DetailController

Giáo dục

Sẵn sàng cho năm học mới 2013-2014

20/08/2013 00:00
Năm học 2012-2013 đã kết thúc với nhiều kết quả đạt được về chất lượng giáo dục toàn diện ở các cấp học; công tác bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý; các cuộc vận động và phong trào thi đua ngày càng đi vào chiều sâu với nhiều hình thức, phương pháp phù hợp...Chuẩn bị bước vào năm học mới, Ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã đề ra nhiều nhiệm vụ để năm học 2013-2014 đạt được những kết quả khả quan, toàn diện hơn.

 Theo ông Nguyễn Minh Thành, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh, năm học 2012-2013 sự nghiệp GD&ĐT tiếp tục được sự quan tâm, chăm lo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, sự chỉ đạo sát sao của Bộ GD&ĐT; phối kết hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và các cấp ủy Đảng, chính quyền các huyện, thành phố ngày càng đồng bộ và hiệu quả hơn. Vì vậy, GD&ĐT đã đạt được nhiều thành tựu trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là chất lượng GD&ĐT có bước tiến bộ mới, giáo dục đại trà có chuyển biến rõ rệt; công tác phổ cập giáo dục phát triển bền vững. Năm học vừa qua, toàn tỉnh có 729 đơn vị, trường học; 210 trung tâm học tập cộng đồng. Toàn ngành có 21.781 cán bộ, giáo viên, nhân viên và 194.412 học sinh, sinh viên.

Trong công tác giáo dục mầm non, đã tập trung chỉ đạo các đơn vị duy trì, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mần non cho trẻ 5 tuổi. Toàn tỉnh có 209/210 xã, phường, thị trấn đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi. Đồng thời huy động trẻ mầm non đến trường đạt tỷ lệ 65,7%, riêng trẻ mẫu giáo 5 tuổi ra lớp đạt tỷ lệ 99,8%; duy trì 100% trường mầm non và trẻ mầm non thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới và học 2 buổi/ngày. Kết quả chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ tiếp tục được nâng cao; tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng giảm nhiều so với năm học trước. Trong giáo dục tiểu học, toàn tỉnh huy động 100% trẻ 6 tuổi vào lớp một, 83,97% học sinh được học 2 buổi/ngày; 44% học sinh được học tiếng Anh; 16% học sinh được học tin học và 76,21% trẻ khuyết tật học hòa nhập. Ngoài ra, ngành cũng chỉ đạo việc quản lý, tổ chức dạy học theo chuẩn kiển thức, kỹ năng; tăng cường giáo dục đạo đức, giáo dục kỹ năng sống và các giải pháp để tiếp tục giảm tỷ lệ học sinh yếu, tăng tỷ lệ học sinh khá, giỏi. Triển khai thí điểm phương pháp “Bàn tay nặn bột”, dạy học sinh mô hình trường học mới, chương trình đảm bảo chất lượng trường học SEQAP. Năm học 2012-2013, có 17 trường TH được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Kết thúc năm học, toàn tỉnh có 11.011/11.021 học sinh hoàn thành chương trình tiểu học đạt 99,9%.

Đối với giáo dục trung học đã tăng cường các giải pháp để tiếp tục giảm tỷ lệ học sinh yếu kém và học sinh bỏ học, tăng tỷ lệ học sinh khá giỏi; tiếp tục chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học sâu rộng, triệt để hơn ở tất cả các cơ sở giáo dục. Trong năm học vừa qua có 1 trường THPT, 15 trường THCS được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2013, tỷ lệ học sinh THPT tốt nghiệp đạt 96,08% và 99,81% học sinh tốt nghiệp THCS. Ngoài ra, giáo dục thường xuyên cũng được quan tâm bằng việc đẩy mạnh các hoạt động xây dựng xã hội hóa học tập từ cơ sở; triển khai có hiệu quả công tá khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội hóa học tập. Củng cố, phát triển mô hình hoạt động của các cơ sở giáo dục thường xuyên; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học và tổ chức hoạt động của TTGDTX, TTHTCĐ; phối hợp mở 3 lớp dạy tiếng dân tộc và 24 lớp liên kết đào tạo. Đa dạng hóa nội dung chương trình và hình thức học tập; đổi mới công tác quản lý, đổi mới phương pháp dạy học. Kỳ thi tốt nghiệp cấp THPT đối với GDTX đạt tỷ lệ 92,07%.

Bên cạnh đó, việc phát triển đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục cũng được quan tâm bằng việc tiếp tục chỉ đạo bồi dưỡng về đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá; bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên. Triển khai thực hiện chương trình bồi dưỡng thường xuyên giáo viên mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên đảm bảo chất lượng; trình độ giáo viên đạt chuẩn và vượt chuẩn ngày càng cao. Tiếp tục đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên mới trong các trường học. Tính đến nay, toàn ngành có 6 đảng bộ và 740 chi bộ trường học với 9.429 đảng viên đạt tỷ lệ 44,4% so với tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên trong toàn ngành. Công tác giáo dục dân tộc tiếp tục được quan tâm. Năm học vừa qua, toàn tỉnh đã thành lập 3 trường phổ thông dân tộc bán trú; tiếp tục phối hợp với UBND huyện Lương Sơn về việc thành lập trường PTDT nội trú huyện; chỉ đạo thực hiện đổi mới phương pháp dạy học trong nhà trường phù hợp với đối tượng học sinh dân tộc thiểu số. Hơn nữa, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học cũng được tăng cường đầu tư theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa. Tính đến nay, tỷ lệ phòng học kiên cố đã tăng trung bình ở các cấp học, toàn tỉnh hiện có 8.508 phòng học, trong đó có 7.212 phòng học kiên cố, 1.115 phòng học bán kiên cố, 181 phòng học tạm...

Phát huy những thành công đó, năm học 2013-2014 ngành GD&ĐT tỉnh sẽ tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý giáo dục bằng việc nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong các nhà trường; thực hiện “3 công khai” trong các cơ sở giáo dục; tăng cường thanh, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ tại các cơ sở giáo dục, đào tạo; xử lý các tiêu cực về lạm thu, dạy thêm, học thêm không đúng quy định. Đối với các cấp học, củng cố kết quả phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở, nâng cao chất lượng giáo dục; thực hiện tốt phân luồng sau trung học cơ sở và liên thông giữa các chương trình giáo dục, cấp học và trình độ đào tạo; xây dựng xã hội hóa học tập, đa dạng hóa phương thức học tập đáp ứng nhu cầu nâng cao hiểu biết và tạo cơ hội học tập suốt đời cho người dân. Tăng cường công tác giáo dục đạo đức, lối sống, giá trị sống và kỹ năng sống, giáo dục thể chất; tích cực chỉ đạo công tác y tế trường học; tăng cường công tác quản lý, phối hợp đảm bảo an ninh, trật tự trường học, phòng chống tội phạm, bạo lực, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên. Tiếp tục triển khai tự đánh giá và đánh giá ngoài các cơ sở giáo dục; tăng cường kiểm tra, giám sát, hỗ trợ các nhà trường thực hiện các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục; triển khai đồng bộ theo tiến độ các nhiệm vụ, giải pháp của đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020; tích cực chỉ đạo các đơn vị trường học xây dựng thư viện trường học đạt chuẩn, thư viện trường học tiên tiến, thư viện trường học xuất sắc; xây dựng đơn vị, trường học đạt chuẩn văn hóa...