DetailController

Kinh tế

Tăng cường các nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh thực hiện giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh

03/06/2024 16:30
Thời gian qua, công tác quản lý và sử dụng vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh được quan tâm chỉ đạo, điều hành và triển khai thực hiện theo quy định của Luật Đầu tư công, các nghị định, nghị quyết của Chính phủ, chỉ thị, quyết định của Thủ tướng Chính phủ, các quy định của Bộ, ngành Trung ương, các quy định, hướng dẫn của tỉnh. Việc phân bổ chi tiết kế hoạch vốn đầu tư công được thực hiện kịp thời ngay sau khi có quyết định giao vốn của Thủ tướng Chính phủ.
Từ nguồn vốn đầu tư công, đường kết nối Quốc lộ 6 với đường Chi Lăng (thành phố Hòa Bình) đưa vào sử dụng đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương

Công tác phê duyệt chủ trương đầu tư, điều chỉnh chủ trương đầu tư từ năm 2023 đến nay, UBND tỉnh đã phê duyệt 39 quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án và chấp thuận nhà đầu tư đối với 09 dự án nhà ở thương mại, 45 quyết định chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư các dự án. Sau khi tiếp nhận báo cáo thẩm định của cơ quan đăng ký đầu tư, UBND tỉnh thực hiện quy chế phối hợp, lấy ý kiến xem xét, đánh giá các nội dung trước khi ban hành. Sở Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan được giao chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan trong công tác thẩm định chủ trương đầu tư, điều chỉnh chủ trương đầu tư đã nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm; đồng thời chấn chỉnh bộ phận chuyên môn làm nhiệm vụ thẩm định các dự án đầu tư ngoài ngân sách đảm bảo đúng quy định của pháp luật về đầu tư, việc thực hiện được triển khai thường xuyên, liên tục. Công tác thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư, Quyết định chủ trương đầu tư, chấm dứt thực hiện các dự án theo quy định của pháp luật về đầu tư đến nay có 13 dự án bị chấm dứt thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư và được đăng tải thông tin trên toàn quốc.

Công tác lựa chọn nhà đầu tư các dự án sử dụng đất theo hình thức đấu thầu, hiện nay, tỉnh có 33 dự án được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư theo quy định của pháp luật về nhà ở. UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát, khắc phục những sai sót trong công tác đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, quản lý các dự án đầu tư về nhà ở theo chức năng, nhiệm vụ bảo đảm theo quy định của pháp luật về nhà ở, hàng tháng tổng hợp báo cáo về tình hình triển khai các dự án, tiến độ, khó khăn, vướng mắc và các kiến nghị đề xuất theo thẩm quyền để tổ chức triển khai thực hiện bảo đảm theo quy định. Đối với các dự án nhà ở (từ năm 2021 đến nay) được UBND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư theo pháp luật về đầu tư trong quá trình tổ chức lựa chọn nhà đầu tư, Sở Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố (tại nơi đề xuất dự án sử dụng đất) để đánh giá năng lực nhà đầu tư thực hiện dự án bảo đảm các điều kiện về năng lực tài chính, năng lực kinh nghiệm thực hiện dự án, tình hình thực hiện nghĩa vụ thuế với Nhà nước của nhà đầu tư và các điều kiện khác theo pháp luật chuyên ngành về xây dựng, đất đai, nông, lâm nghiệp trước khi trình UBND tỉnh xem xét, phê duyệt.

