phạm về trật tự xây dựng được lập hồ sơ vi phạm xử lý kịp thời, triệt để, đảm bảo chính xác, công khai, minh bạch theo quy định của pháp luật. Việc ban hành quy trình cấp giấy phép xây dựng đã được Sở Xây dựng công bố, công khai trên Cổng thông tin điện tử của Sở Xây dựng, http://soxavdung.hoabinh.gov.vn/; và Cổng thông tin của UBND tỉnh, http://www.hoabinh.gov.vn/; Cổng dịch vụ công quốc gia https://dichvucong.gov. vn/p/home/dvc-trang-chu.html. UBND tỉnh giao cho các sở, ngành thường xuyên, rà soát các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực giải quyết để đề xuất việc sửa đổi, bổ sung và đơn giản hóa thủ tục hành chính theo quy định. Công tác cải cách hành chính đã được quan tâm, chỉ đạo thường xuyên, đây là một trong những công tác trọng tâm của ngành Xây dựng được đưa vào các chương trình hành động, nghị quyết,... thường xuyên phổ biến trong các cuộc họp, gắn công tác cải cách hành chính với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành. Qua đó, nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức về công tác cải cách hành chính ngày càng được nâng cao. Việc tiếp nhận, giải quyết và trả hồ sơ tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Hòa Bình luôn đảm bảo chất lượng và thời gian theo quy định, ý thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức các phòng chuyên môn dần được nâng cao, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân tham gia vào hoạt động xây dựng đến làm việc.

UBND tỉnh ban hành quy định quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh Hòa Bình. Nhờ đó đảm bảo việc quản lý xây dựng theo quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị, quản lý trật tự an toàn giao thông, trật tự xây dựng, quản lý đất đai và vệ sinh môi trường giữa UBND các huyện, thành phố với các phường, xã trên địa bàn được tốt hơn. Giao cho Sở Xây dựng thường xuyên đôn đốc UBND các huyện, thành phố chỉ đạo thực hiện công tác đảm bảo trật tự xây dựng đô thị, các lực lượng chức năng. UBND các huyện, thành phố, phường, xã tiến hành thường xuyên kiểm tra sau cấp phép, các đồ án quy hoạch được duyệt làm căn cứ để quản lý trật tự xây dựng; mặt khác các huyện, thành phố thường xuyên có các văn bản chỉ đạo tới các phòng, đơn vị và UBND các phường, xã, thị trấn xử lý trường hợp xây dựng không phép, trái phép, sai phép theo thẩm quyền. Các trường hợp vi phạm đã được các cấp lập biên bản xử lý và yêu cầu các hộ chấp hành, đến nay các hộ vi phạm đã và đang hoàn tất các thủ tục xin cấp phép theo quy định. Các trường hợp cố tình không chấp hành, UBND các huyện, thành phố, phường, xã, thị trấn đang tiếp tục hoàn tất hồ sơ xử lý theo quy định.

Hiện nay các quy định của pháp luật trong quản lý Nhà nước về phát triển nhà ở tương đối đầy đủ, các cơ chế chính sách ưu đãi hỗ trợ đã bước đầu khuyến khích, tạo động lực và tạo môi trường lành mạnh cho các doanh nghiệp tham gia phát triển nhà ở. Việc đổi công năng sử dụng của công trình nhằm mục đích cho thuê hoặc kinh doanh đã làm thay đổi mục đích sử dụng đất theo quy hoạch sử dụng đất. Tuy nhiên, về chuyển đổi công năng sang các mục đích khác phải tuân thủ theo quy định về xây dựng và phải được cơ quan Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ có thẩm quyền thẩm duyệt như đối với các công trình thuộc diện phải thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy chữa cháy. UBND các huyện, thành phố cũng ban hành các kế hoạch tổng kiểm tra việc chấp hành quy định của pháp luật đối với các cơ sở nhà chung cư, nhà ở xã hội, nhà ở tập thể, nhà ở có nhiều căn hộ, cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú, cho thuê trọ, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh và các cơ sở có mật độ người ở cao trên địa bàn và thành lập đoàn kiểm tra theo nhiệm vụ được giao

