DetailController

Tin từ các đơn vị

Tăng cường công tác quản lý nhà nước và nâng cao hiệu quả đầu tư các dự án đầu tư xây dựng sử dụng vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh

02/06/2020 00:00
Trong thời gian qua, các cấp, các ngành đã có nhiều cố gắng trong công tác chỉ đạo, điều hành, quản lý nhà nước trong lĩnh vực đầu tư xây dựng theo các văn bản quy phạm pháp luật, các Nghị định của Chính phủ, Thông tư hướng dẫn của các Bộ, ban, ngành. Từ đó, tạo những chuyển biến tích cực trong việc cải thiện hệ thống kết cấu hạ tầng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư công, nâng cao chất lượng đời sống nhân dân trong tỉnh.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác chuẩn bị đầu tư và tổ chức triển khai thực hiện các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh còn nhiều tồn tại, hạn chế như: Năng lực của các đơn vị tư vấn đầu tư xây dựng, đơn vị thi công xây dựng trên địa bàn tỉnh còn thấp; tiến độ thực hiện các dự án còn chậm, kéo dài dẫn tới làm tăng tổng mức đầu tư, giảm hiệu quả đầu tư các dự án; số dư tạm ứng khi thực hiện ký kết hợp đồng lớn nhưng tiến độ thực hiện lại chậm; công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng ở nhiều dự án còn gặp khó khăn, chưa giải quyết kịp thời, chưa đáp ứng tiến độ thực hiện các dự án...

Để khắc phục những tồn tại nêu trên, nhằm nâng cao trách nhiệm, tăng cường công tác quản lý nhà nước và nâng cao hiệu quả đầu tư các dự án đầu tư xây dựng sử dụng vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 9/CT-UBND ngày 27/5/2020.

Về nâng cao hiệu quả công tác lập, thẩm định, quyết định chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư các dự án sử dụng nguồn vốn đầu tư công: Các cơ quan, đơn vị được giao lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư phải đảm bảo tuân thủ đầy đủ các quy định về trình  tự, thủ tục quyết định chủ trương đầu tư quy định tại Luật Đầu tư công, Luật Xây dựng, các Nghị định hướng dẫn của Chính phủ, các Thông tư hướng dẫn của các Bộ, ban, ngành và các văn bản hướng dẫn của UBND tỉnh. Các Sở, ban, ngành được giao chủ trì, tham gia thẩm định chủ trương đầu tư, thẩm định dự án đầu tư phải kiểm soát chặt chẽ phạm vi, quy mô của từng dự án đầu tư, đảm bảo khả năng cân đối vốn và theo đúng mục tiêu, quy mô, lĩnh vực, định hướng, quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Về tăng cường công tác quản lý nhà nước trong việc quản lý tiến độ thực hiện các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh: Đối với các cơ quan, đơn vị được giao làm chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh, tăng cường kiểm tra, đôn đốc, giám sát chặt chẽ tiến độ thực hiện các dự án; chủ động phối hợp các đơn vị có liên quan giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện đầu tư xây dựng, đặc biệt trong công tác giải phóng mặt bằng, nguồn cung vật liệu, vị trí đổ thải… Trong trường hợp có thực hiện tạm ứng hợp đồng thi công xây dựng, các chủ đầu tư phải thỏa thuận kế hoạch giải phóng mặt bằng cụ thể trong hợp đồng theo quy định tại Khoản 2, Điều 18, Nghị định số 37/2015/NĐ-CP ngày 22 tháng 4 năm 2015 của Chính phủ quy định chi tiết về hợp đồng xây dựng. Các chủ đầu tư khảo sát, tính toán giá trị tạm ứng hợp đồng theo từng giai đoạn và phải phù hợp với kế hoạch giải phóng mặt bằng để tránh tình trạng số dư tạm ứng lớn nhưng không có mặt bằng để thi công, gây chậm tiến độ thực hiện dự án.

Việc tạm ứng hợp đồng xây dựng chỉ được tiến hành theo từng đợt tương ứng với kế hoạch giải phóng mặt bằng. Dựa vào kế hoạch giải phóng mặt bằng, các chủ đầu tư phải hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trước khi tạm ứng hợp đồng xây dựng cho nhà thầu. Số lần tạm ứng, giá trị tạm ứng, thời gian tạm ứng phải được nêu rõ trong hồ sơ mời thầu khi tiến hành lựa chọn nhà thầu (tại mục Điều kiện cụ thể của hợp đồng). Nhà thầu chỉ được sử dụng tiền tạm ứng cho việc trả lương cho người lao động, mua hoặc huy động thiết bị, nhà xưởng, vật tư và các chi phí huy động cần thiết cho việc thực hiện hợp đồng. Nhà thầu phải chứng minh rằng khoản tiền tạm ứng đã được sử dụng đúng mục đích, đúng đối tượng bằng cách nộp bản sao các  hóa đơn chứng từ hoặc tài liệu liên quan cho Chủ đầu tư. Nhà thầu sẽ bị thu bảo lãnh tiền tạm ứng trong trường hợp sử dụng tiền tạm ứng không đúng mục đích.

Về tăng cường công tác quản lý, sử dụng, giải ngân và nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công, người đứng đầu cơ quan, đơn vị được giao kế hoạch vốn đầu tư công có dự án sử dụng vốn sai mục đích, gây thất thoát vốn; không giải ngân hết kế hoạch vốn đầu tư công được giao mà không do các nguyên nhân khách quan phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh, đồng thời là cơ sở để xem xét, đánh giá xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ công chức hằng năm. Về tăng cường công tác quản lý chất lượng công trình xây dựng, các Sở quản lý công trình xây dựng chuyên ngành chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan tăng cường thanh tra, kiểm tra chất lượng, tiến độ thực hiện đối với các công trình xây dựng theo thẩm quyền. Kịp thời báo cáo, cung cấp thông tin và đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh xử lý khi xảy ra các hành vi vi phạm trong hoạt động đầu tư xây dựng./.