Việc theo dõi, đánh giá và giám sát việc thực hiện dự án sau khi quyết định chủ trương đầu tư, cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, lựa chọn nhà đầu tư, UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan để xây dựng kế hoạch kiểm tra và thành lập Đoàn kiểm tra tiến hành kiểm tra đối với 55 dự án đầu tư vốn ngoài ngân sách ngoài các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Tính đến nay, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư của 02 dự án do nhà đầu tư không sử dụng địa điểm theo giấy chứng nhận đăng ký đầu tư; ban hành Quyết định xử phạt hành chính trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư đối với 20 dự án do không thực hiện đúng nội dung tại Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư (các nhà đầu tư có dự án bị xử phạt đã chấp hành nộp phạt vào ngân sách nhà đầu tư bảo đảm theo quy định, số tiền xử phạt nộp ngân sách nhà nước là 1.460 triệu đồng ). Đối với các dự án khác chậm tiến độ do vướng mắc khách quan về công tác giải phóng mặt bằng, thủ tục giao đất, điều chỉnh quy hoạch, chuyển mục đích sử dụng rừng, đất lúa giao Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát năng lực của nhà đầu tư để hướng dẫn nhà đầu tư thực hiện thủ tục điều chỉnh dự án làm cơ sở triển khai thực hiện dự án bảo đảm theo quy định hiện hành.

Các dự án nhà ở UBND tỉnh giao Sở Xây dựng tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện rà soát, theo dõi và tổng hợp; đối chiếu các điều khoản hợp đồng để làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan không thực hiện đúng nội dung hợp đồng; đề xuất phương án chấm dứt hợp đồng (nếu có) đối với các chủ đầu tư có dự án không triển khai thực hiện. Các dự án đầu tư sử dụng vốn ngoài ngân sách ngoài các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh còn lại giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục chủ trì kiểm tra tình hình hoạt động của các dự án trên địa bàn tỉnh theo kế hoạch đề ra nhằm phân loại tình hình hoạt động của các dự án, hướng dẫn thực hiện thủ tục đầu tư, tập trung nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, sớm đưa dự án vào hoạt động, phát huy hiệu quả dự án; đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các trường hợp vượt thẩm quyền hoặc chấm dứt hoạt động dự án, thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư theo chức năng, nhiệm vụ chuyên ngành. Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn của tỉnh rà soát trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để có kế hoạch bồi dưỡng, cập nhật kiến thức chuyên ngành nhằm thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước về đầu tư.

Thời gian tới, tỉnh tiếp tục quán triệt thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về đầu tư công. Kịp thời thể chế hóa và ban hành các quy định, hướng dẫn phù hợp với điều kiện của tỉnh. Nâng cao chất lượng xây dựng kế hoạch đầu tư công hàng năm, đảm bảo phù hợp với định hướng phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, phù hợp với các nguyên tắc, tiêu chí, định mức bố trí kế hoạch vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước; đảm bảo thứ tự ưu tiên đầu tư, tránh dàn trải. Kịp thời giao chi tiết kế hoạch đầu tư công ngay từ đầu năm, sau khi có Quyết định giao vốn của Thủ tướng Chính phủ. Thực hiện nghiêm các nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh thực hiện giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và những dự án chậm giải ngân nếu cần thiết sẽ điều chỉnh cho các dự án có đủ điều kiện giải ngân nhằm thúc đẩy tỷ lệ giải ngân và nâng cao hiệu quả vốn đầu tư. Tăng cường công tác theo dõi, kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện kế hoạch đầu tư công và các dự án đầu tư đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình, chống lãng phí, thất thoát; kiểm soát chất lượng, trình độ chuyên môn của các đơn vị tư vấn, giám sát.

Bên cạnh đó, nâng cao chất lượng công tác thẩm định báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, kế hoạch lựa chọn nhà thầu, đấu thầu qua mạng, công tác đánh giá, giám sát đầu tư. Quán triệt các chủ đầu tư thực hiện tốt việc quản lý, sử dụng kế hoạch vốn đầu tư; kiểm soát, không để phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản; thực hiện nghiêm chế độ báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công định kỳ hoặc đột xuất, trong đó phải đánh giá kết quả thực hiện, những tồn tại, hạn chế và đề xuất, kiến nghị các cấp có thẩm quyền giải quyết khó khăn, vướng mắc. Tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tổ chức rà soát, kiểm tra; đề xuất phương án xử lý vi phạm hành chính theo quy định và xử lý dứt điểm việc khắc phục những hạn chế, yếu kém trong công tác quản lý Nhà nước về đầu tư công, nâng cao chất lượng hoạt động công vụ trên địa bàn tỉnh./.