Năm học 2011-2012, ngành GD&ĐT tỉnh đã nỗ lực, cố gắng phát huy những thành tựu đã đạt được, khắc phục những khó khăn để hoàn thành tốt những nhiệm vụ đề ra. Thông qua 3 cuộc vận động và phong trào thi đua "xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" của ngành, chất lượng giáo dục ở các ngành học, cấp học trong tỉnh không ngừng được nâng lên. Công tác đổi mới giáo dục và nghiêm túc thực hiện đã đạt được kết quả nhất định. Chất lượng giáo dục đại trà được chú trọng, việc đánh giá chất lượng học sinh, sinh viên thực chất hơn. Tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học, chống mù chữ và phổ cập giáo dục THCS. Chú trọng củng cố và phát triển các trung tâm học tập cộng đồng. Công tác xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học được quan tâm. Năm học 2011-2012, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS đạt tỷ lệ 99,73%; THPT đạt 99,87%; 25 học sinh đoạt giải cuộc thi giải toán trên máy tính cầm tay khu vực tổ chức tại Thái Nguyên; tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, tỉnh ta có 39 học sinh đoạt giải; toàn tỉnh có 152 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 21%, trong đó: 31 trường Mầm non đạt tỷ lệ 13,7%; 80 trường Tiểu học đạt tỷ lệ 36,6%; 37 trường THCS đạt tỷ lệ 18,5%; 4 trường THPT đạt tỷ lệ 10,5% . Công tác PCGDMN cho trẻ 5 tuổi, Ngành đã làm tốt chức năng tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp trong việc triển khai thực hiện, Ban chỉ đạo PCGD các cấp đã có nhiều giải pháp tích cực, tập trung, huy động các nguồn lực phát triển giáo dục Mầm non, làm tốt công tác tuyên truyền, tăng cường đào tạo, bồi dưỡng giáo viên mầm non, đặc biệt quan tâm đến giáo viên mầm non dạy lớp 5 tuổi; thực hiện chế độ chính sách đối với giáo viên mầm non và những người tham gia công tác PC; tăng cường công tác kiểm tra, đầu tư cơ sở vật chất, các trang thiết bị; đẩy mạnh công tác xã hội hoá. Qua nhiều năm phấn đấu, ngành học GD mầm non được củng cố và phát triển không ngừng. Toàn tỉnh hiện có 227 trường/210 xã, phường, thị trấn với 962 điểm trường, 2.518 nhóm, lớp; có 31 trường đạt chuẩn quốc gia. Với những cố gắng, nỗ lực đó tỉnh ta đã được Bộ GD&ĐT công nhận là tỉnh đạt chuẩn PCGDMN cho trẻ 5 tuổi sớm nhất và hoàn thành xuất sắc 16/16 lĩnh vực công tác bao gồm: giáo dục Mầm non; tiểu học; trung học; thường xuyên; chuyên nghiệp; khảo khí và quản lý chất lượng giáo dục; giáo dục dân tộc; công tác thanh tra; pháp chế; ứng dụng CNTT; công tác tổ chức cán bộ; phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục; kế hoạch tài chính; công tác tăng cường cơ sở vật chất và quy hoạch mạng lưới trường lớp, trang thiết bị dạy học; công tác xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực; thực hiện các cuộc vận động.
Năm học 2012-2013, Sở GD&ĐT tỉnh tập trung sức lực chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt-học tốt”, thực hiện những giải pháp đột phá và những giải pháp lâu dài nhằm phát triển sự nghiệp GD&ĐT. Trong đó, tập trung vào 5 nhóm nhiệm vụ: Tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý; nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động giáo dục; chăm lo, đầu tư phát triển đội ngũ nhà giáo và CBQL giáo dục; quan tâm, chăm lo phát triển giáo dục dân tộc; công tác kế hoạch, tài chính và tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục.
Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Hoàng Việt Cường, Bí Thư tỉnh ủy đã ghi nhận và đánh giá cao những thành tích xuất sắc mà Ngành GD&ĐT tỉnh đã đạt được trong năm học 2011-2012. Đồng thời, đề nghị trong năm học 2012-2013 Ngành cần triển khai có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của T.Ư, tỉnh về công tác GD&ĐT. Tập trung triển khai có hiệu quả chương trình, mục tiêu GD&ĐT, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên. Tiếp tục duy trì, củng cố nâng cao chất lượng PCGD Mầm non, Tiểu học, THCS; chú trọng phát triển quy mô, trường lớp lồng ghép các dự án đầu tư, quan tâm chăm lo chất lượng giáo dục, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số; Tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, củng cố các tổ chức Đảng, đoàn thể quần chúng, đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên mới trong các trường học; Đẩy mạnh cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và việc thực hiện nghiêm túc Nghị quyết T.Ư 4 (khoá XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.