DetailController

Uỷ ban nhân dân Tỉnh

Tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với công tác hội và tổ chức đại hội nhiệm kỳ của các tổ chức hội trên địa bàn tỉnh

22/02/2023 09:30
Trong thời gian vừa qua, công tác quản lý Nhà nước về hội trên địa bàn tỉnh được triển khai thực hiện khá tốt, tạo điều kiện để các hội trên địa bàn tỉnh hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích, đúng quy định pháp luật, phát huy được vai trò tập hợp, đoàn kết và bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của hội viên.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác quản lý nhà nước về hội còn bộc lộ một số hạn chế: Công tác kiểm tra, giám sát, hướng dẫn, nhắc nhở việc chấp hành pháp luật đối với các hội chưa được thực hiện thường xuyên; công tác phối hợp, quản lý về ngành lĩnh vực của các Sở, ban, ngành tỉnh đối với tổ chức hội thuộc lĩnh vực quản lý chưa thực sự hiệu quả; một số tổ chức hội, một số địa phương, đơn vị chưa chấp hành tốt chế độ thông tin, báo cáo; một số tổ chức hội hoạt động kém hiệu quả, tổ chức đại hội nhiệm kỳ chưa đảm bảo thời gian theo quy định; một số tổ chức hội đã quá thời gian tổ chức đại hội theo quy định nhưng vẫn chưa tổ chức đại hội.

Để kịp thời khắc phục hạn chế, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý Nhà nước về hội trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới, nhất là công tác tổ chức đại hội nhiệm kỳ theo quy định, ngày 20/02/2023, Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành Công văn số 186 về việc tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với công tác hội và công tác tổ chức đại hội nhiệm kỳ của các tổ chức hội trên địa bàn tỉnh.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu: Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành của tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố; các tổ chức hội cấp tỉnh tiếp tục tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung tại Nghị định số 45/2010/NĐ-CP ngày 21/4/2010 của Chính phủ quy định về tổ chức, hoạt động và quản lý hội và các văn bản quy định và hướng dẫn của Trung ương và của tỉnh có liên quan, nhất là những quy định liên quan đến tổ chức và hoạt động của tổ chức hội, thời gian tổ chức đại hội, nhân sự lãnh đạo hội. Hướng dẫn các hội tổ chức và hoạt động đảm bảo đúng tôn chỉ, mục đích, thực hiện theo nguyên tắc chung là: Tự nguyện, tự quản, tự trang trải về kinh phí hoạt động, tuân thủ pháp luật và điều lệ hội. Chỉ đạo các tổ chức hội thường xuyên kiện toàn tổ chức bộ máy; đổi mới phương thức hoạt động, đáp ứng nguyện vọng của hội viên và Nhân dân, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Quan tâm, tạo điều kiện và hướng dẫn để hội tham gia vào quá trình thực hiện chủ trương xã hội hóa các hoạt động phát triển sự nghiệp y tế, văn hóa, giáo dục, khoa học và công nghệ, thể dục thể thao, khuyến khích hoạt động của các tổ chức hội gắn với việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của ngành và của địa phương; xem xét, tạo điều kiện để hội tham gia các chương trình, dự án, đề tài nghiên cứu, tư vấn, phản biện xã hội thuộc lĩnh vực hoạt động của hội theo đúng tôn chỉ, mục đích, điều lệ hội, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, địa phương.

Tổ chức thanh tra, kiểm tra, đề xuất giải thể các hội quần chúng theo đề nghị của tổ chức hội hoặc do hội hoạt động không hiệu quả, không tổ chức được đại hội; tổ chức hội vi phạm pháp luật hoặc vi phạm điều lệ hội đến mức phải giải thể. Tăng cường sự phối hợp giữa các Sở, ngành, địa phương trong công tác tham mưu quản lý Nhà nước về hội, quỹ; thực hiện công tác thống kê số liệu tổ chức và hoạt động của hội; xây dựng cơ sở dữ liệu về hội, quỹ có phạm vi hoạt động tại địa phương để phục vụ công tác quản lý. Thực hiện tốt chế độ thông tin báo cáo về tình hình tổ chức, hoạt động và quản lý hội, quỹ ở địa phương theo quy định pháp luật hiện hành.

Sở Nội vụ tham mưu Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành danh sách cơ quan quản lý nhà nước về ngành, lĩnh vực hoạt động của hội, quỹ xã hội, quỹ từ thiện ở địa phương. Rà soát việc tổ chức đại hội nhiệm kỳ đối với các tổ chức hội cấp tỉnh; chủ động phối hợp với Sở, ngành quản lý ngành lĩnh vực hội hoạt động có kế hoạch làm việc với các tổ chức hội chưa tổ chức hội; báo cáo, đề xuất với Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh giải thể tổ chức hội hoạt động không hiệu quả, không tổ chức đại hội theo đúng quy định pháp luật. Hướng dẫn, tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nâng cao nhận thức về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về hội đối với người làm công tác hội và cán bộ, công chức làm công tác quản lý nhà nước về hội trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục tổ chức kiểm tra việc chấp hành pháp luật, điều lệ hội tại các tổ chức hội. Theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra, tổng hợp kết quả thực hiện của các đơn vị báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.

Ủy ban nhân dân huyện, thành phố rà soát việc tổ chức đại hội nhiệm kỳ đối với các tổ chức hội cấp huyện, cấp xã; chủ động kế hoạch làm việc với các tổ chức hội chưa tổ chức đại hội; Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, thành phố giải thể các tổ chức hội hoạt động không hiệu quả, vi phạm pháp luật về hội theo phân cấp; báo cáo, đề xuất với Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh giải thể tổ chức hội hoạt động không hiệu quả, không tổ chức đại hội theo đúng quy định pháp luật. Thực hiện công tác thống kê số liệu tổ chức và hoạt động của hội; xây dựng cơ sở dữ liệu về hội, quỹ có phạm vi hoạt động tại địa phương để phục vụ công tác quản lý. Theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra, tổng hợp kết quả thực hiện của các đơn vị tại địa phương báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh./.