Trên địa bàn tỉnh có 3 cơ sở thuộc loại hình nhà chung cư, trong đó 03 cơ sở thuộc thuộc diện quản lý về PCCC của cơ quan Công an. Cụ thể Khu nhà ở xã hội Sao Vàng, phường Quỳnh Lâm, thành phố Hòa Bình có 03 tòa nhà cao 15 tầng, tổng số căn hộ là 810 (Tòa A 270 căn, Tòa B 270 căn, Tòa C 270 căn). Nhà chung cư thương mại Dạ Hợp DH12, phường Tân Thịnh, thành phố Hòa Bình có chiều cao 12 tầng (có 01 tầng hầm để ô tô, xe máy của cư dân), tổng số 220 căn hộ. Nhà chung cư thương mại Dạ Hợp DH6, phường Hữu Nghị, thành phố Hòa Bình, chiều cao 06 tầng có tổng số 66 căn hộ. Tổng số nhà ở nhiều căn hộ 52 tòa nhà, trong đó 52 tòa nhà thuộc nhóm cao đến 28m. Cụ thể Khu nhà ở tập thể tại Phường Hữu Nghị, thành phố Hòa gồm tổ 09, tổ 11, tổ 13, khu vực đồi 79, khu vực Trung tâm tư vấn và hỗ trợ người lao động (thuộc Liên đoàn Lao động tỉnh Hoà Bình), khu vực trường Chính trị (cũ), khu vực Khách sạn Sông Đà, gồm 37 toà nhà cao 04 tầng, chia thành 37 cầu thang, tổng số phòng ở là 792 phòng (khu vực tổ 9,11,13 có 610 phòng; Đồi 79 có 84 phòng; Liên đoàn Lao động tỉnh có 64 phòng; Khách sạn Hoà Bình có 34 phòng). Khu nhà ở tập thể 05 tầng thuộc tổ 13, tổ 14, tổ 18 phường Tân Thịnh, thành phố Hòa Bình với tổng số 13 tòa cao 5 tầng, tổng số phòng là 680 (công trình phục vụ xây dựng công trình thủy điện Hòa Bình, đưa vào hoạt động từ trước năm 2001). Khu nhà ở tập thể nhiều tầng gồm 02 khối nhà B13 và B14 thuộc tổ 03 phường Thịnh Lang, thành phố Hòa Bình (B13 cao 2 tầng, B14 cao 03 tầng), tổng số hộ là 94 (công trình phục vụ xây dựng công trình thủy điện Hòa Bình, đưa vào hoạt động từ trước năm 2001).

Thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh, Sở Xây dựng đã phối với UBND các huyện, thành phố, Công an tỉnh đã kịp thời tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện công tác PCCC, trong đó có loại hình nhà ở riêng lẻ, nhà chung cư trên địa bàn tỉnh Hòa Bình. Đồng thời chỉ đạo Công an cấp huyện, cấp xã khẩn trương tham mưu cho UBND cùng cấp xây dựng và triển khai thực hiện nghiêm túc kế hoạch về tổng rà soát, kiểm tra an toàn PCCC và CNCH đối với loại hình cơ sở nhà chung cư, nhà tập thể, nhà trọ, nhà ở ký túc xá và các cơ sở lưu trú khác thuộc thẩm quyền quản lý trên địa bàn các huyện, thành phố. Chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, Công an cấp huyện rà soát, tổ chức kiểm tra theo Kế hoạch đối với 100% các cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC trong đó có loại hình cơ sở nhà nhiều căn hộ, thông qua công tác kiểm tra đã hướng dẫn người đứng đầu cơ sở thực hiện các biện pháp phòng ngừa phù hợp và đấu tranh ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm quy định về PCCC. Làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức về PCCC đối với người dân trên địa bàn toàn tỉnh để nâng cao cảnh giác, chấp hành nghiêm túc quy định về PCCC và CNCH trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ lưu trú, nhà trọ và các biện pháp PCCC và CNCH nhà ở tập thể của các hộ gia đình. Thông qua đợt kiểm tra, nhìn chung người đứng đầu các cơ sở đã được phổ biến, hướng dẫn thực hiện các quy định của pháp luật về công tác PCCC và CNCH. Người đứng đầu các cơ sở đã lập lưu giữ đầy đủ hồ sơ quản lý, theo dõi hoạt động PCCC của cơ sở; thành lập, tổ chức huấn luyện nghiệp vụ PCCC cho nhân viên, đội viên đội PCCC cơ sở; ban hành nội quy, quy định về công tác PCCC; tự trang bị phương tiện PCCC tại chỗ... Từ năm 2023 đến nay, trên địa bàn tỉnh không để xảy ra vụ cháy tại các cơ sở là nhà chung cư./.