DetailController

Quốc phòng - An ninh

Tăng cường công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong tình hình mới

27/02/2024 16:21
Năm 2023, kinh tế xã hội tiếp tục phục hồi và tăng trưởng, nhu cầu đi lại tăng, đồng thời tập trung nhiều đợt cao điểm về TTATGT như: dịp Tết dương lịch, Tết Nguyên đán Quý Mão và mùa lễ hội xuân, giỗ tổ Hùng Vương, lễ 30/4 - 1/5, Quốc khánh 02/9 đã tạo áp lực lớn lên công tác bảo đảm TTATGT, song với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, cùng sự vào cuộc tích cực của các Bộ, ngành, địa phương tình hình TTATGT trong năm 2023 về cơ bản được bảo đảm.

Theo Báo cáo số 84/BC-UBATGTQG ngày 22/02/2024 của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia: Tai nạn giao thông tiếp tục được kiềm chế và kéo giảm so với cùng kỳ năm  2022 về số vụ và số người chết, cụ thể: giảm 1.285 vụ (-5.5%), giảm 1.922 người chết  (-14.18%). Đặc biệt, nhằm thực hiện có hiệu quả chủ đề năm 2023 là “Thượng tôn  pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”, ngành Công an đã ra quân thực  hiện việc kiểm soát, xử lý vi phạm nồng độ cồn tại các địa phương với tinh thần  không có ngoại lệ, không có vùng cấm qua đó đã xử lý 770.374 trường hợp vi  phạm nồng độ cồn (chiếm 23,04% tổng số vi phạm), trong đó có nhiều trường hợp là cán bộ công chức, viên chức, chiến sĩ đang công tác trong lực lượng vũ trang,  qua đó góp phần kéo giảm số vụ tai nạn giao thông do người điều khiển phương  tiện vi phạm quy định nồng độ cồn, đặc biệt là trong các dịp cao điểm nghỉ Lễ, Tết.  Bên cạnh đó, số vụ ùn, tắc giao thông trong các dịp cao điểm được kéo giảm so  với cùng kỳ năm 2022 sau khi triển khai thu phí không dừng trên phạm vi toàn  quốc. Tình hình vi phạm về chở quá tải trọng xe, vi phạm về cơi nới thành thành  xe tại các địa phương đã được xử lý một cách căn bản. 

Theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới, cơ quan  thường trực về ATGT của Đại hội đồng Liên hợp quốc, Việt Nam là 1 trong số  45/193 quốc gia thành viên có tỷ lệ nạn nhân tử vong do TNGT đường bộ giảm  trên 30% trong giai đoạn 2011-2020. Theo tính toán của WHO, tỷ lệ số người tử  vong trên của Việt Nam đã giảm từ 25.4 người/100.000 dân vào năm 2010 xuống  còn 17.7 người/100.000 dân vào năm 2021 (giảm 43,5%). 

Năm 2024, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự giám sát chặt chẽ, hiệu quả của  Quốc hội và Hội đồng nhân dân, sự điều hành của Chính phủ, UBND các cấp và sự  phối hợp của cả hệ thống chính trị, kinh tế - xã hội sẽ tiếp tục tăng trưởng, hoạt động  giao thông, vận tải dự báo sẽ tiếp tục sôi động, đòi hỏi sự nỗ lực của cả hệ thống  chính trị trong công tác bảo đảm TTATGT, trong đó cần tiếp tục thực hiện có hiệu  quả Chỉ thị số 23/CT-TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng  cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm TTATGT trong tình hình  mới; Quyết định số 2060/QĐ-TTg ngày 12/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê  duyệt Chiến lược quốc gia về bảo đảm TTATGT đường bộ; Nghị quyết số 48/NQ CP ngày 05/4/2022 về tăng cường bảo đảm TTATGT và chống ùn tắc giao thông  giai đoạn 2022-2025; Nghị quyết số 149/NQ-CP ngày 21/9/2023 về chương trình  hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban  Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo  đảm TTATGT trong tình hình mới và Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19/04/2023 của  Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm TTATGT đường bộ trong  tình hình mới, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia xây dựng Kế hoạch Năm An  toàn giao thông 2024 với chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao  thông an toàn”.

Mục tiêu là: Nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật và xây dựng văn hóa giao  thông an toàn. Hàng năm kiềm chế và kéo giảm tai nạn giao thông cả về số vụ, số người  chết và số người bị thương.  Khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông trên các trục giao thông chính, các  đầu mối giao thông trọng điểm, tại các đô thị lớn và không để xảy ra ùn tắc giao  thông kéo dài. 

Để thực hiện được mục tiêu trên, Ban ATGT quốc gia yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương cần xây dựng Kế hoạch thực hiện Năm An toàn giao thông 2024 trong đó tiếp tục tập trung vào  08 nhóm nhiệm vụ trọng tâm sau: Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo, trước hết là tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Chỉ thị số 23/CT-TW ngày 25 tháng 5 năm  2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối  với công tác bảo đảm TTATGT trong tình hình mới, Nghị quyết 149/NQ-CP ngày  21 tháng 09 năm 2023 của Chính phủ về việc Ban hành Chương trình hành động  của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25 tháng 5 năm 2023 của Ban  Bí thư Trung ương Đảng, và Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19 tháng 4 năm 2023 của  Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm TTATGT đường bộ trong  tình hình mới. Tiếp tục kiện toàn chức năng, nhiệm vụ, nâng cao hiệu lực, hiệu  quả của Ủy ban ATGT Quốc gia và Ban An toàn giao thông các tỉnh, thành phố  trực thuộc trung ương đáp ứng yêu cầu của tình hình mới. 

