Ngày 04/1, Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc Sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông năm 2018, triển khai kế hoạch năm An toàn giao thông 2019. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ban ATGT Quốc gia dự và chỉ đạo hội nghị. Tại điểm cầu tỉnh Hòa Bình có đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành chức năng tham dự hội nghị.
Năm 2018, cùng với nhiều đợt cao điểm về trật tự, an toàn giao thông và nhu cầu vận tải, số lượng phương tiện gia tăng nhanh, kết hợp với điều kiện thời tiết diễn biến phức tạp, nhưng với sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của Đảng, Quốc hội, các ngành, các cấp, đặc biệt là sự vào cuộc quyết liệt của một số Bộ, ngành, tình hình TTATGT trên địa bàn cả nước tiếp tục có chuyển biến tốt. Tính từ 16/11/2017 đến 15/11/2018 toàn quốc xảy ra 18.736 vụ TNGT, làm chết 8.248 người, bị thương 14.802 người. So với cùng kỳ năm 2017, kéo giảm cả 3 tiêu chí (giảm 6,71% về số vụ, giảm 0,40% về số người chết và giảm 13,13% về số người bị thương). Trong đó, có 38 vụ TNGT nghiêm trọng làm 137 người chết, 115 người bị thương. Nguyên nhân hàng đầu gây ra TNGT là người điều khiển phương tiện vi phạm làn đường, phần đường; vi phạm tốc độ xe chạy; do sử dụng rượu bia; chuyển hướng không chú ý…Có 44 tỉnh, thành phố có số người chết vì TNGT giảm, 18 địa phương tăng so với cùng kỳ năm 2017. Lực lượng CSGT đã kiểm tra, xử lý trên 4 triệu trường hợp vi phạm TTATGT đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa, phạt tiền trên 2,6 nghìn tỷ đồng; tước GPLX hơn 346 nghìn trường hợp, tạm giữ trên 600 nghìn phương tiện các loại. Các đơn vị chức năng đã xử lý 322 điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT…
Công tác vận tải trong các dịp cao điểm tiếp tục được đảm bảo tốt, năng lực vận chuyển và chất lượng dịch vụ được nâng cao, các phản ánh về tình trạng nhồi nhét hành khách, chở quá tải, thu vé cao giảm, tình hình an ninh, trật tự tại các bến, nhà ga, cảng hàng không trên các tuyến vận tải, trên các phương tiện vận tải hành khách được duy trì ổn định.
Nhiều địa phương đã xây dựng và triển khai kế hoạch lập lại trật tự hành lang ATGT đường bộ, đường sắt; xây dựng quy định về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm của cơ quan, đơn vị, địa phương trong bảo đảm trật tự hành làng ATGT, điển hình như: Thanh Hóa, Nghệ An, Hải Dương, Hải Phòng. Tại các thành phố lớn, đặc biệt là Thủ đô Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp lập lại trật tự giao thông đô thị, tổ chức sắp xếp hợp lý các hoạt động trên vỉa hè, lề đường, trả lại cảnh quan đô thị.
Tại hội nghị, các đại biểu đại diện các tỉnh, thành phố đã đóng góp nhiều ý kiến để đánh giá thêm về tình hình và giải pháp bảo đảm TTATGT tại các địa phương; giải pháp chống ùn tắc giao thông, kế hoạch đảm bảo TTATGT và vận tải dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019; kinh nghiệm triển khai các biện pháp kéo giảm TNGT…Lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương báo cáo kết quả xử lý điểm “đen” năm 2018; nguyên nhân, giải pháp khắc phục các sự cố và vụ uy hiếp an toàn bay trong thời gian vừa qua; kết quả triển khai mô hình điểm trong thực hiện cuộc vận động “Toàn dân bảo đảm TTATGT”…
Hội nghị cũng đã triển khai Kế hoạch năm ATGT 2019 với chủ đề “An toàn giao thông cho hành khách và người đi mô tô, xe máy”. Mục đích nhằm kéo giảm các vụ TNGT liên quan đến xe vận tải khách và xe mô tô, xe gắn máy. Nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật của mọi người tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông an toàn trong mọi tầng lớp nhân dân. Giảm TNGT từ 5-10% số vụ, số người chết, bị thương so với năm 2018. Tiếp tục kéo giảm tình trạng ùn tắc giao thông trên các trục giao thông chính, các đầu mối giao thông trọng điểm và tại các đô thị lớn, đặc biệt là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.
Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia nhấn mạnh 08 nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2019, trong đó đặc biệt quán triệt các Bộ, ngành, địa phương cần quyết liệt, nghiêm túc triển khai các giải pháp nhằm giảm TNGT từ 5-10% số vụ, số người chết, bị thương so với năm 2018. Cụ thể là: hoàn thiện hệ thống pháp luật và chính sách về bảo đảm TTATGT, chống ùn tắc giao thông; nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền,phổ biến giáo dục pháp luật về TTATGT, kiên trì xây dựng văn hóa giao thông an toàn và thân thiện cho toàn xã hội; nâng cao chất lượng hiệu quả QLNN về GTVT; đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng công tác đầu tư xây dựng, nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông gắn với duy tu, nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ hành lang ATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa; đẩy mạnh tái cơ cấu hệ thống dịch vụ vận tải, đẩy nhanh tiến độ đầu tư, phát triển hệ thống vận tải công cộng; đẩy mạnh ứng dụng CNTT đối với công tác quản lý, điều hành, tổ chức giao thông; thực hiện đông bộ các giải pháp hạn chế mức sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân; quản lý chặt chẽ hoạt động xây dựng trong các đô thị phù hợp với năng lực kết cấu hạ tầng giao thông và vận tải công cộng./.