Hoạt động kiểm tra, giám sát mua bán điện là đặc thù của ngành Điện, do là doanh nghiệp vừa sản xuất kinh doanh điện vừa có nhiệm vụ kiểm tra, phúc tra, chỉ ra và chấn chỉnh các vấn đề tồn tại khách quan, chủ quan trong công tác kinh doanh mua bán điện, đồng thời phải tích cực tuyên truyền, vận động khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. Do đó, công tác KTGSMBĐ luôn đóng vai trò quyết định, góp phần cùng Công ty nâng cao giá bán điện, giảm tổn thất điện năng và đảm bảo việc sử dụng điện của khách hàng ngày càng an toàn, hiệu quả và đúng quy định của pháp luật.
Ngay từ đầu năm, PC Hòa Bình đã triển khai xây dựng kế hoạch, đề cương cụ thể để thực hiện công tác kiểm tra giám sát mua bán điện đảm bảo hiệu quả cao nhất. Ngoài ra, toàn Công ty cũng đã tăng cường kiểm tra, rà soát các khách hàng tiêu thụ điện lớn, khách hàng có TBA chuyên dùng, TBA tổn thất điện năng cao, hoặc khách hàng có sản lượng tiêu thụ điện bất thường hàng tháng…Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn trong công tác kiểm tra giám sát tại các đơn vị do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhưng bằng sự nỗ lực của các cán bộ công nhân viên, PC Hòa Bình đã hoàn thành tốt một số chỉ tiêu sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực KTGSMBĐ theo kế hoạch được giao. 6 tháng đầu năm 2022, Công ty đã kiểm tra thực hiện được 39.812 lượt khách hàng, đạt 80% kế hoạch năm 2022, giảm 1% so với cùng kỳ năm 2021. Kiểm tra hệ thống đo đếm là 25.341 lượt, phát hiện và xử lý 813 trường hợp đo đếm bị hư hỏng, sai lệch. Xử lý 812 trường hợp với tổng điện năng truy thu là 990.104 kWh, tương ứng số tiền truy thu là 1,88 tỷ đồng. 01 trường hợp đang tính toán truy thu; 12 vụ trộm cắp điện với điện năng bồi thường là 35.291 kWh, tương ứng số tiền bồi thường là 122,78 triệu đồng. Kiểm tra áp giá là 14.471 lượt, sau khi kiểm tra đã thay đổi mục đích SDĐ là 257 khách hàng, số tiền truy thu được do sử dụng sai mục đích là 134,84 triệu đồng, tương ứng số khách hàng truy thu là 123 khách hàng. Thay đổi lại số hộ 33 khách hàng. Số tiền truy thu do sai số hộ, định mức sử dụng là 02 khách hàng, tương ứng số tiền là 360.269 đồng.
Trong công tác chăm sóc khách hàng, xử lý đơn thư, đã tiếp nhận 29 phiếu kiến nghị của khách hàng phản ánh liên quan đến quá hạn cấp điện mới; liên quan đến thái độ, hành vi và phản ánh trộm cắp điện. Theo đánh giá của PC Hòa Bình, tỷ lệ số phiếu phản ánh về cấp điện mới giảm so với năm 2021. Một số đơn vị không có phiếu kiến nghị của khách hàng như các Điện lực: Cao Phong, Đà Bắc. Do công tác tiếp nhận hồ sơ từ khách hàng đúng, đủ và đảm bảo thời gian quy định để khách hàng hài lòng. Trong quá trình xử lí, giải quyết các kiến nghị của khách hàng, các đơn vị đã có những biện pháp để khắc phục, xét mức độ vi phạm để chấm điểm và đánh giá hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ công nhân viên.
Trong thời gian tới, PC Hòa Bình sẽ tiếp tục duy trì những giải pháp đã thực hiện, áp dụng triệt để các phần mềm ứng dụng trong công tác KTGSMBĐ, kiểm tra, kiểm soát, quản lý chặt chẽ hệ thống đo đếm bán điện. Khuyến khích người dân chủ động tố giác khi phát hiện các hành vi vi phạm sử dụng điện cho ngành điện và chính quyền địa phương. Tất cả các điều này hướng tới việc sử dụng điện an toàn, công bằng, hiệu quả và giúp PC Hòa Bình vận hành hệ thống điện an toàn, liên tục nhằm đáp ứng tốt nhất việc sử dụng điện của người dân./.