Xây dựng, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách pháp luật và các quy  định liên quan đến công tác bảo đảm TTATGT, nhằm áp dụng kịp thời, hiệu quả  các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư vào thực tiễn; lồng ghép  mục tiêu bảo đảm trật tự, an toàn giao thông vào các quy hoạch ngành quốc gia,  quy hoạch vùng, tỉnh, quy hoạch sử dụng đất, xây dựng đô thị, nông thôn và các  quy hoạch chuyên ngành về giao thông vận tải; rà soát điều chỉnh các quy định liên  quan đến công tác đảm bảo TTATGT ngay sau khi Luật Đường bộ và Luật Trật tự  ATGT được Quốc hội thông qua.  

Bảo đảm tiến độ, chất lượng các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông  trọng điểm; triển khai các nhiệm vụ nhằm nâng cao điều kiện an toàn giao thông  đối với kết cấu hạ tầng giao thông đang khai thác, như: tăng cường th m tra, th m  định an toàn giao thông đối với công trình đường bộ đang khai thác; xử lý điểm  đen, điểm tiềm n tai nạn giao thông; xóa bỏ lối đi tự mở trái phép qua đường sắt;  ngăn ngừa, xử lý hoạt động lấn chiếm tuyến luồng hàng hải, đường thủy nội địa;  bảo vệ an toàn tĩnh không đường tiếp cận và khu bay các cảng hàng không. 

Nâng cao chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương  tiện giao thông vận tải; hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật cho  phương tiện, linh kiện, vật liệu và hạ tầng để tạo thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh  và lưu hành đối với phương tiện thân thiện với môi trường. 

Tái cơ cấu vận tải, nâng cao thị phần vận tải đường sắt, đường thủy nội  địa, hàng hải, hàng không, giảm dần phụ thuộc vào đường bộ; đẩy nhanh tiến độ  đầu tư, phát triển hệ thống vận tải công cộng trong đô thị và liên tỉnh. 

Kiên trì xây dựng văn hoá giao thông an toàn đối với tổ chức, cá nhân  trong quá trình xây dựng, thực thi pháp luật, cung ứng kết cấu hạ tầng giao thông,  phương tiện, dịch vụ vận tải và tham gia giao thông; đổi mới công tác tuyên  truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ,  đảng viên và nhân dân về bảo đảm TTATGT theo hướng lấy thay đổi hành vi làm  tiêu chí đánh giá kết quả; đ y mạnh tuyên truyền trên mạng xã hội và hạ tầng số với các nội dung phù hợp với từng đối tượng, vùng, miền, dân tộc…; vận động,  hướng dẫn việc lồng ghép mục tiêu bảo đảm TTATGT vào chương trình, kế hoạch  và hoạt động của cơ quan, đơn vị, nhà trường, doanh nghiệp vận tải.  

Tiếp tục nâng cao năng lực, hiệu quả và hiệu lực quản lý, điều hành trong  công tác bảo đảm TTATGT của các lực lượng, đơn vị chức năng, nhất là trong công tác tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm giao thông, đăng ký, đăng kiểm, đào tạo,  sát hạch, cấp giấy phép đối với người và phương tiện giao thông; tăng cường công  tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm bảo đảm TTATGT, đẩy mạnh việc khai thác,  sử dụng hệ thống xử lý dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình để phục vụ công tác  quản lý vận tải; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, giám sát,  xử lý vi phạm TTATGT, xây dựng cơ sở dữ liệu về TTATGT, bảo đảm khả năng  kết nối, sử dụng chung các cơ sở dữ liệu giữa ngành GTVT, Công an, Y tế , Tài  chính phục vụ công tác bảo đảm TTATGT. 

Nâng cao năng lực cứu hộ, cứu nạn, cứu chữa nạn nhân và khắc phục hậu  quả TNGT; cải thiện năng lực sơ cứu TNGT cho nhân viên y tế thôn, bản, trạm y  tế; nâng cao năng lực chuyên môn, phương tiện, trang thiết bị cho bệnh viện và  trung tâm y tế tuyến huyện bảo đảm khả năng tiếp cận hiện trường và cứu chữa đa  số thương tích cho nạn nhân tai nạn giao thông; khẩn trương xây dựng ứng dụng  báo thông tin tai nạn giao thông trên nền tảng kỹ thuật số nhằm kịp thời nắm bắt  thông tin để xử lý và khắc phục hậu quả của tai nạn giao thông.  

Theo đó, ngày 26/02/2024, Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh đã có Công văn số 1536/VPUBND-KTN gửi các sở ngành thành viên, trong đó đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh có ý kiến chỉ đạo giao Văn phòng ban An toàn giao thông tỉnh, Sở Giao thông vận tải, Công an tỉnh, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Y tế, Sở Xây dựng, Sở Tài chính, Sở Tư pháp, Tòa án nhân dân tỉnh, Đài phát thanh và Truyền hình tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố đề nghị Ủy ban mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các Tổ chức chính trị - xã hội, căn cứ chức năng, nhiệm vụ nghiên cứu nội dung Báo cáo số 84/BC-UBATGTQG ngày 22/02/2024 của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, đồng thời tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện theo thẩm quyền./.